Tesla đang mất dần quyền lực thống trị thị trường ô tô điện Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Trong nhiều năm nay, Tesla thống trị thị trường ô tô điện tại Mỹ. Nhưng quyền nắm giữ thị trường sẽ bị xói mòn khi nhiều lựa chọn EV đang phát triển dù vẫn phụ thuộc vào năng lực sản xuất và giao hàng của Tesla.
Các mẫu xe điện mới của Tesla năm 2022. Ảnh Electrek.
Các mẫu xe điện mới của Tesla năm 2022. Ảnh Electrek.

Ngày 29/11, S&P Global Mobility công bố dữ liệu bán EV mới cho thấy Tesla vẫn sở hữu thị trường EV của Mỹ, nhưng doanh nghiệp đang mất thị phần. Trước đó, doanh nghiệp có gần 100% thị trường nhưng hiện nay chỉ có một con đường và đang xuống dốc.

Trong cả năm 2020, xe điện Tesla chiếm 79% số EV mới đăng ký tại Mỹ. Năm 2021, con số đó giảm xuống còn 69.95%, nhưng con số này vẫn rất ấn tượng với khối lượng giao hàng EV tăng đáng kể trong suốt năm cùng với giá thành sản phẩm của Tesla.

Sang năm 2022, dữ liệu mới do S&P Global Mobility công bố ngày 29/11 cho thấy Tesla vẫn thống trị với 65% thị phần trong 9 tháng đầu năm.

Mặc dù đăng ký xe điện của Mỹ vẫn do Tesla thống trị, nhưng thương hiệu này đang cho thấy những dấu hiệu sẽ giảm thị phần khi nhiều mẫu xe EV khác tham gia. Phần lớn tổn thất thị phần của Tesla là đối với dòng xe điện có sẵn trong phạm vi giá bán lẻ của nhà sản xuất (MSRP) dễ tiếp cận, dưới 50,000 USD, thị phần Tesla chưa thực sự cạnh tranh.

Trong số hơn 525,000 EV được đăng ký trong 9 tháng đầu năm 2022 tại Mỹ, gần 340,000 là xe Tesla.

Trong khu vực thị trường EV hạng sang (hơn 50.000 USD), sự thống trị của Tesla rất rõ ràng với hơn với 85% thị phần.

Bảng thống kế tỷ lệ xe EV mới đăng ký ở Mỹ năm 2022 của S&P Global Mobility, cho thấy sự suy giảm thị phần của Tesla. Ảnh Electrek.

Bảng thống kế tỷ lệ xe EV mới đăng ký ở Mỹ năm 2022 của S&P Global Mobility, cho thấy sự suy giảm thị phần của Tesla. Ảnh Electrek.

S&P Global Mobility dự đoán rằng số lượng mẫu EV có sẵn ở Mỹ sẽ tăng từ 48 chiếc hiện tại lên 159 chiếc vào năm 2025.

Tesla dự kiến sẽ chỉ đóng góp thêm một mẫu xe duy nhất, Cybertruck cho 100+ mẫu EV mới đó, nhưng S&P cho rằng, nguyên mẫu sẽ chỉ ảnh hưởng một chút đến Tesla, dự kiến sẽ vẫn tăng trưởng khối lượng trong thời gian đó.

Stephanie Brinley, phó giám đốc AutoIntelligence của S&P Global Mobility, nhận xét: “Trước khi người dùng cảm thấy thị trường quá tệ đối với Tesla, hãy nhớ rằng thương hiệu sẽ tiếp tục chứng kiến doanh số bán ra tăng lên, ngay cả khi thị phần giảm. Thị trường EV vào năm 2022 là thị trường Tesla và sẽ tiếp tục như vậy, khi các đối thủ cạnh tranh vẫn bị ràng buộc bởi năng lực sản xuất.”

Nhưng một số mẫu EV mới từ các nhà sản xuất ô tô khác dự kiến sẽ đạt sản lượng lớn trong vòng 3 năm tới và bắt đầu thách thức sự thống trị của Tesla tại Mỹ.

S&P dự đoán rằng, thị phần EV tại Mỹ của Tesla sẽ giảm xuống dưới 20% thị trường chung vào năm 2025. Có nghĩa là Tesla sẽ phải nhường dần thị trường hoặc phải dốc toàn lực để tăng cường sản xuất trong 3 năm tới. Nhiều khả năng hơn cả là Tesla vẫn tiếp tục mất thị trường nhưng số lượng xe sản xuất tiếp tục tăng lên và Elon Musk sẽ mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Theo Electrek