Dự thảo sửa đổi giao thông đường bộ của Singapore đang được xem xét, trong đó có những thay đổi về hạn chế thời gian và không gian đối với các thử nghiệm liên quan đến xe tự lái, cũng như thiết lập các tiêu chuẩn thiết bị lắp đặt trong những loại xe này. Các nhà phát triển tiến hành thử nghiệm xe mới sẽ phải chia sẻ dữ liệu, Bộ trưởng Giao thông Ng Chee Meng của Singapore cho biết.
“Với loại công nghệ mới nổi này, các điều khoản của luật sẽ mang lại sự linh hoạt cần thiết. Chúng tôi đã đặt giới hạn cho những quy định mới trong 5 năm, kết thúc thời hạn 5 năm này, Bộ Giao thông sẽ xem xét thực thi quy định lâu dài hơn, hoặc mở rộng thêm thời hạn”, ông Ng nói.
Các cuộc thử nghiệm xe tự lái công khai đã được tiến hành tại những nơi công cộng trên đường phố Singapore. Cuối năm ngoái một vụ tai nạn liên quan đến xe tự lái của startup nuTonomy đã xảy ra, khiến nhiều người lo ngại về tính an toàn.
Về nguyên nhân vụ tai nạn, ông Ng cho biết do công nghệ vẫn chưa phát triển đầy đủ, và tai nạn là điều khó tránh khỏi trong các cuộc thử nghiệm. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng điều này càng nhấn mạnh sự cần thiết của việc thay đổi luật pháp, nhằm “hạn chế tối đa khả năng xảy ra tai nạn”.
“Đầu tiên, các phương tiện tự lái phải chứng minh là an toàn khi chạy trên đường phố công cộng trước khi tiến hành thử nghiệm”, ông nói. “Sau đó, các nhà phát triển phải có kế hoạch ứng phó với khả năng gây tai nạn trong thử nghiệm. Điều này bao gồm việc lái xe phải được đào tạo để điều khiển phương tiện bất kỳ khi nào cần thiết”.
Lái xe liên quan đến các cuộc thử nghiệm phải có giấy phép hạng 3 (Class 3), lịch sử lái xe chưa từng gây ra tai nạn. Các phương tiện sẽ được phép ra đường khi không có lái xe an toàn, nếu các nhà phát triển có thể chứng tỏ phương tiện tự lái đáp ứng “mọi yêu cầu của luật pháp”.
Ngoài ra, thử nghiệm sẽ tiến hành ban đầu ở những đường phố có ít người qua lại, sau đó mới đến những môi trường phức tạp hơn. Các công ty tiến hành thử nghiệm cũng phải đăng ký dữ liệu lưu hành để tạo điều kiện cho các cuộc điều tra và trách nhiệm khi xảy ra tai nạn.
Cơ quan quản lý giao thông đường bộ của Singapore cho rằng công nghệ xe tự lái có thể cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước, chẳng hạn như xe buýt tự lái có thể giải quyết tình trạng thiếu lái xe. Chính phủ Singapore ủng hộ các cuộc thử nghiệm xe tự lái, song lưu ý luật pháp phải thay đổi để nhanh chóng thích nghi với thời cuộc này.
Bên cạnh xe tự lái, chính phủ Singapore cũng tuyên bố những thay đổi khung pháp luật đối với loại hình dịch vụ chia sẻ xe, yêu cầu các lái xe này phải có giấy phép hành nghề cần thiết cũng như có trách nhiệm bảo hiểm thỏa đáng.
Những công ty kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe có thể bị phạt lên tới 10.000 đô la Singapore (gần 160 triệu đồng) mỗi lần, nếu lái xe bị phát hiện vi phạm các quy định mới, và sẽ bị áp lệnh đình chỉ hoạt động nếu các lái xe vi phạm từ 3 lần trở lên trong một năm. Những vi phạm đó sẽ bao gồm cả việc cung cấp dịch vụ cho xe tư nhân mà không có giấy phép hành nghề hợp lệ, hoặc dùng xe tư nhân chưa có giấy phép cung cấp các dịch vụ vận tải, cũng như dùng xe tư nhân chưa có bảo hiểm đầy đủ khi cung cấp các dịch vụ đó.
Trong thời gian bị đình chỉ, nếu có lái xe nào vẫn tiếp tục lái xe cho công ty kinh doanh dịch vụ chia sẻ xe, lái xe đó sẽ bị phạt tới 1.000 đô la Singapore (gần 16 triệu đồng) hoặc bị tù lên tới 3 tháng, hoặc cả hai. Những người liên tục vi phạm sẽ bị phạt tới 2.000 đô la Singapore (gần 32 triệu đồng) hoặc bị tù 6 tháng hoặc cả 2. Các giấy phép hành nghề cũng sẽ bị đình chỉ hoặc hủy bỏ.
Những quy định mới này sẽ tác động đến các nhà điều hành dịch vụ chia sẻ xe như Grab và Uber tại Singapore.
Theo Zdnet