Nữ bệnh nhân nhiễm virus Corona làm việc ở nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai đã đi đâu, gặp ai, làm gì tại Thái Nguyên?

VietTimes -- Sáng nay (29/3), Bộ Y tế đã công bố thêm 5 bệnh nhân nhiễm chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2), trong đó nữ bệnh nhân thứ 178 làm việc tại nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp xúc với nhiều người, đi nhiều nơi. 
Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Hoàng Anh
Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Hoàng Anh

Theo Bộ Y tế, bệnh nhân thứ 178 mắc COVID-19 là nữ, 44 tuổi, làm việc tại Công ty TNHH Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, chiều ngày 27/3, bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ lúc 16h50 với triệu chứng đau đầu, chóng mặt.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ, bệnh nhân cho biết ở nhà không đi đâu và bị đau đầu, chóng mặt nên đi khám. Bệnh nhân được lập hồ sơ bệnh án điều trị tại khoa Nội, xét nghiệm công thức máu và đường máu cho kết quả bình thường.

Đến 20h cùng ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, sốt, kiểm tra thân nhiệt 37,6 độ C.

Sau khi tiến hành khai thác kỹ yếu tố dịch tễ, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân đã làm ở nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai trong 2 tháng với công việc đưa cơm tới các khoa, phòng trong Bệnh viện.

Cổng vào Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Hoàng Anh
Cổng vào Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Hoàng Anh 

Theo bệnh nhân cho biết, ngày 25/3, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới làm xét nghiệm, chụp tim, phổi cho kết quả bình thường; làm test nhanh COVID-19 cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đến chiều ngày 27/3, bệnh nhân đi xe khách của hãng LIMOSINE Văn Phúc từ Bạch Mai về đến Đại Từ, sau đó vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ để khám.

Sau khi nắm được các yếu tố dịch tễ, Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ đã chuyển bệnh nhân xuống khu vực cách ly, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực từ phòng khám đến khoa Nội và lấy mẫu xét nghiệm gửi về Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Vào 15h ngày 28/3, Bệnh viện đã chuyển bệnh nhân bằng xe chuyên dụng tới cách ly điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên.

Đến đêm ngày 28/3, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh) để cách ly điều trị.

Hiện, Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ đã cách ly 8 bệnh nhân cùng phòng với bệnh nhân dương tính COVID-19 sang mỗi người một phòng; cách ly tại chỗ 12 cán bộ của Bệnh viện đã tiếp xúc với bệnh nhân, mỗi người một phòng.

Ngoài ra, hơn 10 người đi cùng chuyến xe LIMOSINE với bệnh nhân cũng được cách ly tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên mắc COVID-19, tối 28/3, tỉnh Thái Nguyên đã họp khẩn để bàn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến 16h ngày 28/3, toàn tỉnh có 556 trường hợp đã được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Trong đó 548 trường hợp cho kết quả âm tính, 7 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm và 1 trường hợp nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tỉnh Thái Nguyên đã họp khẩn để bàn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Tùng Lâm

Tỉnh Thái Nguyên đã họp khẩn để bàn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Tùng Lâm 

Tại cuộc họp, ông Bùi Xuân Hòa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên - yêu cầu, trong thời gian tới, các cấp, ngành chức năng trong tỉnh phải thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu; xem xét việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách; khẩn trương rà soát, xác định, lập danh sách tất cả trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp nghi ngờ dương tính COVID-19 để có biện pháp cách ly theo dõi phù hợp.

Để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, ông Vũ Hồng Bắc – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên -  yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục chủ động triển khai kịch bản ứng phó với dịch bệnh đã được xây dựng; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu; giao cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng phương án tạm dừng hoạt động dịch vụ vận tải hành khách để phòng, chống dịch bệnh.