Rolls-Royce hoàn thành lắp ráp, chuẩn bị thử nghiệm động cơ lớn nhất thế giới UltraFan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Rolls-Royce thông báo, tiến trình chế tạo thiết bị trình diễn công nghệ UltraFan động cơ máy bay lớn nhất thế giới đã hoàn thành và quá trình thử nghiệm hiện chuẩn bị được tiến hành.
Động cơ Rolls-Royce UltraFan đã hoàn thiện và sẵn sàng chạy thử nghiệm. Ảnh Video Global Update.
Động cơ Rolls-Royce UltraFan đã hoàn thiện và sẵn sàng chạy thử nghiệm. Ảnh Video Global Update.

Một cột mốc quan trọng của chương trình đã đạt được khi động cơ trình diễn được chuyển từ xưởng chế tạo đến hệ thống thử nghiệm Testbed 80 của Derby, Anh, lắp đặt để chờ cuộc thử nghiệm sắp diễn ra.

Cuộc thử nghiệm đầu tiên của động cơ trình diễn công nghệ dự kiến ​​sẽ thực hiện vào đầu năm 2023, được vận hành bằng 100% nhiên liệu hàng không bền vững.

Chris Cholerton, Chủ tịch Rolls-Royce Civil Aerospace, cho biết: “Chứng kiến ​​động cơ trình diễn công nghệ UltraFan được lắp ráp hoàn chỉnh và sẵn sàng thử nghiệm trong Testbed 80 là một cách tuyệt vời để kết thúc năm. Tất cả chúng ta đã chờ đợi thời điểm này, một cột mốc quan trọng đối với chương trình phát triển động cơ và đối với nhóm đã thực hiện tuyệt phẩm kỹ thuật này. Giai đoạn tiếp theo sẽ là lần đầu tiên UltraFan chạy bằng nhiên liệu hàng không bền vững 100% vào năm 2023, chứng minh rằng công nghệ này đã sẵn sàng cho những chuyến bay bền vững hơn trong tương lai.”

Là động cơ hàng không trình diễn công nghệ lớn nhất trên thế giới, UltraFan có những cải tiến kỹ thuật mang tính cách mạng giúp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, giảm lượng khí thải và tăng cường tính bền vững. Công nghệ này cũng sẽ được sử dụng để tăng cường hiệu quả và tính bền vững của những động cơ đang hoạt động hiện nay của doanh nghiệp.

Công ty Rolls Royce hoàn thiện lắp ráp động cơ giới thiệu công nghệ lớn nhất thế giới UltraFan, sẵn sàng cho thử nghiệm mặt đất. Video Simple Flying

Hãng Rolls Royce cho biết, "Mô hình động cơ trình diễn UltraFan được thiết kế cho tương lai, sẽ sẵn sàng chạy bằng 100% nhiên liệu hàng không bền vững ngay từ ngày đầu tiên được đưa vào sử dụng. Ngoài ra, chúng tôi đang tích cực khám phá những lựa chọn tiềm năng cho các giải pháp năng lượng lai hybrid và hydro."

Cánh quạt trong động cơ trình diễn công nghệ UltraFan có đường kính 140 inch (3,56 mét) và sử dụng nhiên liệu ít hơn 25% so với thế hệ động cơ Trent đầu tiên. Thiết bị là sự kết hợp một thiết kế động cơ hoàn toàn mới với tập hợp các công nghệ tiên tiến cho khả năng di chuyển bằng đường hàng không bền vững hơn trong nhiều thập kỷ.

Theo Rolls Royce, động cơ UltraFan cung cấp hàng loạt những tùy chọn bền vững để chuyển sang hàng không phát thải ròng. Có những lựa chọn thay thế để chuyển đổi những đổi mới công nghệ từ chương trình phát triển UltraFan sang những động cơ Trent hiện tại trong thời gian ngắn nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm lượng khí thải.

Những động cơ hiện nay có thể tiết kiệm nhiên liệu trong dài hạn tới 10% với công nghệ có thể mở rộng của UltraFan từ lực đẩy 25.000 lb (111 Kilonewton) đến lực đẩy 110.000 lb (489 Kilonewton) đối với máy bay thân hẹp và máy bay thân rộng.

Hệ thống điện lai hybrid Power Generation System 1 (PGS1) của Rolls Royce trước đây đã được thử nghiệm với công suất đến 1,5 MW, mang lại trải nghiệm chưa từng có trong ngành. Những thử nghiệm này được thực hiện, sử dụng động cơ AE 2100 sửa đổi, trang bị điện tử công suất và bộ nhiệt tiên tiến ở Bristol, Anh và Trondheim, Na Uy.

Rolls Royce cũng đang thử nghiệm các biến thể động cơ hybrid và chạy bằng nhiên liệu hydro

Rolls Royce hiện phân tích những ứng dụng sản phẩm mới cho động cơ thế hệ mới và những yêu cầu đối với máy bay trong tương lai. Một khả năng là động cơ "nhiều điện hơn", ví dụ như công nghệ điện được hoàn thiện bằng giải pháp trích xuất năng lượng trực tiếp hoặc điện khí hóa hệ thống nhiên liệu và dầu. Một lựa chọn thay thế là vi lai ghép hóa (giải pháp sử dụng các pin điện) sẽ cho phép chúng tôi sử dụng năng lượng dự trữ để tăng cường hiệu suất động cơ trong suốt chu kỳ bay và giảm sử dụng nhiên liệu.

Rolls Royce đã công bố một chương trình nghiên cứu thử nghiệm giá thử nghiệm và động cơ nhằm chứng minh rằng, nhiên liệu hydro có thể cung cấp năng lượng có độ tin cậy cao và hiệu quả cho những máy bay cỡ nhỏ đến trung bình, bắt đầu từ giữa những năm 2030 trong khuôn khổ cam kết hiểu biết rõ ràng đầy đủ về những cơ hội và thách thức của hệ thống năng lượng hydro.

Động cơ Rolls-Royce UltraFan đã hoàn thiện và sẵn sàng chạy thử nghiệm. Video Global Update.

Nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm địa điểm thử nghiệm Rolls-Royce ở Mississippi, Mỹ, đang được xem xét cho hai cuộc thử nghiệm mặt đất, dự kiến ​​cho động cơ Rolls-Royce AE 2100 ở Anh trong năm 2023 và động cơ phản lực Rolls-Royce Pearl 15 ở Anh trong tương lai.

Sự tham gia của Đại học Cranfield về kiểm soát hệ thống nhiên liệu sẽ giúp tăng cường những thử nghiệm đốt cháy hydro có điều khiển, hiện đang được tiến hành hiệu quả với sự hợp tác của Đại học Loughborough và Viện nghiên cứu DLR của Đức.

Rolls Royce giải thích: “Chúng tôi có nhiều tham vọng hơn nữa là chuyển từ thử nghiệm mặt đất sang giai đoạn bay thử nghiệm như một phần của chương trình phát triển động cơ nhiên liệu trong tương.

Kích thước và độ phức tạp kỹ thuật của thiết bị trình diễn công nghệ UltraFan được hỗ trợ cụ thể bằng hệ thống giá thử nghiệm Testbed 80, thiết bị thử nghiệm lớn nhất và thông minh nhất trên thế giới. Thiết bị này đã có một số giờ thử nghiệm động cơ, được thực hiện kể từ khi hệ thống được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2020.

Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ và Đổi mới Vương quốc Anh, các chương trình Bầu trời sạch của EU, LuFo và Bang Brandenburg của Đức tài trợ cho sáng kiến ​​trình diễn công nghệ động cơ UltraFan.

Theo E&T