Thạc sĩ Erik Young, giảng viên khoa Truyền thông & Thiết kế, trao đổi về việc thiết lập phòng thí nghiệm thực tế ảo hỗn hợp trong trường đại học tại hội thảo khoa học quốc gia: “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh Tự chủ giáo dục và Hội nhập quốc tế”, vừa diễn ra hôm qua (16/5). Hội thảo có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Mục tiêu của hội thảo là kêu gọi và tạo điều kiện cho các cán bộ quản lý giáo dục, các học giả thống nhất quan điểm về Hệ thống giáo dục mở cũng như các mô hình, công nghệ, hay các chuẩn mực về giáo dục trên thế giới hiện nay cũng như xu hướng trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra; đồng thời nhận diện những rào cản và giải pháp cho giáo dục mở tại Việt Nam.
Phát biểu tại hội thảo, GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, thúc đẩy giáo dục mở ở Việt Nam là rất cần thiết, bởi chỉ giáo dục mở mới đảm bảo được cho từng công dân Việt Nam có khả năng tiếp cận tri thức nhân loại lớn nhất với chi phí nhỏ nhất; giáo dục mở giúp số lượng người được tiếp cận tri thức là lớn nhất và là cách nhanh nhất để có được các kỹ năng cần thiết để sống, làm việc và học tập trong kỷ nguyên số - kỷ nguyên tri thức.
Thuyết trình tại hội thảo, thạc sĩ Erik Young, giảng viên khoa Truyền thông & Thiết kế, đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của RMIT Việt Nam về Thiết lập phòng thí nghiệm thực tế ảo hỗn hợp trong trường đại học.
Thạc sĩ Erik Young chia sẻ, Thực tế ảo (Virtual Reality – VR) và các công nghệ thực tế ảo hỗn hợp khác không phải là điều mới lạ. Bản thân công nghệ này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và ý tưởng về thực tế ảo hoặc thực tế thay thế thì còn lâu hơn thế. Nhưng vì chênh lệch giữa trí tưởng tưởng của con người và khả năng công nghệ thực tế, VR đã không thể đạt được như mong đợi. Tuy nhiên, điều này giờ không còn đúng nữa.
Erik Young đã nêu ra những con số biết nói, vào năm 2016, thị trường VR đã đạt giá trị khoảng 7 tỉ USD và ngay cả những ước tính khiêm tốn nhất cũng chỉ ra mức tăng trưởng tới 34 tỉ USD trong vòng năm năm tới (ReportsNReports, 2018). Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, doanh số thị trường Thực tế ảo tăng cường (Augumented Reality – AR) và VR được dự đoán sẽ đạt 3,2 tỉ USD. Xét về mặt nhân công, nhu cầu tuyển lao động trong lĩnh vực này đã tăng hơn 200% kể từ năm 2010. Có thể nói rằng VR sẽ là một phần của cuộc sống kể từ đây.
“Thứ công nghệ từng bị nhiều nhóm người khác nhau cho là viển vông, bí hiểm hoặc thiếu thực tế bây giờ đã tìm được đường tiến sâu vào trong giáo dục đại học”, thạc sĩ Erik nhấn mạnh.
Dựa trên những thông tin, kiến thức, nguồn lực và kỹ năng sẵn có, Đại học RMIT bắt đầu ứng dụng Thực tế ảo hỗn hợp như một thử nghiệm tại trường. Tháng 1/2016, RMIT Việt Nam mở lớp về AR/VR đầu tiên thuộc chương trình Thiết kế Tương Tác nâng cao (Advanced Interaction Design). Với vai trò là những người giảng dạy nhiều kinh nghiệm, các giảng viên tại RMIT tận dụng tối đa những gì có được. Trên thực tế, chỉ sau khi phát triển chương trình giảng dạy và dạy một khóa thì RMIT mới biết cần mức tài nguyên và kinh phí như thế nào để duy trì chương trình.
Chỉ trong vòng 12 tuần từ khi triển khai, sinh viên RMIT Việt Nam dù chưa hề được đào tạo trước về AR/VR vẫn thành công trong việc tạo ra hai ứng dụng đầy đủ tính năng, làm thay đổi cách mọi người nhận thức và nhìn nhận thông tin. Không lâu sau đó, một Phòng thí nghiệm Thực tế ảo hỗn hợp (Mixed Reality Lab – MR Lab) được thành lập tại RMIT Việt Nam, MR lab được cấp kinh phí đủ để duy trì khóa học và các dự án trong tương lai gần. Không có gì đáng ngạc nhiên khi số lượng học sinh, khách từ bên ngoài và đề nghị hợp tác tăng mạnh trong vòng hai năm
Theo Thạc sĩ Erik, phòng thí nghiệm Thực tế ảo hỗn hợp MR Lab là nơi để mọi người có thể tạo ra những sản phẩm cải thiện cuộc sống người dân Việt Nam.