Cụ thể, Sở GTVT TP. HCM cùng Cảng vụ hàng không miền Nam, CHKQT TSN, nhà máy A41 (thuộc Cục Kỹ thuật – Quân chủng Phòng không Không quân) và một số đơn vị liên quan đã họp bàn tìm cách giải quyết tình trạng này.
Sở GTVT TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TPHCM về giải quyết thoát nước chống ngập cho CHKQT TSN.
Cụ thể, Sở giao Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP (TTCN) thực hiện việc khảo sát, sửa chữa 2 đoạn cống bị sụp băng ngang đường Phan Thúc Duyện (thuộc phạm vi Nhà máy A41, Sư đoàn 370), đồng thời thực hiện việc khảo sát vị trí lắp đặt máy bơm để tăng cường khả năng thoát nước của tuyến rạch A41.
Hiện nay, đoạn cống sụp băng ngang đường Phan Thúc Duyện vẫn chưa được phân cấp quản lý. Vì vậy, TTCN đã yêu cầu khảo sát vị trí để lắp đặt máy bơm nhằm tăng khả năng thoát nước cho tuyến kênh A41, và tiếp tục tuần tra để kịp thời phát hiện các hành vi xâm hại, lấn chiếm hệ thống thoát nước để có biện pháp xử lý kịp thời.
UBND TP cũng yêu cầu Trung tâm xây dựng một kế hoạch tổng thể nhằm giải quyết thoát nước khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. UBND TP nhấn mạnh phải cưỡng chế, giải tỏa các hộ lấn chiếm 2 bên bờ con kênh này, sau đó, triển khai ngay công tác khảo sát, duy tu, nạo vét đoạn cống này nhằm đảm bảo thoát nước cho khu vực sân bay và nhà máy A41.
TTCN cần đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành dự án cải tạo tuyến mương Nhật Bản nhằm bảo đảm thoát nước khu vực sân bay, khu dân cư lân cận cũng như kết nối đồng bộ với dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài.
Đặc biệt, CHKQT TSN phải hoàn tất công tác nghiên cứu, thiết kế việc bố trí hồ điều tiết giảm ngập trong khuôn viên sân bay và gửi các sở, ngành liên quan góp ý kiến, xong trước ngày 30/9.
TTCN sẽ xây dựng kế hoạch điều hành tổng thể giải quyết thoát nước khu vực CHKQT TSN để điều hành chung.