Nuôi giấc mơ thành triệu phú, 15 triệu người Trung Quốc livestream bán hàng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Hiện tại, Trung Quốc có 15 triệu người livestream bán hàng chuyên nghiệp, nhưng 98% không kiếm đủ tiền để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Trung Quốc hiện có tới hơn 15 triệu người livestream bán hàng chuyên nghiệp (Ảnh: Xinhua).
Trung Quốc hiện có tới hơn 15 triệu người livestream bán hàng chuyên nghiệp (Ảnh: Xinhua).

Đổ xô livestream bán hàng vì muốn giàu nhanh

Có một dạo, các KOL livestream bán hàng trở thành những thần tượng của một bộ phận giới trẻ. Người ta lan truyền những câu chuyện về Lý Giai Kỳ (hay Austin Li) - người đứng đầu danh sách streamer thành đạt - với thu nhập ròng hàng năm gần 260 triệu USD.

Hay Lăng Đạt Lạc (Ling Dale, “Luha”), ca sĩ hạng ba nhái theo tên Luhan của nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng EXO, bỏ hát đi livestream bán hàng đã tiết lộ trong một buổi phát sóng trực tiếp đã kiếm được 17,5 tỉ đồng mỗi tháng.

Trong một buổi phát sóng trực tiếp, Lăng Đạt Lạc khoe đã mua một căn biệt thự trị giá 1,54 triệu USD, ô tô sang trọng trị giá 387.000 USD và một tòa nhà trị giá 840.000 USD.

Ly Giai Ky.jpg
Lý Giai Kỳ, streamer livestream bán hàng hàng đầu Trung Quốc (Ảnh: Toutiao).

Nhiều ngôi sao làng giải trí như Uyển Quỳnh Đan (diễn viên Đài TVB), Lưu Đào (MC đài CCTV), Trần Hách và Tần Hải Lộ (ngôi sao điện ảnh)… cũng từng tham gia livestream bán hàng cho các thương hiệu khác nhau do thu nhập rất cao.

Nhưng thực tế rất đông người Trung Quốc đổ xô đi làm nghề livestream bán hàng, nhưng không dễ giàu có. Báo cáo nghiên cứu phát triển nghe nhìn trực tuyến Trung Quốc (2024) cho thấy tính đến tháng 12/2023, có 1,55 tỉ tài khoản video ngắn trên mạng và có 15,08 triệu streamer chuyên nghiệp. Điều này có nghĩa là trung bình cứ 100 người Trung Quốc thì có 1 người là người làm nghề livestream bán hàng.

Theo báo cáo này, 71,2% người dùng đã mua hàng do xem các video ngắn hoặc chương trình livestream và 40,3% người dùng đồng ý rằng video ngắn hoặc livestream bán hàng là kênh tiêu dùng chính.

Livestream ban do an.jpg
Một streamer livestream bán đồ ăn (Ảnh: Singtao).

Báo cáo cho rằng nghe nhìn trực tuyến có thể cung cấp các kênh việc làm mới và hỗ trợ hệ sinh thái kinh tế của những người nổi tiếng trên mạng. Số lượng lớn người làm nghề livestream bán hàng và quy mô thị trường sẽ thúc đẩy nghe nhìn trực tuyến trở thành một lực lượng quan trọng trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Tuy nhiên một cư dân mạng Hồ Nam viết: "Douyin, Kuaishou, Xiaohongshu và Taobao đều đang livestream bán hàng. Toàn dân ai có khả năng đều livestream bán hàng. Xin hỏi ai là người sản xuất? Mỗi người đều có thể có cả thế giới chỉ với một chiếc điện thoại di động. Vậy cần các thực thể làm gì? Làm sao Trung Quốc có tương lai được?..."

Nhiều ý kiến khác cho rằng một người có thể có nhiều tài khoản, nên mới nhìn dường như là 15 triệu người, nhưng thực tế có khi chưa đến 1/5. Thậm chí có cư dân mạng cho rằng cần phải phong sát vì "những người này nhại giọng, uốn éo mông, lộ ngực"

Nói về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng 98% người làm nghề livestream bán hàng thậm chí không kiếm đủ tiền phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Nhieu ngoi sao giai tri cung tham gia.jpg
Nhiều ngôi sao làng giải trí tham gia livestream bán hàng vì thu nhập cao (Ảnh: Singtao).

Mất phương hướng vì nhìn vào thu nhập của streamer nổi tiếng

Thời báo Hoàn cầu ngày 8/4, đã đăng một bài viết của ông Lã Bản Phúc (Lu Benfu), giáo sư Trường Kinh tế và Quản lý thuộc Đại học Khoa học Trung Quốc, nói rằng những trường hợp nổi tiếng chỉ qua một đêm trên mạng có thể dễ khiến nhiều người suy nghĩ lệch lạc và mất phương hướng trước hào quang của các streamer.

Bài báo cho biết dữ liệu cho thấy trong số những người chủ yếu dựa vào việc livestream bán hàng, 95,2% có thu nhập hàng tháng dưới 5.000 NDT (17,5 triệu đồng); 2% streamer nổi tiếng kiếm được tới 80% tổng số tiền doanh nghiệp và các nền tảng mạng xã hội chi trả. Có nghĩa là 98% người còn lại có thể không kiếm đủ nhu cầu ăn mặc.

Theo thống kê của Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang hồi tháng 10/2023, ở thành phố Hàng Châu có gần 50.000 streamer livestream bán hàng và hơn 5.000 công ty liên quan đến livestream bán hàng được đăng ký, tương đương với cứ 12 người thì có 1 người tham gia vào lĩnh vực livestream bán hàng.

Báo cáo phát triển ngành biểu diễn trên mạng (phát sóng trực tiếp và video ngắn) Hiệp hội ngành biểu diễn Trung Quốc công bố cho thấy, kể từ năm 2022, nhóm người livestream bán hàng có trình độ học vấn cao, trẻ hóa và chuyên nghiệp hóa. Những người trong độ tuổi 18-29 chiếm 64,2% trong tổng số streamer và rất nhiều người bắt đầu livestream bán hàng ngay sau khi tốt nghiệp đại học.

Trong số các streamer chuyên nghiệp, những người có thu nhập hàng tháng dưới 5.000 NDT (17,5 triệu đồng) chiếm hơn 90% và những người có thu nhập hàng tháng trên 100.000 NDT (350 triệu đồng) chỉ chiếm 0,4%.

(Theo Yahoo, Singtao)