Tập trận lớn, Ấn Độ ráo riết đối phó Trung Quốc

VietTimes -- Gần đây, hải, lục, không quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn ở quần đảo Andaman - Nicobar, một quần đảo trấn giữ cửa ra phía tây của eo biển Malacca, được Ấn Độ cho là chiếm giữ "vị trí chiến lược".
Quân đội Ấn Độ tiến hành tập trận quy mô lớn ở quần đảo Andaman - Nicobar. Ảnh: Times Now.
Quân đội Ấn Độ tiến hành tập trận quy mô lớn ở quần đảo Andaman - Nicobar. Ảnh: Times Now.

Tập trận hải, lục, không quân

Theo tờ The Times of India, quân đội Ấn Độ coi quần đảo Andaman - Nicobar là một điểm tựa chiến lược để đối phó với các động thái của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương, đồng thời bảo đảm an toàn cho việc đi lại ở tuyến đường hàng hải Malacca.

Theo bài báo, từ ngày 20 đến ngày 24/11, lực lượng đặc nhiệm và lực lượng thông thường Ấn Độ phối hợp với máy bay chiến đấu, máy bay vận tải hạng nặng, tàu chiến và xe chiến đấu bộ binh triển khai "diễn tập phòng vệ quần đảo Andaman - Nicobar" (DANX), mục đích là tăng cường khả năng tác chiến hiệp đồng giữa lục, hải, không quân Ấn Độ ở khu vực này.

Được biết, Bộ tư lệnh Andaman - Nicobar (ANC) được thành lập vào tháng 10/2001, là bộ tư lệnh chiến khu liên hợp 3 quân chủng duy nhất của quân đội Ấn Độ hiện nay, có thể điều động thống nhất tất cả các nhân lực và vật tư của hải, lục, không quân, mục đích là bảo đảm lợi ích chiến lược của Ấn Độ ở Đông Nam Á và eo biển Malacca.

Những năm gần đây, do tranh giành địa bàn, thiếu thốn tài nguyên, lo ngại về môi trường và sự xem nhẹ trên phương diện chính trị, quân sự, bộ tư lệnh này chưa được coi trọng lắm.

Tuy nhiên, hồi tháng 10/2017, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã đến thăm quần đảo này, khẳng định chính phủ Ấn Độ rất ủng hộ đối với Bộ tư lệnh Andaman - Nicobar.

Một quan chức Ấn Độ cho biết: “Cuộc diễn tập lần này là cuộc diễn tập quy mô lớn lần đầu tiên do ANC tổ chức nhằm tăng cường khả năng tác chiến hiệp đồng của quân đội. Mục đích chủ yếu của cuộc diễn tập là tiến hành kiểm tra trình tự và hoạt động huấn luyện bảo vệ quần đảo Andaman - Nicobar”.

Quân đội Ấn Độ tiến hành tập trận quy mô lớn ở quần đảo Andaman - Nicobar. Ảnh: Indian Navy.
Quân đội Ấn Độ tiến hành tập trận quy mô lớn ở quần đảo Andaman - Nicobar. Ảnh: Indian Navy.

Quan chức này nói: "Trọng điểm diễn tập là hành động của máy bay chiến đấu, nhảy dù trên biển vào ban đêm, binh sĩ trượt xuống từ máy bay trực thăng và đổ bộ, trong đó có một khoa mục đặc biệt là luyện tập đánh chiếm đảo trong tình huống đảo bị rơi vào tay đối phương. Tổng tư lệnh ANC, trung tướng Verma kêu gọi toàn thể binh sĩ chú ý tới những nội dung quan trọng của cuộc diễn tập, tiến hành chuẩn bị tốt và đầy đủ cho mọi khả năng có thể xảy ra trong tương lai”.

Cùng với việc tàu ngầm hạt nhân và tàu ngầm thông thường của Trung Quốc thường xuyên xuất hiện ở khu vực Ấn Độ Dương, hải quân Ấn Độ đã triển khai máy bay tuần tra săn ngầm trên biển P-8I Poseidon và máy bay trinh sát ở quần đảo này. Không quân Ấn Độ cũng triển khai thường trực các máy bay chiến đấu tuyến đầu như Su-30MKI để sẵn sàng cho các hoạt động trên vịnh Bengal.

Ngoài duy trì giám sát, theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của hải quân Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương, Ấn Độ còn muốn có một Bộ tư lệnh Andaman - Nicobar mạnh để bảo đảm cho tuyến đường hàng hải ở khu vực này được thông suốt, tấn công các hoạt động buôn bán ma túy và buôn lậu vũ khí, tiến hành bảo đảm an ninh cho vùng đặc quyền kinh tế của Ấn Độ ở khu vực này.

