Roland Garros 2019: “Vua sân đất nện” Nadal vào chung kết

VietTimes -- 3 cây vợt hạt giống Roland Garros 2019 đều có mặt tại bán kết. Rafael Nadal (hạt giống số 2) đã dễ dàng giành chiến thắng trước Roger Federer (hạt giống số 3) trong trận bán kết siêu kinh điển. Trong khi thời tiết xấu đã khiến trận đấu giữa tay vợt số 1 Novak Djokovic với Dominic Thiem bị hoãn lại. Thiem đang dẫn 3-1 trong set 3 sau khi mỗi tay vợt đã thắng một set trước đó.
3 cây vợt hạt giống Roland Garros 2019 đều có mặt tại bán kết (ảnh ATP)
3 cây vợt hạt giống Roland Garros 2019 đều có mặt tại bán kết (ảnh ATP)

Tại Paris vào thời điểm mày, trời liên tục mưa, thời tiết không thuận lợi, nhất là những cơn gió xoáy, đã ảnh hưởng khá nhiều đến các tay vợt. Nhưng điều đó không cản được ba tay vợt quyền lực nhất quần vợt nam cùng góp mặt ở bán kết giải Grand Slam lần thứ 23. Trong số 22 lần trước cùng nhau lọt vào vòng tứ kết thì chỉ có 19 lần các ngôi sao quần vợt giành được cup vô địch Grand Slam.

Bộ ba huyền thoại lên tiếng

Trong quá khứ, khi bộ ba huyền thoại này cùng dắt tay nhau có mặt tại tứ kết thì Nadal đã có 7 lần đăng quang vô địch Roland Garros. Djokovic có 6 danh hiệu Grand Slam và Federer có 3 danh hiệu Grand Slam.

Mưa lớn khiến nhiều trận đấu tại  Roland Garros bị hoãn (ảnh ATP)
Mưa lớn khiến nhiều trận đấu tại Roland Garros bị hoãn (ảnh ATP)

Đúng như nhận định của VietTimes, nhánh dưới không ai cản được Nadal và Federer gặp nhau ở bán kết để tạo thành trận siêu kinh điển được mong chờ.Trong quá khứ Nadal và Federer đã từng gặp nhau 38 lần, tỷ số đối đấu đang là 23-15 nghiêng về Nadal. Trong 5 trận gặp nhau gần đây nhất Federer luôn là người giành thắng lợi nhưng "Tàu tốc hành" chưa lần nào thắng được Nadal ở Roland Garros. Lần gần nhất họ gặp nhau cách đây đã gần 2 năm (tại Thượng Hải Masters 2017).

Với phong độ cao “ông vua sân đất nện” Nadal đang rất khát khao đoạt lấy danh hiệu thứ 12 tại đây. Tay vợt Tây Ban Nha mới chỉ để thua duy nhất một set trong trận gặp David Goffin ở vòng 3. Trong 93 trận đấu ở "thánh địa" Roland Garros, Nadal thua vỏn vẹn có 2 trận, một con số thống kê đầy kinh ngạc. Đối thủ của anh "Tàu tốc hành", trở lại sân đất nện sau 4 năm vắng bóng,  cũng chưa thua một set nào trên đường đến bán kết ở Paris. Nhà cựu vô địch giải năm 2009 đang có thành tích 70-16 trận thắng-thua ở Roland Garros.

Đẳng cấp “vua sân đất nện”

Trong trận siêu kinh điển lần thứ 39 này, nhà đương kim Nadal cho thấy vì sao mình lại là “ông vua sân đất nện” cả về kỹ thuật, bản lĩnh và sự mãnh mẽ trong từ cú đánh. Ngay game đầu tiên Rafael Nadal cứu nguy một break-point và khép lại set thắng đầu tiên 6-3 sau 51 phút bằng một điểm winner trái tay chéo sân đẹp mắt. Federer vẫn là tay vợt chiếm ưu thế về số điểm winner (11 điểm so với 8 điểm) nhưng Nadal lại là người ít mắc lỗi đánh hỏng hơn (Federer 17 lỗi) nên đã để thua séc này.

