SLNA-HAGL: Hàng thủ chắc đọ với hàng công sắc

VietTimes -- Văn Toàn (HAGL) sẽ được nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất tháng 5 tại sân Vinh trước trận gặp SLNA. Giải thưởng này sẽ tạo động lực cho cầu thủ đội khách. Thêm vào đó, có một vài sự việc được cho là bất lợi cho phía chủ nhà khiến cổ động viên phố Núi hy vọng vào một chiến thắng.
Cuộc đối đầu của 2 lò đạo tạo trẻ hàng đầu Việt Nam bao giờ cũng sối nổi (ảnh Songlamplus)
Cuộc đối đầu của 2 lò đạo tạo trẻ hàng đầu Việt Nam bao giờ cũng sối nổi (ảnh Songlamplus)

Mặc dù đang nằm trong chuỗi 6 trận không biết đến mùi thắng lợi (5 trận hòa, 1 trận thua) nhưng thành tích trên sân Vinh của SLNA đang khá ấn tượng. Đội chủ sân Vinh đã có 3 trận thắng, 2 trận hòa và là 1 trong 5 đội chưa hề thua trên sân nhà.

Những bất lợi cho đội khách

Chưa kể, hàng thủ của SLNA đang chơi rất tập trung, họ mới chỉ để thủng lưới 9 bàn, trở thành bức tường vững chắc nhất V-League 2019. Thực tế, HAGL luôn là đối thủ ưa thích của đội bóng xứ Nghệ khi Văn Toàn và các đồng đội luôn có lối chơi cống hiến, tấn công rực lửa.

Đó là điều kiện để SLNA thực hiện lối đá phản công của mình và 9 lần gần nhất đến làm khách tại sân Vinh, HAGL phải nhận đến 7 thất bại và chỉ giành được 2 trận hòa. Lần gần nhất đội bóng Phố núi giành được 3 điểm ở sân Vinh đã diễn ra từ năm 2010 với chiến thắng 2-1. Năm ấy, HAGL còn đang được dẫn dắt bởi huyền thoại người Thái Lan HLV Kiatisuk Senamuang.

Hồng Duy, dẫn đầu danh sách nhà kiến tạo V.League 2019 với 5 lần có đường chuyền thành bàn (ảnh HAGL)

Hồng Duy, dẫn đầu danh sách nhà kiến tạo V.League 2019 với 5 lần có đường chuyền thành bàn (ảnh HAGL)

Hàng loạt cầu thủ trụ cột của đội bóng Phố Núi như Văn Toàn, Minh Vương, Tuấn Anh, Hồng Duy, đã phải cày ải tại King's Cup tại Thái Lan vừa về nước đã lao vào tập luyện cùng các đồng đội. Đặc biệt là khi họ sẽ phải hành quân gần 1.000 km đến TP. Vinh bằng xe ô tô (bởi tuyến bay Pleiku-Vinh đã tạm ngưng hoạt động) ảnh hưởng không nhỏ đến thể lực của các cầu thủ.

Rõ ràng HLV Đức Thắng của SLNA đang được lợi thế khi lấy “quân nhàn” để đối đầu với đối thủ “hành quân xa” mệt xác trong điều kiện nắng nóng xứ Nghệ. 

Công sắc thử thủ chắc

Nhưng HLV Lee Tae-hoon đang có trong tay Hồng Duy, dẫn đầu danh sách nhà kiến tạo V-League 2019 với 5 lần có đường chuyền thành bàn. Trong khi đó, Văn Toàn đang là cầu thủ có phong độ tốt nhất tại V-League lẫn King's Cup 2019. Đóng góp tới 12/19 bàn thắng của HAGL sau 12 vòng đầu tiên V.League 2019, Nguyễn Văn Toàn và Chevaughn Walsh đang trở thành một trong những bộ đôi đáng sợ nhất sân cỏ Việt Nam.

Văn Toàn (HAGL) sẽ được nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất tháng 5 tại sân Vinh (ảnh Songlamplus)

Văn Toàn (HAGL) sẽ được nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất tháng 5 tại sân Vinh (ảnh Songlamplus)

Người hâm mộ đội bóng phố Núi đang rất kỳ vọng cặp đôi này sẽ xuyên thủng hàng phòng ngự chắc chắn của chủ nhà SLNA. So với những lần đến sân Vinh trước đây, HAGL lần này có cả “người tiếp đạn” lẫn “pháo thủ” bén hơn nhiều. Chưa kể, tiền vệ Tuấn Anh sau King's Cup cũng có độ tự tin cao hơn. Phía biên phải, Văn Thanh trở lại sau chấn thương sẽ khiến hàng phòng thủ SLNA vất vả.