Những năm gần đây, hải quân Ấn Độ không ngừng mở rộng mức độ quan tâm đến Đông Nam Á. Quần đảo Andaman - Nicobar có thể được coi là một bàn đạp chiến lược, cung cấp hỗ trợ hậu cần để Ấn Độ điều động tàu chiến đến khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Từ ngày 20 - 24/11/2017, quân đội Ấn Độ tiến hành tập trận quy mô lớn ở quần đảo Andaman - Nicobar. Ảnh: Indian Navy.
Từ ngày 20 - 24/11/2017, quân đội Ấn Độ tiến hành tập trận quy mô lớn ở quần đảo Andaman - Nicobar. Ảnh: Indian Navy.

Từ năm 2011 trở đi, quân đội Ấn Độ không ngừng tăng cường sức mạnh quân sự của quần đảo Andaman - Nicobar. Lục quân Ấn Độ ở quần đảo này đã tăng đến 1 lữ đoàn, trong tương lai có kế hoạch tăng lên 1 sư đoàn (khoảng 15.000 quân). Trên quần đảo xây dựng 4 căn cứ không quân và lực lượng đường không hải quân, đồng thời chuẩn bị tiếp tục tăng số lượng sân bay.

Tuy nhiên, về hải quân, trước đây tàu chiến triển khai ở cảng Blair trên quần đảo này còn hạn chế, chỉ có vài tàu tuần tra cỡ nhỏ. Hải quân Ấn Độ có kế hoạch tăng số lượng tàu chiến tại quần đảo này lên 32 chiếc vào năm 2022.

Phá núi, mở đường ở biên giới

Không chỉ đối phó với Trung Quốc ở trên biển, quân đội Ấn Độ cũng tích cực “phá núi, mở đường” ở khu vực biên giới Trung - Ấn.

Theo tờ Thời báo Hindustan, Ấn Độ đã quyết định cải thiện mạnh mẽ cơ sở hạ tầng ở khu vực biên giới Trung - Ấn, yêu cầu lực lượng công binh tập trung thi công để “bảo đảm có thể nhanh chóng vận chuyển binh lực khi cần thiết”.

Lực lượng công binh Ấn Độ đã triển khai một loạt biện pháp, bao gồm đặt mua nhiều thiết bị, phương tiện để xẻ đá và làm đường. Quân đội Ấn Độ cũng đã đặt mua hơn 1.000 máy dò mìn để tăng cường khả năng dò mìn cho lực lượng công binh.

Ngoài ra, quân đội Ấn Độ cũng đã mua sắm hơn 100 máy xúc đào mới để nâng cao khả năng mở đường cho công binh ở dọc khu vực miền núi phía bắc. Quân đội Ấn Độ còn có kế hoạch xây dựng 50 cây cầu ngắn và rất nhiều đường băng ngắn để tăng cường khả năng chuyển quân.

Một chiếc xe tải đi qua phía bắc Srinigar Ấn Độ. Ảnh: Hindustan Times.
Một chiếc xe tải đi qua phía bắc Srinigar Ấn Độ. Ảnh: Hindustan Times.

Theo kế hoạch, lực lượng công binh Ấn Độ trước tiên sẽ bắt đầu mở đường ở địa hình miền núi. Nếu cần thì Tổ chức đường sá biên giới (BRO) Ấn Độ sẽ được huy động tăng cường.

Tháng 7/2016, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Kiren Rijiju cho biết đến năm 2020, sẽ xây dựng được tổng cộng 73 đường ô tô ở khu vực gần tuyến biên giới Trung - Ấn. Kế hoạch này thực ra được đưa ra từ năm 2006, nhưng đến năm 2012 vẫn còn 80% công trình chưa hoàn thành.

Được biết, trong 73 đường ô tô cần xây dựng, có 46 đường do quân đội Ấn Độ phụ trách. 73 đường ô tô này có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Ấn Độ, là một mắt khâu quan trọng trong chiến lược của Ấn Độ tại khu vực biên giới Trung - Ấn.

Sau khi kết thúc cuộc đối đầu ở Doklam, Ấn Độ lập tức bắt tay tăng cường xây dựng hạ tầng cơ sở. Gần đây, để tiến hành hiện đại hóa bộ binh, quân đội Ấn Độ còn đưa ra một kế hoạch mua sắm khổng lồ, dự tính sẽ chi 400 tỷ rupee để mua lượng lớn súng máy hạng nhẹ, súng carbine, súng trường tấn công.