Tây Ban Nha nhượng bộ taxi truyền thống, sẽ quản lý chặt Uber

Sau khi chính phủ nhượng bộ, đồng ý hạn chế cấp phép đối với các hãng gọi xe trực tuyến như Uber, tài xế taxi Tây Ban Nha mới chấm dứt 6 ngày đình công hôm 1/8.

Tài xế taxi Tây Ban Nha đình công phản đối Uber

Hàng ngàn tài xế taxi khắp Tây Ban Nha đã chặn đứng những tuyến đường thành phố lớn bằng xe của mình trong cuộc biểu tình chống lại Uber mà theo họ là ít bị quản chế hơn dẫn đến họ không thể cạnh tranh.

Chính phủ đã đồng ý thông qua luật mới từ tháng 9, bảm đảm mức trần cấp phép cho Uber và dịch vụ tương tự theo tỷ lệ 1:30 (1 tài xế Uber được cấp phép trên mỗi 30 tài xế taxi). Đại diện các dịch vụ gọi xe cho biết một số lái xe taxi còn hành hung nhân viên của mình trong cuộc biểu tình. Có nhiều tai nạn nghiêm trọng xảy ra từ ném đá vào xe, lật xe, bắn súng, đánh và uy hiếp tinh thần tài xế Uber.

Các dịch vụ gọi xe cung cấp giá cước chuyến đi thấp hơn ngày càng phổ biến trên thế giới trong vài năm trở lại đây. Được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư như Goldman Sachs, BlackRock và định giá hơn 70 tỷ USD, Uber xem Tây Âu là thị trường ngày càng quan trọng. Công ty đã rút khỏi Trung Quốc, Nga, Đông Nam Á, còn tương lai tại Ấn Độ - nơi phải cạnh tranh với Ola – còn bỏ ngỏ.

Tài xế taxi Luân Đôn (Anh) cũng đang cân nhắc kiện tập thể chống lại Uber sau khi ứng dụng được tiếp tục cấp phép hoạt động tại thủ đô nước Anh.

Sự bùng nổ của các xe cho thuê tại New York và sự gia tăng về số vụ tự tử của tài xế taxi truyền thống do khó cạnh tranh dẫn đến việc cân nhắc kiểm soát các dịch vụ gọi xe. Chủ tịch Hiệp hội taxi quốc gia Julio Sanz tuyên bố nếu luật mới không được thực thi đầy đủ vào tháng 9, taxi sẽ lại đình công.

Luật cũng sẽ khiến hàng ngàn tài xế từ Uber và dịch vụ đối thủ - Cabify – mất việc do hiện họ đang có 9.000 giấy phép so với 70.000 của taxi, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 30:1 mà chính phủ đồng tình với liên đoàn.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cong-nghe-360/o-to-xe-may/tay-ban-nha-nhuong-bo-taxi-truyen-thong-se-quan-ly-chat-uber-170756.ict