Kỳ nghỉ lễ kéo dài là dịp để nhiều gia đình tổ chức những chuyến đi chơi xa. Để đảm bảo chiếc xe vận hành tốt nhất, người dùng cần mang xe qua các cơ sở bảo dưỡng để kiểm tra một số hạng mục như lốp, phanh, hệ thống dầu nhớt...Nếu phát hiện bất thường cần khắc phục kịp thời để đưa xe về trạng thái hoạt động ổn định.
Kiểm tra lốp xe
Lốp xe là bộ phận đầu tiên và quan trọng nhất của xe cần kiểm tra, lốp chính là bộ phận chịu nhiều tác động nhất trên xe.
Người dùng có thể kiểm tra bằng mắt thường với áp suất và độ mòn của các lốp xe thông qua các chỉ số. Thông thường, với điều kiện đường sá và giao thông ở các thành phố lớn Việt Nam thì tuổi thọ của lốp trung bình khoảng 50.000km hoặc 2 năm sử dụng.
Lời khuyên được các chuyên gia đưa ra, nếu lốp đã quá cũ/mòn, người dùng không nên tiếc tiền mà hãy thay lốp mới. Điều này để đảm bảo khi di chuyển trên đường không phát sinh sự cố không mong muốn như lốp bị xuống hơi nhanh hoặc nổ lốp gây mất an toàn.
Hệ thống dầu bôi trơn
Nhớt hoặc dầu bôi trơn động cơ giúp động cơ và xe vận hành êm ái và tốt nhất, phần nào giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và chống hao mòn động cơ. Nếu dầu bôi trơn động cơ của xe hết khi chạy sẽ khiến động cơ nhanh nóng, gây hư hỏng xe, chết máy giữa đường.
Các chuyên gia khuyến nghị người dùng nên thay dầu động cơ sau mỗi 5.000km xe vận hành hoặc sau 3 tháng, tùy điều kiện nào đến trước.
Khi kiểm tra dầu nhớt bằng que thăm, nếu thấy gần hết hoặc nhớt có mùi khét. Lúc này cần thay nhớt động cơ để đảm bảo an toàn.
Kiểm tra động cơ
Trước chuyến đi chơi xa, bạn hãy kiểm tra lại hệ thống động cơ. Kiểm tra động cơ bằng cách kéo cần số về N (Số 0), đề máy, sau khoảng 1 phút hãy đạp ga sâu, quan sát số vòng tua máy và khói xả có gì bất thường không.
Lắng nghe tiếng máy xe và cảm nhận độ rung khi xe hoạt động có bình thường không. Nếu có, hãy mang đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng ngay trước chuyến đi.
Kiểm tra ắc quy
Đây cũng là bộ phận thường xuyên được kiểm tra định kỳ. Khi đang chạy giữa cao tốc mà ắc quy xe bị hỏng khiến xe chết máy, không đề được để vận hành và cấp điện cho các bộ phận trên xe, gây rủi ro lớn cho người điều khiển giao thông.
Người dùng có thể quan sát trực tiếp bằng cách nhìn vào các đầu điện cực của ắc quy, nếu phát hiện thấy dấu hiệu bị ăn mòn hoặc rò rỉ thì ắc quy rất dễ bị hỏng, nhất là khi đang đi trên đường. Để bảo đảm, hãy mang xe đến gara để đo kiểm mức độ tích điện của ắc quy xem bộ phận này có cần phải thay mới hay không.
Hệ thống lái, phanh và đèn chiếu sáng
Hệ thống đèn chiếu sáng đặc biệt quan trọng khi di chuyển trong điều kiện ban đêm. Khi kiểm tra hệ thống đèn, trước tiên cần vệ sinh các vết bám bẩn trên đèn để đảm bảo độ sáng. Sau đó, hãy kiểm tra độ sáng của tất cả các bóng trên xe để sửa chữa, thay thế nếu có vấn đề.
Cuối cùng, căn chỉnh lại độ cao của đèn sao cho phù hợp với tốc độ để không gây ảnh hưởng tới các xe khác cùng lưu thông trên đường.
Các hệ thống khác quan trọng cũng cần kiểm tra như phanh và hệ thống lái. Trong khi chạy xe, hai hệ thống này ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn khi điều khiển xe và xử lý tình huống trên đường.
Bổ sung nước làm mát
Việc này rất quan trọng với xe khi chạy đường dài, nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự ổn định của động cơ khi hoạt động liên tục và chạy đường xa. Khi động cơ không được làm mát và tản nhiệt sẽ rất dễ xảy ra lỗi, hư hỏng giữa đường.
Bạn hãy mở nắp ca-pô xe và kiểm tra mực nước làm mát động cơ vẫn còn mức đảm bảo thì không cần thêm. Nếu mực nước làm mát trong két nước mát quá ít, hoặc có mùi và màu lạ thì cần thay nước mát vào xe để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất tránh hư hỏng giữa đường.
Những thứ cần chuẩn bị trước mỗi chuyến đi xa
Trước mỗi chuyến đi xa, người dùng cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ được khuyến cáo, gồm: dây cáp câu bình ắc quy, lốp dự phòng và thiết bị tháo lắp lốp, nước rửa kính, dây điện, đèn pin, búa cứu hộ, bơm hơi mini, bình cứu hỏa mini, các vật dụng y tế cá nhân…là những thứ cần thiết khi đi đường.
Ngoài ra, cũng cần lưu số điện thoại của đội cứu hộ, hay số điện thoại cần thiết khác của nơi đến.