Mặc dù phải chịu khá nhiều sức ép từ các bên nhưng Facebook khẳng định hãng sẽ không tiết lộ công khai những quảng cáo và tài khoản giả mạo đã phá hoại bầu cử Mỹ có liên quan tới Nga, ít nhất tại thời điểm này.
Một phát ngôn viên của Facebook chia sẻ với tờ Business Insider: "Do luật pháp liên bang quy định và quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành cùng nhiều cơ quan hữu trách, vì vậy chúng tôi không thể chia sẻ thông tin về các quảng cáo đó".
Trước đó, hồi đầu tuần này, Facebook tiết lộ một mạng lưới khổng lồ với 470 tài khoản, trang Facebook giả mạo và khoảng 3.000 quảng cáo có liên quan tới cá nhân hoặc một nhóm đối tượng trên lãnh thổ Nga. Những tài khoản và quảng cáo có tổng trị giá lên tới 100 ngàn USD, được phán tán nhanh chóng trong suốt giai đoạn bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016, cụ thể từ tháng 6/2015 -5/2017.
Thông điệp đưa ra từ những tài khoản, quảng cáo này chủ yếu mang mục đích chia rẽ chính trị, đồng thời tạo làn sóng bất ổn trên chính trường Mỹ. Các vấn đề được nhắc tới trong quảng cáo liên quan đến LGBT, nhập cư và quyền sử dụng súng. Theo ước tính của một số chuyên gia, các quảng cáo Facebook trên có thể tiếp cận tới khoảng 30% dân số Mỹ.
Facebook từ chối tiết lộ công khai thông tin dù phải chịu nhiều áp lực
Sau khi công bố những thông tin động trời này, Facebook liên tiếp nhận được các yêu cầu, thậm chí áp lực công khai nội dung và những người đã mua quảng cáo. Hôm thứ Năm (7/9), Thượng nghị sĩ Mark Warner, Phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng Viện Mỹ đã yêu cầu Facebook cần tiết lộ công khai các quảng cáo trên.
Warner cảnh báo: "Mọi công dân Mỹ cần phải biết đã có nội dung do nước ngoài chống lưng, can thiệp thô bạo vào tiến trình bầu cử Mỹ".
Trong một diễn biến khác hôm 6/9, giám đốc an ninh Facebook, ông Alex Stamos khẳng định công ty đã báo cáo toàn bộ sự việc với chính quyền Mỹ. Trước đó, trang Retuters dẫn nguồn tin nội bộ tiết lộ Facebook đã gửi những phát hiện tới cố vấn Mỹ Robert Mueller. Ông này đồng thời cũng là người chịu trách nhiệm chính điều tra vụ Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ hồi năm ngoái.
Tiết lộ bất ngờ của Facebook chỉ cách vài tháng sau khi công ty bác bỏ tin đồn cho rằng Nga hoặc các tổ chức khác đã sử dụng nền tảng Facebook để "gây rối" và làm sai lệch kết quả bầu cử bằng cách tung tin giả mạo.
Vài ngày sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, CEO Facebook Mark Zuckerberg cũng bác bỏ thông tin cho rằng Facebook tiếp tay cho nhiều động thái vận động tranh cử không lành mạnh. Theo sau đó vào tháng 7, Facebook tái khẳng định với kênh CNN hãng không hề phát hiện thấy bất cứ bằng chứng liên quan tới việc Nga đã mua các quảng cáo Facebook liên quan tới bầu cử Mỹ.
Đối tượng đã mua quảng cáo, họ là ai?
Một phát ngôn viên Facebook chia sẻ với trang Bussiness Insider về đối tượng tiềm năng đã mua tài khoản và quảng cáo số lượng lớn. Phía Facebook cho rằng đối tượng có liên quan tới Cơ quan nghiên cứu Internet, một tổ chức hoạt động trực tuyến chuyên nghiệp do Nga chống lưng.
Tuy nhiên những thông tin chi tiết xoay quanh số tiền 100 ngàn USD và quá trình mua hàng ngàn quảng cáo Facebook với mục đích phá hoại chưa được hé lộ.
Dù các nguồn gốc quảng cáo cho tới nay vẫn chưa thực sự rõ ràng nhưng chúng đã vi phạm nghiêm trọng luật bầu cử liên bang Mỹ. Luật này nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước chi tiền để "gây rối" hay "phá hoại" bầu cử Mỹ.
Facebook từng từ chối tiết lộ chi tiết về chi tiêu quảng cáo liên quan đến chính trị trên mạng xã hội. Nhưng kể từ sau cáo buộc Nga chi tiền can thiệp bầu cử Mỹ hồi năm ngoái vừa được phanh phui mới đây, công luận đã dấy lên nhiều tranh cãi về chính những tuyên bố trách nhiệm của Facebook trong việc đảm bảo tính công bằng và nghiêm minh của pháp luật.