Công ty GM Cruise bắt đầu dịch vụ robotaxi tại thành phố Austin, Texas

VietTimes – Dịch vụ taxi tự lái Cruise của GM bắt đầu cung cấp các chuyến robotaxi ở trung tâm thành phố Austin, Texas. Động thái này diễn ra sát Tesla, có trụ sở bên ngoài Austin, tiếp tục chậm trễ với cam kết xe tự lái.

Robotaxi Cruise. Ảnh Electrek.

Robotaxi Cruise. Ảnh Electrek.

Cruise đã vận hành dịch vụ taxi không người lái miễn phí ở San Francisco từ đầu năm 2022 và bắt đầu thu phí vào tháng 6 . Đạt được kết quả này, doanh nghiệp đã đánh bại đối thủ Waymo của Google.

Công ty cũng đánh bại Tesla trong hướng phát triển tương tự, đã quá nhiều năm cam kết về robotaxi (mà công ty thường gọi là “Mạng Tesla”) trong hơn 6 năm. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk tuyên bố “Tesla sẽ có 1 triệu xe robot chạy trên đường vào cuối năm 2022,” nhưng sau đó thay đổi mục tiêu đó thành 1 triệu người sẽ sử dụng Phiên bản xe tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving) FSD beta.

Một cái nhìn thực tế đầu tiên về dịch vụ Austin của Cruise được ghi lại trong một video dài 7 phút, đăng lên Twitter vào đêm ngày 22/12.

Một chuyến dịch vụ robotaxi ở thành phố Austin, Texas. Video Electrek.

Dịch vụ Austin của Cruise chưa hoàn toàn mở cửa cho công chúng. Tại Austin hiện chỉ giới hạn cho “bạn bè và gia đình” của nhân viên Cruise, mặc dù công ty đang thực hiện những chuyến đi thực tế có trả tiền, chứ không phải các chuyến đi miễn phí như đã làm ở San Francisco. Người dùng có thể đăng ký để có tên trong danh sách chờ của Cruise, khi doanh nghiệp quyết định mở rộng thêm dịch vụ.

Cùng với dịch vụ ở Austin, Cruise cũng bắt đầu dịch vụ robotaxi ở Phoenix trong tuần này. Phoenix đáng chú ý vì tương tự như Austin, một trong những đối thủ cạnh tranh của Cruise thiết lập cửa hàng ở đó. Waymo đã cung cấp các chuyến đi cho công chúng ở Phoenix từ đầu năm 2022 và trước đó cũng đã thực hiện một số thử nghiệm ở Austin. Waymo gần đây đã bắt đầu cung cấp các chuyến robotaxi đến sân bay ở Phoenix .

Việc khai mở dịch vụ ở Austin hoàn thành mục tiêu đặt ra của Cruise là có taxi tự hành chạy ở 3 thành phố vào cuối năm 2022. Trước đây, doanh nghiệp chỉ hoạt động ở San Francisco.

Trên tài khoản của Kyle Vogt, nhà sáng lập công ty Cruise có viết:

Ở cả Phoenix và Austin, chúng tôi đã hoàn thành chuyến đi trả phí đầu tiên cho các những người của công chúng. Tương tự như ở SF, chúng tôi đã bắt đầu với một khu vực kinh doanh nhỏ và sẽ mở rộng dần dần. Nhưng vì chúng tôi đã làm điều này ở SF nên nó sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều ở những thành phố mới này.

– Kyle Vogt (@kvogt) ngày 20 tháng 12 năm 2022

Nhưng dịch vụ của Cruise không phải là không có vấn đề. Đầu năm 2022, một trong những chiếc xe tự lái của công ty đã bị cảnh sát chặn lại và sau đó bị "giữ lại" ở một vị trí an toàn. Tuần trước, Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) mở cuộc điều tra về việc xe robotaxi của Cruise gây tai nạn, dừng đột ngột và chặn đường.

Những chuyến đi tự hành này vẫn còn khá hạn chế. Chiến lược của Cruise và Waymo khác với Tesla là cả hai công ty đều giới hạn phương tiện tự hành ở những khu vực có hàng rào địa lý, tốc độ thấp hơn đã được lập trình từ trước. Dịch vụ cũng được giới hạn trong khoảng từ 10 giờ tối - 5:30 sáng thứ Tư-Chủ Nhật, khi đường phố có xu hướng ít xe ô tô và người đi bộ hơn, những vấn đề về xe tự lái trở nên đơn giản hơn. Dưới đây là một số hình ảnh cho thấy hoạt động của robotaxi Cruise.

Robotaxi Cruise hoạt động trong khu vực định trước ở thành phố Austin, Texas. Vieo Electrek

Đơn giản hóa tình huống cho phép các lập trình viên tập trung vào một số tình huống hạn chế hơn, đồng thời hạn chế thiệt hại trong trường hợp xảy ra sự cố, do có ít người và phương tiện trên đường, không gây gây quá nhiều rắc rối nếu xe không người lái gặp sự cố.

Nhưng Cruise nói rằng việc tập trung vào những lĩnh vực tương tự này đã giúp họ nhanh chóng khởi động dự án Austin. Chỉ mất 90 ngày để họ chuyển từ lập bản đồ bằng không sang dịch vụ hoàn toàn tự động ở Austin, một mốc thời gian nhanh ấn tượng.

Trọng tâm của Tesla là tự lái hoàn toàn, chứ không phải chỉ giới hạn ở một số khu vực nhất định. Đây là một vấn đề khó giải quyết hơn nhiều, vì các khu vực khác nhau có những loại đường, biển báo, quy tắc, hành vi người lái xe và nhiều vấn đề khác nhau.

Tesla có một vị trí dẫn đầu đáng kể như việc thu thập dữ liệu của công ty vượt xa các nhà sản xuất ô tô khác. Nhưng CEO Musk cũng đã hứa hẹn nhiều cột mốc tự lái khác nhau “vào cuối năm nay” trong gần một thập kỷ nay và những lời hứa này chưa bao giờ thành hiện thực. Phát ngôn của nhà tỉ phú có nhiều thay đổi, nhưng FSD vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng .

FSD là một vấn đề phức tạp, nhưng động thái của Cruise đối với Tesla và Waymo là một tuyên bố rõ ràng, cho thấy doanh nghiệp coi khả năng tự lái của hãng ngang bằng hoặc hơn hẳn 2 đối thủ cạnh tranh lớn nhất.

Theo Electrek