Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chiều dài khoảng 91,17km, bắt đầu nút giao Đoàn Kết thuộc huyện Vân Đồn, kết thúc tại điểm đầu dự án cầu Bắc Luân thuộc thành phố Móng Cái. Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là gần 14.000 tỷ đồng và được triển khai trong vòng 3 năm, thời gian thu phí 25 năm.
Tại cuộc họp với liên danh các nhà đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý với phương án do các nhà đầu tư đề xuất, nhưng có lưu ý đơn vị tư vấn phải lưu ý, khảo sát thêm địa bàn TP Móng Cái trên tinh thần hạn chế thấp nhất việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, tạo thuận lợi cho quá trình thi công dự án. Sở GTVT tỉnh được giao làm đầu mối phối hợp với nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, các cơ quan chuyên môn để tính toán các phương án tối ưu nhất cho dự án.
Trước đó, việc Bộ GTVT đã có đề xuất triển khai dự án cao tốc này với khoản vay 7.000 tỷ đồng từ Ngân hàng Công thương Trung Quốc, nhưng đổi lại phải chấp thuận cho nhà thầu Trung Quốc trúng thi công dự án.
Đề xuất này đã gây ra khá nhiều tranh cãi giữa các cơ quan chức năng, đặc biệt giữa Bộ Tài chính, Bộ KHĐT và Bộ GTVT. Thậm chí, đã có đề xuất cho lùi thời hạn khởi công dự án.
Đồng thời, dư luận xã hội cũng tranh cãi gay gắt trong việc có nên vay vốn Trung Quốc và dùng nhà thầu Trung Quốc để thi công dự án.
Do vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị để Quảng Ninh là chủ đầu tư dự án và tự tìm nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án này. Việc chọn liên danh các chủ đầu tư nói trên là kết quả của cam kết này từ Quảng Ninh.