Starlink của SpaceX sẽ cung cấp Wi-Fi trên các chuyến bay trong tương lai

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Theo Gizmodo, Starlink đang lên kế hoạch hợp tác cùng một số hãng hàng không nhằm áp dụng công nghệ của họ để phát Wi-Fi trên các chuyến bay thương mại trong tương lai.
Ảnh: The Verge
Ảnh: The Verge

Nhóm nghiên cứu mạng lưới internet vệ tinh của SpaceX - Starlink đang đàm phán với "một số" hãng hàng không để thực hiện cho phép người dùng truy cập internet trên các chuyến bay của họ. Phó chủ tịch của dự án cho biết trong một hội thảo hôm thứ Tư (9/6) rằng công ty đang liên tục phát triển, mở rộng băng thông nhằm phục vụ cho các dự án thương mại vào cuối năm nay.

“Chúng tôi đang đàm phán với một số hãng hàng không,” Jonathan Hofeller, Phó chủ tịch của SpaceX cho biết. “Chúng tôi đang phát triển dịch vụ hàng không của riêng mình… chúng tôi đã thực hiện một số cuộc thử nghiệm cho đến nay và đang tìm cách hoàn thiện những sản phẩm đó để đưa lên các chuyến bay trong tương lai rất gần.”

SpaceX đã bắt đầu triển khai thử nghiệm vệ tinh Starlink vào năm 2018 để giải quyết tình trạng khan hiếm kết nối internet băng thông rộng trên toàn cầu, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi thường không có sẵn kết nối cáp quang. Theo gói thử nghiệm, khách hàng của Starlink sẽ trả phí một lần là 499 USD cho gói bao gồm bộ định tuyến Wi-Fi, chảo Starlink tự điều chỉnh và 99 USD mỗi tháng cho các dịch vụ internet hàng tháng sau đó. Kể từ lần đầu tiên ra mắt, công ty đã phóng gần 1.800 vệ tinh Starlink trong số 4.400 vệ tinh mà họ ước tính sẽ cần để phủ sóng toàn cầu.

Năm ngoái, SpaceX đã đệ trình kế hoạch thử nghiệm Starlink trên năm máy bay phản lực Gulfstream. Vào tháng 3, SpaceX cũng đã đàm phán với FCC (Ủy ban Truyền thông Liên bang) để áp dụng công nghệ Starlink trên mọi phương tiện thông dụng từ xe tải, tàu hàng hải cho đến máy máy bay. Ông Elon Musk nói rõ trên Twitter vào thời điểm đó: “ Chúng tôi không kết nối xe Tesla với Starlink, vì thiết bị đầu cuối của chúng tôi quá lớn, Bộ điều khiển này chỉ dành cho máy bay, tàu thủy, xe tải lớn”.

Các vệ tinh của Starlink nằm ở quỹ đạo Trái đất tầm thấp, thấp hơn quỹ đạo địa tĩnh của các vệ tinh lớn hơn hiện đang cung cấp dịch vụ Internet cho các máy bay thương mại. Đó là công nghệ khiến các hãng hàng không chọn hợp tác cùng Starlink thay vì các đối thủ khác.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công nghệ tương tự hiện cũng đã được sử dụng bởi một loạt các đối thủ cạnh tranh. Amazon gần đây đã công bố kế hoạch cho 3.000 vệ tinh quỹ đạo tầm thấp của riêng mình và OneWeb của Vương quốc Anh cũng đã phóng 182 trong tổng số khoảng 640 vệ tinh đã được lên kế hoạch.

Các đối thủ cạnh tranh với Starlink với kế hoạch thương mại hóa trên các chuyên bay là Intelsat và ViaSa - những công ty vận hành mạng lưới vệ tinh trên quỹ đạo địa tĩnh. ViaSat gần đây đã công bố kế hoạch sử dụng mạng vệ tinh thế hệ tiếp theo của mình trên đội tàu chính của Delta. Công ty có trụ sở tại California này đang lên kế hoạch cho một mạng lưới quỹ đạo tầm thấp gồm 300 vệ tinh sẽ bắt đầu phóng vào đầu năm tới. Theo các chuyên gia Viasat sẽ là một đối thủ cạnh tranh gay gắt với SpaceX trong tương lai.

Theo The Verge, Gizmodo