Vào cuối tháng 6, tài khoản Instagram của Kim Kardashian đã chạy quảng cáo cho đồng tiền EthereumMax, một loại token được phát triển trên mạng ERC-20 của Ethereum. Theo một cuộc khảo sát của công ty phân tích dữ liệu Morning Consult trên 2.200 người Mỹ, khoảng 19% người được hỏi đều biết về quảng cáo EthereumMax của Kardashian.
Không chỉ Kardashian, một số người nổi tiếng như vợ chồng cầu thủ bóng đá Tom Brady, YouTuber Jake Paul hay CEO Elon Musk của Tesla cũng quảng cáo tiền điện tử. Các chuyên gia tài chính nói rằng những người nổi tiếng không có nhiều kiến thức và việc chấp nhận quảng cáo tiền điện tử có thể gây rủi ro cho các nhà đầu tư.
Rủi ro lừa đảo khi tin vào quảng cáo
“Bạn đã tham gia tiền điện tử chưa? Đây không phải là lời kêu gọi đầu tư tài chính, chỉ là chia sẻ từ một người bạn của tôi về EthereumMax” - đây là nội dung đoạn quảng cáo đang chạy trên tài khoản có hơn 200 triệu người theo dõi của Kardashian. Điều đáng nói là token này mới chỉ xuất hiện được vài tháng, không nhiều người biết rõ cách hoạt động và đội ngũ phát triển.
Ảnh: Tech-Global |
Mặc dù không rõ Kardashian nhận được bao nhiêu tiền để quảng cáo EthereumMax, nhưng hồ sơ tòa án năm 2019 tiết lộ rằng cô có thể kiếm được từ 300.000 đến 500.000 USD cho mỗi quảng cáo, thậm chí hàng triệu Mỹ kim cho các chiến dịch dài hạn trên internet - Instagram.
Vào tháng 9, cầu thủ bóng đá Brady và vợ, doanh nhân Gisele Bündchen cũng đã quảng cáo cho sàn giao dịch tiền điện tử FTX. “Tôi đang giao dịch tiền điện tử với FTX. Còn bạn thì sao? ”, Brady nói trong quảng cáo.
Vào cuối tháng 11, siêu sao người Tây Ban Nha Andres Iniesta cũng đã bị cơ quan quản lý chứng khoán của đất nước cảnh cáo vì quảng cáo cho sàn giao dịch Binance.
Ảnh: Tech-Global |
Theo Slate, nhiều người nổi tiếng đang sử dụng tên tuổi của họ để thúc đẩy các khoản đầu tư như NFT (token không thể thay thế), sàn giao dịch tiền số và token. Dù không nhắc trực tiếp, những người nổi tiếng đều tạo tâm lý muốn làm giàu từ tiền mã hóa, trong khi nhiều chuyên gia cảnh báo khả năng mất tiền nếu tham gia các dự án lừa đảo.
Lawrence Cunningham, giáo sư luật tại Đại học George Washington (Mỹ) cho rằng người có tầm ảnh hưởng quảng cáo tiền mã hóa có thể lôi kéo nhiều nhà đầu tư chưa nắm kiến thức, chủ yếu tham gia do được người nổi tiếng nhắc đến.
Năm 2017, một số người nổi tiếng tại Mỹ đã tham gia quảng cáo nhiều loại tiền mã hóa khác nhau, đa số bị sập sau khi "bong bóng Bitcoin" phát nổ vào cuối năm 2017 và đầu 2018.
Vào tháng 3, đồng sáng lập dự án tiền mã hóa Centra bị kết án 8 năm tù do chiếm đoạt 25 triệu USD từ nhà đầu tư. Centra từng được võ sĩ Floyd Mayweather và DJ Khaled quảng cáo, 2 người này cũng bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) phạt do không công khai việc nhận tiền để quảng bá loại coin này.
Charles Randell, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh nhận định những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội thường xuyên được kẻ lừa đảo trả tiền quảng cáo. Một số người còn không tiết lộ việc họ được trả tiền.
Nhiều người nổi tiếng không có kiến thức
Theo CNBC, nhiều chuyên gia nói rằng mặc dù tiền điện tử là khoản đầu tư rủi ro, nhưng các altcoin được quảng cáo bởi những người nổi tiếng cần được kiểm định kỹ lưỡng hơn.
“Cũng như nhiều sản phẩm và dịch vụ, tiền điện tử việc trả tiền cho người nổi tiếng trên mạng xã hội là những cách quảng cáo hiệu quả. Tuy nhiên, một số người của họ có thể không am hiểu nhiều và nguồn lực tài chính hạn chế, đó là lý do tại sao lĩnh vực này đã được các nhà lập pháp quan tâm trong nhiều năm, ”James Ledbetter, cộng tác viên của CNBC cho biết.
Cleve Mesidor, cố vấn chính sách công tại Hiệp hội Blockchain, tin rằng nhiều token được tạo ra bởi những kẻ xấu nhằm mục đích lừa đảo. Khi tiền điện tử ngày càng phổ biến, những người nổi tiếng liên tục nhận được các hợp đồng quảng cáo tuy nhiên họ không có quá nhiều kiến thức về lĩnh vực này, Roll Call viết.
“Quảng cáo của người nổi tiếng có thể gây hại cho các nhà đầu tư bằng cách tạo ra cảm giác FOMO (sợ bỏ lỡ), trong khi họ không có đủ thông tin và hiểu biết về loại hình tài chính mình đang quảng cáo,” Mesidor tin rằng những người nổi tiếng phải có trách nhiệm xã hội và đạo đức khi quảng cáo mã thông báo vì chúng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người.
Ảnh: Tech-Global |
“Đó là tiền của bạn, vì vậy hãy tự nghiên cứu và quyết định dựa trên mức độ chấp nhận rủi ro và hoàn cảnh của bạn. Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, những người nổi tiếng đó sẽ không cứu giúp bạn”, Hester Peirce, ủy viên SEC cho biết.
Vào năm 2017, ủy ban này từng cảnh báo token hoặc tiền mã hóa được chào bán hoặc do người nổi tiếng hậu thuẫn được xem là loại hình chứng khoán, cho rằng đầu tư chỉ vì nghe người nổi tiếng quảng cáo không phải ý tưởng tốt.
"Những người nổi tiếng kêu gọi đầu tư thường không có đủ chuyên môn để đảm bảo điều đó là phù hợp và tuân thủ luật chứng khoán liên bang", SEC cho biết vào năm 2017.
Kristin Smith, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Blockchain, lập luận rằng các cá nhân không nên đưa ra các quyết định đầu tư lớn dựa trên những gì họ nhìn thấy thông qua mạng xã hội
Smith nói: “Những người có ảnh hưởng cần đảm bảo nội dung mà họ quảng cáo phải chính xác, cho dù nó liên quan đến tiền điện tử hay các sản phẩm khác".
Theo Tech-Global