Nóng: Số người mắc và tử vong do virus Corona tiếp tục tăng

VietTimes -- Hôm nay, mồng 1 Tết,  tức ngày 25/1, Trung Quốc đã xác nhận 41 trường hợp tử vong cùng 1.287 người mắc viêm phổi cấp do chủng virus corona (nCOV) mới. Con số này tăng cao so với thông báo hôm qua.
Nhân viên y tế cùng người dân tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Nhân viên y tế cùng người dân tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, Trung Quốc đã triển khai 450 nhân viên y tế quân sự, trong đó các các bác sĩ có kinh nghiệm chống dịch SARS-CoV, Ebola,… trước đó đến thành phố Vũ Hán để khống chế dịch bệnh lây lan.

Đáng chú ý, theo mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc, một bác sĩ 62 tuổi tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán – nơi bùng phát dịch bệnh đã tử vong sau khi nhiễm nCoV.

Hiện, việc di chuyển của người dân từ trung tâm ở thành phố Vũ Hán và các khu vực lân cận bị hạn chế tối đa, hàng ngàn cư dân sinh sống tại Vũ Hán đã rời khỏi khu vực để đến các điểm khác trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Nhân viên y tế thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Ảnh: REUTERS

Nhân viên y tế thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Ảnh: REUTERS

Trong ngày đầu tiên của Tết nguyên đán, Trung Quốc vẫn đang siết chặt an ninh, đóng cửa những nơi đông người qua lại như khu vui chơi, rạp chiếu phim,…

Hôm nay, Úc đã tuyên bố trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên được xác nhận tại bang Victoria. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ổn định ở ngoại ô Melbourne. Tại Mỹ, hai trường hợp nhiễm nCoV đã được xác nhận từ những người trở về từ Trung Quốc, Pháp (2 trường hợp), Singapore (2 trường hợp).

Các quốc gia, vùng lãnh thổ, khu vực có các trường hợp được xác nhận nhiễm nCoV tính đến ngày 24/1. Ảnh: WHO

Các quốc gia, vùng lãnh thổ, khu vực có các trường hợp được xác nhận nhiễm nCoV tính đến ngày 24/1. Ảnh: WHO

nCoV bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào cuối năm ngoái và đã lan sang các thành phố khác gồm: Bắc Kinh và Thượng Hải, rồi sang các nước khác như Singapore, Mỹ, Thái Lan, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Malaysia.

Bệnh nhân chờ gặp bác sĩ tại Bệnh viện số 9 ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 23/1. Ảnh: NYTIMES

Bệnh nhân chờ gặp bác sĩ tại Bệnh viện số 9 ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 23/1. Ảnh: NYTIMES

Sự gia tăng đáng kể về số người chết ở Trung Quốc có thể là một tín hiệu cho thấy nCoV vẫn chưa được kiểm soát, mặc dù Trung Quốc đã có  các bước đi mạnh mẽ, nhằm hạn chế việc đi lại cho hàng triệu người sinh sống ở các thành phố là trung tâm của vụ dịch.

Nhân viên kiểm tra thân nhiệt tại sân bay. Ảnh: KELVIN CHNG
Nhân viên kiểm tra thân nhiệt tại sân bay. Ảnh: KELVIN CHNG

Theo BBC, tình hình dịch bệnh đang dần nghiêm trọng khi các hiệu thuốc ở thành phố Vũ Hán đã bắt đầu cạn kiệt nguồn cung trong khi các bệnh viện đã chật kín người với không khí hỗn loạn và lo lắng. Cứ 4 người nhiễm bệnh thì có một trường hợp được cho là nghiêm trọng.

Hiện, các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết, một bệnh viện mới với 1.000 giường sẽ được gấp rút xây dựng trong vòng 6 ngày. Tổng cộng 35 máy đào và 10 máy ủi đang khẩn trương hoạt động để ứng phó với tình hình dịch bệnh cũng như nhu cầu điều trị của bệnh nhân. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong ngày 24/1 đã có 846 ca được khẳng định mắc viêm phổi cấp do nCoV (trong đó có 830 ca ở Trung Quốc), 117 ca nặng (21%), 25 ca tử vong.

Đặc biệt là WHO đã công bố Việt Nam có 2 ca nhiễm nCoV, trong đó 1 ca không đi tới Trung Quốc mà lây nhiễm từ thành viên trong gia đình trong khi đi du lịch ở Việt Nam. 

6 quốc gia ngoài Trung Quốc khẳng định có 11 ca nhiễm cnCoV gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái lan, Việt Nam, Mỹ.

WHO nhận định: thông tin dịch tễ học mới củng cố bằng chứng cho thấy nCoV có thể lây truyền từ người sang người.

Nhân viên y tế tại Thái Lan. Ảnh: EPA-EFE
Nhân viên y tế tại Thái Lan. Ảnh: EPA-EFE

Trong các đợt dịch bùng phát trước đó do coronavirus gây ra gồm (Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) có cơ chế lây truyền từ người sang người qua các giọt, tiếp xúc trong không khí. nCoV cũng có cơ chế lây truyền tương tự.

Để ngăn chặn việc nCoV có thể lây truyền từ người sang người, việc xuất, nhập cảnh từ Trung Quốc sang các quốc gia khác phải được siết chặt thông qua các biện pháp y tế công cộng như: nhận dạng nhanh, chẩn đoán và quản lý các trường hợp, xác định và theo dõi các liên hệ, phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng trong môi trường chăm sóc sức khỏe, thực hiện các biện pháp y tế cho khách du lịch, nâng cao nhận thức cho người dân, truyền thông về sự nguy hiểm của dịch bệnh. 

(Theo The Straitstimes)