Một phân khúc đang bị chiếm giữ bởi các "ông lớn"
Trước đây, phân khúc A - xe đô thị cỡ nhỏ - tại Việt Nam vẫn phát triển rất mạnh với tổng doanh số năm 2018 lên tới 41.471 chiếc (tổng hợp từ báo cáo bán hàng VAMA và Hyundai Thành Công), chiếm khoảng 11,8% toàn thị trường ôtô. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm, số lượng xe bán ra của phân khúc này đã đạt 14.554 chiếc.
Ngoài cuộc đua "tam mã" giữa Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo với doanh số hàng tháng khá "khủng", phân khúc A này còn có sự góp mặt của đại diện đến từ các hãng xe khác như: Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage.
Đứng đầu trong số này hiện vẫn là Hyundai Grand i10 với số lượng áp đảo 6.575 chiếc, thậm chí mẫu xe này còn cạnh tranh vị trí đầu tiên với các mẫu xe khác. Tiếp đến là KIA Morning và Toyota Wigo với doanh số lần lượt 4.615 và 3.012 chiếc.
Thị phần phân khúc A của thị trường ôtô Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2019
|
Có thể thấy, phân khúc A có đóng góp không nhỏ đối với thị trường ôtô Việt Nam và vẫn đang hút khách. Do đó, các hãng ôtô đang ngày càng tung nhiều "con bài" nhằm kiếm thêm các khách hàng, tăng thị phần như khuyến mại và giới thiệu các mẫu xe mới như Honda Brio và VinFast Fadil.
Mong chờ màn lật đổ "hoành tráng"?
Gần đây, phân khúc A liên tục đón nhận những "tin mừng", điển hình như việc lô ôtô VinFast đầu tiên được giao đến tay khách hàng cũng như mẫu xe Honda Brio hoàn toàn mới xuất hiện chính thức tại Việt Nam.
Theo đó, hôm qua (17/6), VinFast đã giao 650 chiếc Fadil đầu tiên đến tay khách hàng chứng minh cho quá trình sản xuất nội địa của mình. Đây là một mẫu xe mạnh mẽ với động cơ 1.4L 98 mã lực, hộp số tự động vô cấp CVT cùng nhiều tính năng an toàn tiên tiến.
Trong thời gian đầu, khách hàng mua Fadil sẽ nhận được mức giá ưu đãi 394,9 triệu đồng; và sau ngày 1/9/2019, mẫu xe này sẽ tăng lên mức giá "ba không" - 465 triệu đồng theo lộ trình đã được công bố.
Vào hôm nay (18/6), Honda Brio đã được ra mắt thị trường Việt Nam với 3 phiên bản: G, RS và RS 2 màu. Được nhập khẩu từ Indonesia như Toyota Wigo, mẫu xe có lợi thế hơn các đối thủ lắp ráp trong nước thuộc cùng phân khúc.
Tuy không quá nổi bật về sức mạnh như VinFast Fadil nhưng Honda Brio cũng được trang bị khối động cơ i-VTEC 1.2L 4 xi-lanh thẳng hàng kết hợp cùng hộp số tự động CVT, giúp xe có khả năng đạt công suất tối đa 89 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 110Nm tại 4.800 vòng/phút.
Mẫu xe này có giá chính thức: 418 triệu đồng cho bản G, 448 triệu đồng cho bản RS và thêm 2 triệu đồng cho màu đỏ và cam, 452 triệu đồng cho bản RS 2 màu và thêm 2 triệu cho màu đỏ và cam.
Honda Brio vừa ra mắt tại Việt Nam với 3 phiên bản
|
Với sự xuất hiện thêm của 2 mẫu xe này, hiện tại, phân khúc A của thị trường ôtô Việt Nam đã được mở rộng lên tới 7 đại diện với nhiều đối thủ mạnh mẽ có thể cạnh tranh trực tiếp với nhau. Trong thời gian tới, các khách hàng có thể có được nhiều lựa chọn hơn khi muốn tìm mua một chiếc xe phù hợp với túi tiền.
Theo Tiền Phong
https://www.tienphong.vn/xe/oto-co-nho-canh-tranh-khoc-liet-o-viet-nam-1429758.tpo