Khán giả HAGL có thêm sự tự tin khi HLV Lee Tae-hoon sau thời gian cầm quân đã “biết người, biết ta” hơn người tiền nhiệm. Khi cần ông thầy Hàn Quốc sẵn sàng từ bỏ bản ngã chơi thiên về tấn công của mình để đạt được kết quả bằng lối đá đầy thực dụng. Nhìn cái cách HAGL kiếm 1 điểm trước Hà Nội FC trên sân Pleiku ở vòng 12, giới chuyên môn đã thấy sự chuyển biến rõ nét về tư duy chiến thuật của “những đứa con nhà bầu Đức”.

Vận đen đội chủ sân Vinh

Việc tiền vệ Phan Văn Đức tái phát chấn thương giãn dây chằng đầu gối không thể ra sân sẽ khiến cho hàng công đội bóng xứ Nghệ tiếp tục gặp khó khăn. Việc mới có 10 bàn thắng sau 12 trận là nguyên nhân khiến chuỗi trận không thắng của họ tiếp tục kéo dài. Một tin không vui với khán giả xứ Nghệ tiền đạo 23 tuổi người Nigeria Olaha sẽ chính thức trở thành cầu thủ của Câu lạc bộ Hapoel Tel Aviv của Israel khi V.League 2019 khép lại.

Việc tiền vệ Phan Văn Đức tái phát chấn thương giãn dây chằng đầu gối không thể ra sân (ảnh Songlamplus)
Tiền vệ Phan Văn Đức tái phát chấn thương giãn dây chằng đầu gối  (ảnh Songlamplus)

Sau khi có 3 bàn thắng, đã 540 phút cầu thủ này tịt ngòi và liệu anh ta có còn xông xáo như trước hay không là vấn đề lớn, ảnh hưởng đến chất lượng hàng công. Bởi sau khi thanh lý hợp đồng với ngoại binh Dos Santos thì SLNA chỉ còn duy nhất Olaha hàng trên, các tiền đạo nội như Tuấn Tài, Phúc Tịnh lại gặp khó khăn khi đối đầu các trung vệ ngoại.

Thực tế, khi gặp đối thủ phòng ngự số đông thì khả năng sáng tạo của hàng công SLNA bị hạn chế. Các đường chuyền cuối cùng đều không đưa đồng đội dứt điểm vào thế thuận lợi, các quả tạt biên của tiền vệ SLNA đều không có độ chính xác cao.

Khá bất ngờ khi ngay trước trận đấu với HAGL, trợ lý kỳ cựu Phan Anh Tuấn rời cabin kỹ thuật, chia tay BHL SLNA. Là “cạ cứng” của HLV Hữu Thắng, với 10 năm gắn bó với đội 1 qua 3 đời HLV trưởng SLNA, việc Phan Anh Tuấn nói lời tạm biệt cho thấy nội bộ đội bóng xứ Nghệ điều gì đó bất thường.

Olaha sẽ chính thức trở thành cầu thủ của Câu lạc bộ Hapoel Tel Aviv của Israel khi V.League 2019 khép lại (ảnh Songlamplus)

Olaha sẽ chính thức trở thành cầu thủ của Câu lạc bộ Hapoel Tel Aviv của Israel khi V-League 2019 khép lại (ảnh Songlamplus)

Cách đây vài năm, HLV Lê Kỳ Phương cũng “bỗng dưng” rời cabin, xuống làm đội trẻ, chấp nhận quyền lợi lương bổng thiệt thòi hơn nhiều. Những người am hiểu đội bóng này đều cho rằng, khó có chuyện HLV Phan Anh Tuấn tự nhiên làm đơn xuống làm trẻ như tin đồn. Thực hư như thế nào thì còn phải chờ.

Trước đây, khi chia tay SLNA, HLV Hữu Thắng cũng tế nhị nói rằng để sang Đức tu nghiệp chuyên môn nhưng thực tế lại không hề diễn ra như thế.

Giương bẫy

Nếu các cầu thủ xứ Nghệ không khóa được những đường xẻ cánh của Tuấn Anh thì cơ hội thủ môn Nguyên Mạnh bị thủng lưới sẽ rất cao. Trong trận gặp Hà Nội, đội bóng Thủ đô dù ép sân cả trận đấu nhưng đã nhiều lần khốn đốn vì lối đá phản công tốc độ cao này của HAGL thời HLV Lee Tae-hoon.

Thực tế, ở những vòng đấu vừa qua, SLNA cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trước các đội bóng chọn lối chơi phòng ngự chủ động. Hơn ai hết, BHL HAGL thừa hiểu, đối với SLNA nếu chỉ kiếm được 1 điểm trên sân Vinh thì coi như thất bại, đó chính là mấu chốt để HLV Lee Tae-hoon “giăng bẫy”.