Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định dịch do virus corona mới là sự kiện y tế công cộng ở Trung Quốc

VietTimes -- Ngày 24/1, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có báo cáo về tình hình bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) cùng các hoạt động phòng chống dịch.
Người dân tại Singapore. Ảnh: JOEL CHAN
Người dân tại Singapore. Ảnh: JOEL CHAN

Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, đến nay cơ quan y tế Trung Quốc đã ghi nhận 25 trường hợp tử vong, 830 ca mắc viêm phổi cấp do nCoV tại 29 tỉnh/thành phố. Hiện, 1.074 trường hợp nghi ngờ đang được theo dõi, 34 trường hợp đã điều trị khỏi và ra viện.

Ngoài ra, 5 ca mắc mới đã được ghi nhận tại Hồng Kong, Macao (2 ca), Đài Loan (1 ca). Các ca bệnh do nCoV đã được ghi nhận xâm nhập vào Thái Lan (2 ca), Nhật Bản (1 ca), Hàn Quốc (1 ca), Mỹ (1 ca) và Singapore (1 ca). Đã có 9.507 trường hợp tiếp xúc gần có nguy cơ nhiễm nCoV đang được giám sát.

Nhân viên y tế vội vã đưa bệnh nhân đi cấp cứu. Ảnh: ST
Nhân viên y tế vội vã đưa bệnh nhân đi cấp cứu. Ảnh: ST

Trước tình hình bệnh viêm phổi cấp diễn biến phức tạp, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã họp khẩn để đánh giá tình hình dịch và đã công bố dịch lây từ người sang người ở mức hạn chế.

WHO nhận định, dịch viêm phổi do nCoV đang trở thành sự kiện y tế công cộng ở Trung Quốc nhưng chưa thành sự kiện y tế toàn cầu vì các ca bệnh xâm nhập vào một số nước vẫn là một số ca đơn lẻ và được kiểm soát tốt.

Bệnh viện Chợ Rẫy có 2 ca dương tính với virus corona. Ảnh: LP

Bệnh viện Chợ Rẫy có 2 ca dương tính với virus corona. Ảnh: LP

Tại Việt Nam, 2 trường hợp nghi mắc mCoV vào Bệnh viện Chợ Rẫy đã được cách ly điều trị có xét nghiệm RT-PCR dương tính nhưng đang chờ xét nghiệm khẳng định của WHO. Từ khi ghi nhận thông tin ca bệnh đầu tiên tại Vũ Hán, Bộ Y tế đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch viêm phổi do Corona virus mới.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ sở cách ly, các trang thiết bị, phương tiện, trang phục phòng hộ cá nhân, quy trình khám, sàng lọc và phát hiện sớm, cách ly kịp thời, không để lây nhiễm cho nhân viên y tế và lây nhiễm từ cơ sở y tế ra công đồng. Cùng với đó, phân công lãnh đạo, chuyên viên, hành chính, báo cáo số liệu, lái xe thường trực trong dịp Tết nguyên đán và phòng chống dịch.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

Không quá hoang mang, lo lắng về tình hình dịch bệnh ảnh hưởng tới không khí vui xuân, đón Tết Canh Tý năm 2020.

Người dân cần thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và thực hiện theo các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan báo, đài thường xuyên cập nhật thông tin từ Bộ Y tế để truyền tải các thông tại tới người dân để tránh gây hoang mang trong cộng đồng.

Bộ Y tế sẽ liên tục cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến tình hình dịch trên thế giới và trong nước để cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và đăng trên website của Bộ Y tế (moh.gov.vn) và Cục Y tế dự phòng (vncdc.gov.vn).