Hạ Federer 3-0, Nadal đã có mặt ở trận chung kết Roland Garros (ảnh ATP)
Hạ Federer 3-0, Nadal đã có mặt ở trận chung kết Roland Garros (ảnh ATP)

Để cân bằng tỷ số séc 2 Federer quyết định thay đổi chiến thuật, tích cực tràn lưới tấn công. Nhưng đây cũng là lúc Nadal lì lợm  phản đòn bằng những cú groundstroke dài và đưa bóng vào cuối sân. Bước ngoặt của trận đấu được định đoạt khi tỷ số đang hòa 4-4. Từ thế chân tường bị dẫn 0-40 nhưng Nadal đã thể hiện thần kinh thép. “Ông vua sân đất nện” đã có màn lội ngược dòng kinh điển, ngoạn mục để đoạt game giao của Federer sau cú vô-lê thuận tay.

Việc để thua 2 séc chóng vánh đã khiến FedEx không có tâm lý tốt, xử lý khá nhiều tình huống hỏng. Chưa đầy 30 phút trong set 3, "Tàu tốc hành" đã bị Nadal dẫn đến 1-5 sau hai game giao bóng bị bẻ gãy. Trong trạng thái hưng phấn thậm chí Nadal chỉ thua vỏn vẹn duy nhất một điểm giao bóng hai.

Trong cả trận thắng 6-3, 6-4, 6-2 dài 2 giờ 25 phút, Nadal thắng 81% điểm giao bóng, ghi được tổng cộng 33 điểm winner trong đó có ba cú ace. Tính ra hơn 2 giờ thi đấu anh chỉ phải đối mặt với bốn break-point nhưng cứu nguy được một nửa số cơ hội đó. Những con số thống kê cho thấy không phải FedEx thi đấu tồi mà đơn giản anh gặp phải chỉ Nadal thi đấu quá hay. Dường như người ta không thấy dấu hiệu tuổi tác của tay vợt đương kim vô địch giải đấy này. Hoàn tất trận thắng thứ 92 ở Roland Garros, Nadal tiến sát chức vô địch thứ 12 tại đây để hướng đến mục tiêu giành 18 danh hiệu Grand Slam.

Thiem đang lợi thế

Ở trận chung kết sắp tới, tay vợt Tây Ban Nha sẽ gặp hạt giống số một Novak Djokovic hoặc Dominic Thiem.Tay vợt số 1 thế giới đang có tỷ số đối đầu 6-2 trước Dominic Thiem. Nhưng Novak đã thua hai trong ba trận gần nhất, trong đó có thất bại tại tứ kết Roland Garros hai năm trước. Hạt giống số 1 của giải Djokovic đang giữ mạch 26 trận thắng liên tiếp ở Grand Slam và chưa thua một set nào ở Paris năm nay.

Thiem đang tràn đầy hy vọng phục thù Nadal sau trận thua ở trận chung kết năm ngoái tại Paris (ảnh ATP)

Thiem đang tràn đầy hy vọng phục thù Nadal sau trận thua ở trận chung kết năm ngoái tại Paris (ảnh ATP)

Yếu tố thời tiết không thuận lợi, nhất là những cơn gió xoáy, đã ảnh hưởng khá nhiều đến 2 tay vợt. Vào trận, Thiem tung ra những cú groundstroke cực nặng phủ đầu hạt giống số một, không cho đối thủ kịp bắt kịp nhịp trận đấu. Djokovic đã mắc 8 lỗi tự đánh hỏng ở set đầu tiên, trong đó có 2 lỗi khiến bản thân phải đối mặt với break-point. Việc chỉ duy nhất một điểm winner trong set, đã khiến Djokovic ghi thua cách biệt 2-6 sau 29 phút của set đầu.

Cơn mưa bất chợt đổ xuống sân Court Philippe Chatrier làm cho trận đấu gián đoạn khoảng 10 phút.  Bẻ break-point đầu tiên trong trận, Djokovic đoạt game giao của đối thủ để dẫn 5-3 trong tình huống Thiem đánh hỏng cú thuận tay hơi thấp. Djokovic đưa trận đấu về vạch xuất phát sau set hai thắng 6-3. Trong set này, Thiem có vỏn vẹn ba điểm winner và chỉ thắng được 19% điểm trả giao bóng.

Trận đấu tiếp tục phải tạm dừng vì trời mưa, đúng lúc Thiem đương kim á quân của giải bẻ được giao bóng để vượt lên dẫn 3-1 trong set ba và sẽ được diễn ra tiếp tục vào hôm nay 8/6. Trận đấu bán kết đã phải tạm hoãn sang ngày khác thì chính Nadal là người có lợi nhất. Tỷ số đối đầu giữa Nadal với Djokovic và Thiem lần lượt là 26-28 và 8-4. Với phong độ như hiện nay thì nhiều khả năng “ông vua sân đất nện” sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch.