Thái Nguyên là địa phương đầu tiên tích hợp giải pháp ký số từ xa trên Cổng dịch vụ công

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trên toàn quốc giải quyết được điểm nghẽn về thiếu kết nối trong dịch vụ chữ ký số của các nhà cung cấp, đưa về một chuẩn thống nhất và tích hợp vào Cổng dịch vụ công.
Lễ khai trương tích hợp giải pháp ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công của tỉnh Thái Nguyên vừa diễn ra chiều nay (11/7).
Lễ khai trương tích hợp giải pháp ký số từ xa vào Cổng dịch vụ công của tỉnh Thái Nguyên vừa diễn ra chiều nay (11/7).

Phát biểu tại Lễ khai trương tích hợp giải pháp ký số từ xa trên Cổng dịch vụ công của tỉnh Thái Nguyên vừa diễn ra chiều nay (11/7), ông Nguyễn Thiện Nghĩa - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia (NEAC), Bộ Thông tin và Truyền thông - cho rằng đây là sự kiện mang tích Cách mạng của ngành chữ ký số.

Với việc tích hợp giải pháp chữ ký số cá nhân trên Cổng dịch vụ công tỉnh Thái Nguyên, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thể đăng ký, sử dụng chữ ký số trên điện thoại thông minh để thực hiện các thủ tục hành chính, tăng tính công khai, minh bạch, mang lại thay đổi căn bản, thuận lợi cho người dùng.

Ông Đỗ Xuân Hòa – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên cho rằng, việc tích hợp giải pháp ký số từ xa trên Cổng dịch vụ công Thái Nguyên sẽ giúp đơn giản hoá việc người dân sử dụng chữ ký số, đồng thời vẫn đảm bảo tính toàn vẹn, tính xác thực và tính chống chối bỏ của dữ liệu khi được ký số, giúp đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Thống nhất với ông Đỗ Xuân Hòa rằng chuyển đổi số hay các dịch vụ đô thị thông minh đều nhằm mục đích cuối cùng là hướng tới cung cấp lợi ích trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp, ông Ngô Tuấn Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam - cho rằng để làm được điều này, một trong những yếu tố cần giải quyết là thay thế các thủ tục, cách thức truyền thống bằng cách thức mới.

Ông Tuấn Anh phân tích, chữ ký số cho phép chúng ta, thay vì sử dụng giấy tờ, ký tay, thì sẽ là ký số, ký điện tử. Với ký số đơn thuần hiện nay, các doanh nghiệp đang dùng USB token để kê khai thuế, khai bảo hiểm xã hội… Tuy nhiên, điều này không thuận lợi cho người sử dụng, đặc biệt là người sử dụng cá nhân – người dân. Chính vì thế mà dịch vụ ký số từ xa, sử dụng thiết bị di động làm thiết bị ký số đã ra đời để giải quyết vấn đề đó.

Ông Ngô Tuấn Anh bày tỏ kỳ vọng việc triển khai dịch vụ ký số từ xa rộng rãi sẽ đẩy nhanh chóng chuyển đổi số tại Việt Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu của chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025 định hướng đến năm 2030, trong đó tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt trên 50%.

“Việc tích hợp chữ ký số từ xa trên hệ thống công của Thái Nguyên, chúng tôi hy vọng sẽ là hình mẫu để nhân rộng ra các địa phương khác” – ông Tuấn Anh nói.

Cũng tại sự kiện, các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cũng thực hiện ký kết bản ghi nhớ đối với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên để cung cấp cho người dân sử dụng dịch vụ miễn phí trong thời gian 6 tháng. Người dân có cơ hội trải nghiệm giải pháp ký số từ xa để thực hiện các giao dịch điện tử, nâng cao hiệu quả công việc, tăng tính công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành, tăng tính tiện ích và cải thiện lòng tin của người dân khi tham gia vào các giao dịch điện tử.

Hiện Thái Nguyên đang cung cấp 1.231 dịch vụ công mức độ 4 trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, với 1.072 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 115 thủ tục hành chính cấp huyện và 44 thủ tục hành chính cấp xã.

Đến nay, Thái Nguyên cũng đã tích hợp và cung cấp 1.036 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia.