Báo Anh: Tranh chấp giữa Wolfoo của Việt Nam và Peppa Pig của Anh có thể tiếp diễn ở Hoa Kỳ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Theo tờ London Daily Post, cuộc chiến về bản quyền giữa công ty của Việt Nam và Vương quốc Anh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Phía Việt Nam có thể kiện công ty của Anh tại toà án Hoa Kỳ.
Nhân vật Wolfoo bị phía Anh tố cáo vi phạm bản quyền phim Peppa Pig
Nhân vật Wolfoo bị phía Anh tố cáo vi phạm bản quyền phim Peppa Pig

Tranh chấp bản quyền giữa loạt phim hoạt hình Wolfoo thuộc sở hữu của Sconnect Media LLC (đại diện cho Sconnect Việt Nam) và loạt phim Peppa Pig thuộc sở hữu của Entertainment One UK LTD đã diễn ra từ tháng Giêng.

Sconnect Media LLC hiện đang xem xét các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại Hoa Kỳ, bao gồm cả việc kiện Entertainment One (EO).

“Wolfoo” là loạt phim hoạt hình do Sconnect sản xuất với khoảng 2.700 tập được dịch ra 17 thứ tiếng và được phát hành trên YouTube, Facebook, TikTok, truyền hình và nền tảng trực tuyến ở nhiều quốc gia. Wolfoo đã đăng ký thương hiệu và bản quyền tại Việt Nam, Mỹ, Nga và nhiều quốc gia khác từ năm 2018.

Trước đó vào tháng 7, Sconnect đã thắng trong vụ kiện do EO đệ trình lên Tòa án thành phố Moscow.

Theo EO, các nhân vật của Wolfoo là phiên bản làm lại của Peppa Pig và do đó đã vi phạm bản quyền của họ. Trung tâm Giám định và Nghiên cứu ANO ở Nga sau đó đã bác bỏ vấn đề này. Họ khẳng định, dàn nhân vật Wolfoo hoàn toàn là sự sáng tạo độc lập và không phải là sản phẩm làm lại hay phái sinh từ Peppa Pig sau khi phân tích so sánh.

Tòa án sau đó đã chấm dứt vụ kiện của EO và ngăn họ nộp các khiếu kiện tương tự chống lại Sconnect trong tương lai.

Bất chấp chiến thắng này, YouTube vẫn chấp thuận yêu cầu xóa video Wolfoo của EO. Không cho phép tải lên nội dung mới, số lượt xem hàng tháng của Wolfoo giảm hơn 60%, gây thiệt hại lớn ở tỷ lệ người đăng ký, danh tiếng kinh doanh và kết quả tài chính của công ty Việt Nam. Mặc dù Sconnect đã nỗ lực cung cấp đầy đủ bằng chứng và giấy tờ từ vụ kiện, YouTube dường như không xem xét việc thu hồi quyết định.

Sconnect đã đệ đơn kiện EO để yêu cầu bồi thường thiệt hại và các khoản phí do vụ việc gây ra.

EO lại đệ đơn kiện ở Vương quốc Anh, nhưng toà án ở quốc gia này vẫn chưa tiến hành xét xử.

Vào tháng 6 năm 2022, Sconnect phát hiện ra rằng EO đã sử dụng từ khóa Wolfoo trong nhiều video Peppa Pig từ cuối năm 2018. EO sau đó đã thừa nhận ở Anh rằng họ đã sử dụng từ khóa Wolfoo trong video và thẻ kênh của video Peppa Pig trên YouTube để thu hút người xem đến với loạt phim Peppa Pig.

Vào tháng 8, Sconnect đã đệ đơn kiện EO tại Hà Nội vì sử dụng trái phép các thẻ của Wolfoo trong các video Peppa Pig và yêu cầu EO chấm dứt mọi hành động khai thác. Vào tháng 9, Sconnect đã đệ đơn kiện thứ hai liên quan đến việc EO bị cáo buộc là mạo danh chủ sở hữu của Wolfoo và sử dụng các biện pháp kỹ thuật làm vô hiệu hóa hoạt động kinh doanh của Sconnect với Wolfoo.

Hàng loạt vụ kiện đã thu hút Việt Nam và một số phương tiện truyền thông quốc tế vì quy mô của nó. Đây không phải là lần đầu tiên EO đưa một doanh nghiệp ra tòa do vi phạm bản quyền.

Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) mới đây đã lên tiếng bảo vệ Sconnect, cho rằng: “Việc đảm bảo quyền kinh doanh công bằng giữa hai bên là điều cần thiết. Vì các vụ kiện vẫn chưa được giải quyết, hành động như vậy của YouTube có thể bị coi là bất công đối với các video của Wolfoo và hoạt động kinh doanh của Sconnect”.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó chủ tịch VDCA, nếu video Wolfoo bị khóa do kiện ở Anh, thì video Peppa Pig trong vụ kiện ở Việt Nam cũng nên bị YouTube khóa.

“Sconnect cũng nên hành động ngay lập tức để bảo vệ quyền kinh doanh của Wolfoo tại Hoa Kỳ,” đại diện VDCA chia sẻ.

Ngành công nghiệp nội dung số đang bùng nổ của Việt Nam tạo ra 888 triệu USD vào năm 2020. Xuất khẩu nội dung số đạt 710 triệu USD vào năm 2020, tăng so với 661 triệu USD năm 2016. Wolfoo là một trong số rất ít phim hoạt hình sản xuất tại Việt Nam tạo được tên tuổi trong thị trường toàn cầu, thu hút hơn 50 triệu người xem trên toàn thế giới và đạt đỉnh 3 tỉ lượt xem mỗi tháng.