Thâm Quyến sẽ sớm mở các đoạn đường cao tốc để thử nghiệm xe tự hành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Chính quyền địa phương đã hoàn thành việc đánh giá một số đoạn của 4 tuyến đường cao tốc thành phố, với tổng chiều dài đạt 89 km để thử nghiệm xe tự hành.

Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Chính quyền thành phố Thâm Quyến, Thung lũng Silicon của Trung Quốc, có kế hoạch mở các đoạn cụ thể của một số đường cao tốc để thử nghiệm xe tự lái, giúp đẩy nhanh việc triển khai phương tiện tự hành tại thành phố giàu có nhất ở phía nam tỉnh Quảng Đông .

Chính quyền địa phương đã hoàn thành việc đánh giá một phần của 4 đường cao tốc thành phố – với tổng chiều dài 89 km, bao gồm 13 km “các đoạn rất phức tạp” – theo báo cáo hôm thứ Hai của Nhật báo Đặc khu Thâm Quyến.

Theo báo cáo, chính quyền thành phố dự kiến ​​sẽ “sớm” cung cấp những khu vực đó cho các cuộc thử nghiệm xe tự hành, thông tin cũng được đăng trên các trang web chính phủ và nhiều tài khoản mạng xã hội khác nhau. Các nhà chức trách có kế hoạch cấp biển số chính thức đầu tiên của Thâm Quyến cho xe tự lái và giấy phép ban đầu cho hoạt động taxi robot thương mại trong năm nay.

Báo cáo cũng cho biết các nhà chức trách ở Thâm Quyến đang tìm kiếm phản hồi nội bộ về các quy định liên quan, bao gồm việc đăng ký và quản lý xe tự hành, đồng thời đã nhờ đến các nhà sản xuất ô tô như BYD để giúp thiết kế biển số xe cho ô tô tự lái.

Sáng kiến ​​mới nhất này của chính quyền thành phố Thâm Quyến nhấn mạnh tham vọng trở thành trung tâm công nghệ xe tự lái của Trung Quốc, hơn một năm sau khi thành phố này ban hành các quy định dành riêng cho ô tô kết nối thông minh.

Theo những quy định đó, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm ngoái, các phương tiện tự lái đã đăng ký hoạt động mà không cần người lái có thể di chuyển trên một số con đường và khu vực do cơ quan giao thông địa phương chỉ định.

Dịch vụ Robotaxi đang trở nên phổ biến ở một số khu vực chọn lọc của Thâm Quyến, nơi những chuyến đi này được cung cấp miễn phí hoặc giảm giá mạnh kể từ khi ra mắt vào năm ngoái. Ví dụ, dịch vụ robot taxi được vận hành bởi dịch vụ Apollo Go của Baidu, hành khách có thể dễ dàng gọi xe thông qua một ứng dụng di động.

Thâm Quyến, với dân số 17 triệu người, đã cam kết phát triển ngành công nghiệp xe thông minh để đạt doanh thu 200 tỉ nhân dân tệ (27,4 tỉ USD) vào năm 2025, theo kế hoạch hành động do chính quyền thành phố công bố vào tháng 6 năm ngoái.

Theo một chương trình riêng được công bố vào tháng 11 năm ngoái, chính quyền thành phố đặt mục tiêu có 100 taxi robot và 100 xe buýt tự lái trên đường vào cuối năm nay. Những con số này dự kiến ​​sẽ đạt 1.000 vào cuối năm 2025.

Thâm Quyến cho đến nay đã cấp giấy phép thương mại hóa cho 50 phương tiện tự hành, trong đó có 20 taxi robot hoàn toàn không người lái ở quận Pingshan ngoại ô, nơi đặt trụ sở chính của tập đoàn sản xuất BYD của Trung Quốc. Theo báo cáo của Nhật báo Đặc khu Thâm Quyến, thành phố này là nơi đầu tiên cho phép ô tô tự lái hoàn toàn trong toàn bộ quận.

Công ty tìm kiếm trực tuyến và trí tuệ nhân tạo khổng lồ Baidu của Trung Quốc là một trong những công ty có giấy phép vận hành taxi robot ở Pingshan. Taxi robot Apollo Go của công ty có thể chạy mà không cần bất kỳ người điều khiển nào bên trong xe.

Thâm Quyến có kế hoạch trở thành thành phố đầu tiên ở Trung Quốc đại lục có dịch vụ taxi robot thương mại rộng rãi – với khoảng 200 chiếc vào cuối năm nay – khi phạm vi hoạt động của các phương tiện tự hành này mở rộng sang các quận Baoan và Nanshan của thành phố.

Theo SCMP, chính quyền địa phương đã mở rộng phạm vi hoạt động của taxi robot vào cuối tháng 8, với tổng chiều dài đường dành cho ô tô không người lái hiện đã vượt quá 311 km trong đô thị.

Tham vọng về xe tự hành của Thâm Quyến cũng có thể là một phần trong kế hoạch tổng thể của chính phủ Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác giữa thành phố và khu tự trị Hồng Kông, bao gồm các lĩnh vực đổi mới và công nghệ.

Theo SCMP