Ông Biden có thể mất điểm nghiêm trọng do vụ Ukraine điều tra cựu Tổng thống Poroshenko

VietTimes – Gần đến ngày diễn ra cuộc đua vào Nhà Trắng ứng cử viên tiềm năng của Đảng Dân chủ Joe Biden đã bị cuốn vào vụ bê bối chính trị ở Ukraine có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc mơ lật đổ ông Donald Trump để trở thành chủ nhân Nhà Trắng.
Sự nghiệp chính trị của ông Joe Biden (trái) có thể bị ảnh hưởng do việc Ukraine điều tra vụ án cựu tổng thống Petro Poroshenko (Ảnh: DF).
Sự nghiệp chính trị của ông Joe Biden (trái) có thể bị ảnh hưởng do việc Ukraine điều tra vụ án cựu tổng thống Petro Poroshenko (Ảnh: DF).

Theo trang tin Đông Phương, Hồng Kông ngày 21/5, chính quyền Ukraine gần đây đã bắt đầu điều tra vụ án cựu Tổng thống Petro Poroshenko bị cáo buộc phạm tội phản quốc và lạm quyền. Một trong những bằng chứng là cuộc đối thoại được ghi lại giữa ông Poroshenko và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, nội dung nói về lời hứa của ông Biden khi đang giữ chức cam kết cung cấp cho Ukraine khoản vay trị giá 1 tỷ USD để đổi lấy sự ra đi của Victor Shokin, Tổng chưởng lý Ukraine, nhằm ngăn ông này tiến hành điều tra công ty khí đốt Burisma nơi con trai của Biden là Hunter làm việc.

Đông Phương cho biết, đoạn băng ghi âm liên quan đã được nghị sĩ Ukraine, ông Andrii Derkach công bố hôm thứ Ba (19/5). Nó được cho là đã được ghi lại trong thời gian năm 2015 đến năm 2016, tạm thời tính chân thực của cuốn băng chưa được xác nhận.

Những người liên quan và bị ảnh hưởng bởi vụ việc: (trái qua): Joe Biden, Zelenski, Victor Shokin, Donald Trump và Petro Poroshenko (Ảnh: EMPR).
Những người liên quan và bị ảnh hưởng bởi vụ việc: (trái qua): Joe Biden, Zelenski, Victor Shokin, Donald Trump và Petro Poroshenko (Ảnh: EMPR).

Trong đoạn ghi âm đầu tiên có thể nghe thấy rằng người được cho là Ngoại trưởng Kerry khi đó đã yêu cầu ông Poroshenko “giải quyết vấn đề thay thế Shokin”. Tổng chưởng lý Victor Shokin lúc đó đang điều tra các hoạt động phi pháp của công ty dầu khí Burisma nơi con trai Hunter của Joe Biden làm việc.

Trong đoạn ghi âm thứ hai, dường như người có giọng nói của ông Biden, nói: “Trong trường hợp các ngài có một chính phủ mới và một tổng chưởng lý mới, tôi sẽ sẵn sàng ký một cam kết trị giá 1 tỷ USD”. Đáp lại, người được cho là Poroshenko đề xuất cha đỡ đầu của con gái ông là Yuriy Lutsenko, làm Tổng chưởng lý (Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao).

Nghị sĩ Andrii Derkach nói rằng ông đã gửi tất cả các băng ghi âm có độ dài tới vài giờ cùng với đơn xin tố tụng hình sự đến Văn phòng Viện Kiểm sát tối cao. Derkahc tuyên bố rằng những bản ghi âm này được lấy từ một số phóng viên điều tra người Ukraine và chúng được ghi âm lại bởi chính ông Poroshenko.

Ông Poroshenko nhận thất bại trước ông Zelenski trong cuộc bầu cử năm ngoái (Ảnh: EMPR).
Ông Poroshenko nhận thất bại trước ông Zelenski trong cuộc bầu cử năm ngoái (Ảnh: EMPR).

Trong khi đó, cựu Tổng thống Poroshenko cáo buộc rằng các bản ghi âm này được giả mạo bởi các lực lượng thân Nga ở Ukraine nhằm làm suy yếu sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine. Ông Poroshenko nói, Joe Biden là một đồng minh của Ukraine.

Vào cuối năm ngoái, ông Andrii Derkach đã gặp Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vụ việc này được cho là để đối phó với Joe Biden, người quyết tâm đại diện cho Đảng Dân chủ ra tranh cử. Một số nhà bình luận Ukraine cho rằng Andrii Derkach rõ ràng đang giúp ông Trump đang nuôi giấc mơ liên nhiệm giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Trong khi đó Hãng thông tấn Sputnik của Nga ngày 20/5 đã trích dẫn một bản tin của tờ Pravda của Ukraine, viết: “ Ông Petro Poroshenko bị điều tra theo Luật hình sự Ukraine về tội “phản quốc” và tội “lạm dụng quyền lực hoặc phạm tội chức vụ”.   

Sputnik viết, trước đó, Nghị sĩ  Andrii Derkach của Verkhovna Rada (Nghị viện) Ukraine đã công khai các đoạn ghi âm cuộc trò chuyện qua điện thoại được cho là giữa cựu Tổng thống Ukraine Peter Poroshenko với cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Ông nói rằng các bản ghi âm đã chứng minh tội tham nhũng và phản quốc của cựu Tổng thống Ukraine.

Sputnik cho rằng theo suy đoán, trong bản ghi âm, ông Biden đã cung cấp cho ông Poroshenko 1 tỷ USD để đổi lấy việc từ chức của cựu Tổng chưởng lý Ukraine Victor Shokin.

Vào tháng 7 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Tổng thống Ukraine Zelensky điều tra con trai của ông Biden và việc ông Victor Shokin bị bãi chức. Vụ này đã trực tiếp dẫn tới việc Hạ nghị viện Hoa Kỳ mở một cuộc điều tra luận tội ông Donald Trump.

Hai cha con Joe Biden và Hunter Biden (Ảnh: Politico).
Hai cha con Joe Biden và Hunter Biden (Ảnh: Politico).

Ông Petro Poroshenko sinh ra ở Ukraine vào tháng 9 năm 1965. Ông là một chính trị gia và doanh nhân nổi tiếng người Ukraine, từng được gọi là “Vua Chocolate”  và được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức trước kỳ hạn hồi tháng 5 năm 2014. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, ông Poroshenko đã bị đương kim Tổng thống Zelensky đánh bại. Tuy nhiên, ngày 29 tháng 1 năm nay ông đã tuyên bố ông sẽ tham gia cuộc bầu cử tổng thống khóa tới để được tái cử.

Sputnik nói, trước đó, Cục Điều tra Quốc gia Ukraine đã lập hồ sơ 16 vụ án hình sự có liên quan đến ông Poroshenko.

Theo Đông Phương, hiện ban tham mưu của ông Biden đã từ chối đưa ra bất cứ bình luận gì về vụ việc liên quan đến ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ này.