Thị trường ô tô tháng 3 bất ngờ tăng trưởng mạnh, cả xe lắp ráp và nhập khẩu

Thị trường ô tô tháng 3 bất ngờ tăng trưởng mạnh với 21.127 xe được bán ra, tăng 70% so với tháng trước đó.

Người Việt chi tiền mua ô tô nhiều hơn, cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu đều tăng mạnh

Theo báo cáo thống kê của Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, trong tháng 3, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.127 xe, tăng 70% so với tháng trước đó và giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số hơn 21.000 xe được bán ra, người Việt chi tiền mua 12.858 xe du lịch, tăng 48%; xe thương mại tăng 109% và xe chuyên dụng tăng 222% so với tháng trước đó.

Đáng chú ý, do xe nhập khẩu nguyên chiếc đã bắt đầu được nhập trở lại và thông quan vào thị trường Việt Nam do đã "vượt ải" Nghị định 116 và thông tư 03. Do đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 3 bán ra tới 2.350 xe, tăng 37% so với tháng trước. Trong khi đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18.777 xe, tăng 76% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 3, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 59.558 xe, giảm 8% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 12.858 chiếc, giảm 4%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 40% so với cùng kì năm ngoái.

Tính đến hết tháng 3/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 50.049 chiếc, tăng 8% trong khi xe nhập khẩu đạt doanh số bán ra 9.509 chiếc, giảm 48% so với cùng kì năm ngoái.

Như vậy là thị trường ô tô trong nước đã bắt đầu khởi sắc sau một thời gian ảm đạm. Cũng trong một sự kiện mới đây, ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam dự đoán: “Thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018 và các năm sau nữa”.

Ông Choi Duk Jun cho hay: Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh và là một tiền đề tốt để thị trường ô tô có thể đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Cũng theo ông Choi Duk Jun, Chính phủ Việt Nam có mong muốn xây dựng và hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô thành một ngành công nghiệp mạnh và có tính cạnh tranh cao (về sản xuất) trong khu vực Đông Nam Á. Chính phủ luôn có một sự quan tâm đặc biệt và có những định hướng với ngành công nghiệp ô tô. Trong đó phải kể đến là việc liên tục tiếp xúc, trao đổi, xây dựng các thông tư, Nghị định để điều chỉnh mang tính định hướng cho ngành ô tô Việt Nam với mong muốn gia tăng tỷ lệ xe lắp ráp trong nước. Do đó, sớm muộn các hãng ô tô sẽ đều hưởng lợi.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cong-nghe-360/o-to-xe-may/thi-truong-o-to-thang-3-bat-ngo-tang-truong-manh-ca-xe-lap-rap-va-nhap-khau-166238.ict