71% người sẵn sàng "nhảy" việc!
Theo nghiên cứu của CBRE, thế hệ Y (còn gọi là Millennials - những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn có những ưu tiên cho cuộc sống dài hạn giống với những thế hệ khác, dù cho nhận thức của thế hệ đang nổi lên này vẫn còn chưa sâu sắc.
Nghiên cứu đầu tiên về thế hệ này của CBRE mang tên “Thế hệ Y tại châu Á-Thái Bình Dương được khảo sát trên 13.000 thanh niên tuổi từ 22-29 trên toàn cầu và khoảng 5.000 người tại 5 quốc gia khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã cho thấy những thay đổi khá mạnh mẽ trong quan điểm sống cũng như định hình nhận thức của thế hệ này liên quan đến giới tính, tình trạng việc làm, hôn nhân, giáo dục. Và nhất là những quyết định về cuộc sống, công việc của họ.
Kết quả nghiên cứu cho thấy những nhận thức của thế hệ Y trong khu vực thích làm công việc tự do, thay đổi công việc thường xuyên và hạn chế các trách nhiệm tài chính không chính
Mặc dù cũng giống như các thế hệ đi trước, hầu hết thế hệ này tiết kiệm để mua nhà và chi tiêu một cách thận trọng, cũng mong muốn theo đuổi một nghề nghiệp ổn định nhưng cũng xem xét các yếu tố như thiết kế văn phòng khi lựa chọn nơi làm việc, với 71% người trả lời sẵn sàng từ bỏ các phúc lợi khác cho một môi trường làm việc tốt hơn.
“Thế hệ Y tại châu Á-Thái Bình Dương sẽ làm thay đổi cuộc chơi của các doanh nghiệp trong khu vực. Những ưu tiên và thói quen trong cuộc sống, công việc và giải trí của họ sẽ định hình nền kinh tế, mang lại định nghĩa mới cho quan điểm về thiết kế và chức năng của nơi làm việc, và dẫn dắt quan điểm mới về tiêu dùng và trải nghiệm trong tương lai gần", ông Steve Swerdlow, Giám đốc điều hành CBRE châu Á-Thái Bình Dương cho biết.
Trong khi đó, Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, CBRE châu Á-Thái Bình Dương cho rằng: “Thế hệ Y đại diện cho nguồn sức mạnh tiêu dùng nhanh nhất trong khu vực và có ảnh hưởng nhất đến việc tạo lập xu hướng tương lai cho bất động sản thông qua hành vi lối sống, nhu cầu và ưu tiên cho cuộc sống, công việc và giải trí của họ.”
65% người muốn mua nhà ở riêng!
Theo các chuyên gia CBRE, gần 2/3 người trong thế hệ Y vẫn sống cùng gia đình do cả tập quán văn hóa lẫn yếu tố tài chính. Yếu tố chi phí nhà ở cao trong khu vực đang tạo ra thách thức cho thế hệ Y trong việc tích lũy nguồn vốn cần thiết để mua căn nhà riêng cho họ.
Tuy nhiên, có đến 65% số người cho biết họ mong muốn sở hữu căn nhà riêng của họ và có kế hoạch mua nhà trong tương lai. Song có đến 63% buộc phải thuê chỗ ở vì không đủ khả năng mua nhà. "Và cho đến khi họ có tiềm lực tài chính để sống độc lập, họ sẽ tiếp tục thuê nhà. Họ sẽ không mua cho đến khi họ tìm được căn nhà đáp ứng được tiêu chuẩn sống của họ về mặt chất lượng, kích thước và địa điểm", chuyên gia CBRE phân tích.
Không chỉ vậy, mặc dù thế hệ này chiếm 25% tổng lực lượng lao động tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đóng vai trò là nhân tố phát triển có ảnh hưởng đến việc ra quyết định kinh doanh và tương lai của nơi làm việc về mặt thiết kế. Và lương và phúc lợi vẫn là ưu tiên chính khi lựa chọn một công việc, nhưng hơn 70% người cho rằng các vấn đề liên quan đến môi trường làm việc tại các công ty được họ lưu tâm nhiều hơn. Cụ thể là thiết kế văn phòng, văn hóa doanh nghiệp, yếu tố môi trường xung quanh gồm: cộng đồng nơi họ có thể thư giãn, giao tiếp xã hội và tham gia vào các hoạt động khác là nhân tố giữ họ gắn bó với doanh nghiệp.
"Thế hệ Y tại châu Á-Thái Bình Dương ngày càng có nhu cầu được tự do làm việc mọi lúc, mọi nơi, với hơn 60% người trả lời mong muốn sự linh hoạt và tính lưu động trong công việc. Yếu tố cảm hứng, trách nhiệm và thăng tiến trong nghề nghiệp là những điều kiện tiên quyết để thu hút và giữ chân nhân tài trong thế hệ này. Chiến lược tập trung phát triển nhân tài nơi làm việc có sự kết hợp giữa tính đa dạng, lựa chọn và cộng đồng giúp cho nhân tài thoải mái hơn, cuốn hút hơn và làm việc năng suất hơn", chuyên gia nghiên cứu CBRE phân tích.
Bên cạnh đó, với lối sống hiện đại, mức thu nhập khá, thế hệ Y dành nhiều thời gian và tiền bạc các hoạt động thư giãn và trải nghiệm như du lịch, giải trí và ăn uống hơn các thế hệ đi trước.
"Thế hệ này mua sắm trực tuyến ở mức trung bình 4,7 ngày trong một tháng, nhưng chỉ tại các cửa hàng, đặc biệt là trung tâm mua sắm mới đáp ứng được những yêu cầu về trải nghiệm và yếu tố xã hội của họ. Họ đến các trung tâm mua sắm với nhiều mục đích khác ngoài việc mua hàng, như ăn uống, dịch vụ ngân hàng và tham quan triển lãm với tần suất trung bình 3 ngày trong một tháng. Và để thúc đẩy thói quen chi tiêu của thế hệ này, các nhà bán lẻ nên tăng cường yếu tố trải nghiệm cho dịch vụ họ cung cấp và tập trung xây dựng một môi trường cho khách hàng đến để giao tiếp và thư giãn", Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, CBRE châu Á -Thái Bình Dương cho biết thêm.