Những điều 60 triệu thuê bao 11 số cần nằm lòng trước “giờ G“

VietTimes -- Bắt đầu từ 0h đêm nay, gần 60 triệu thuê bao 11 số sẽ được chuyển sang mã mạng 10 số và dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 7/10/2018. Và đây là 6 điều mà các thuê bao di động 11 số trong đợt chuyển đổi này nên lưu ý.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đến thời điểm này, hầu hết các nhà mạng đều khẳng định hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, thử nghiệm để sẵn sàng chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số từ 0h đêm nay. Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT chịu tác động. Theo khuyến cáo từ các nhà mạng, thuê bao di động 11 số nên lưu ý:

1. Các thuê bao nên chủ động theo dõi lịch chuyển đổi của nhà mạng, chủ động thông báo tới bạn bè và chủ động thay đổi thông tin cá nhân tại các ngân hàng/doanh nghiệp, thông tin hóa đơn hay name card,… để không bị gián đoạn công việc.

2. Cần lưu ý lộ trình chuyển đổi cụ thể đã được nhà mạng công bố, theo đó hạn chế gọi, truy cập mạng Internet hoặc đăng ký sử dụng các dịch vụ trong đêm dải số có thuê bao của mình được chuyển đổi. Bởi lẽ, tại thời điểm chuyển đổi (từ 0h00 đến 03h30 ngày hôm sau), các thuê bao trong trong dải số chuyển đổi có thể sẽ bị gián đoạn liên lạc (gọi, truy cập data...) và đăng ký sử dụng dịch vụ (đăng ký gói cước, gia hạn gói cước vv…).

Theo qui định của Bộ TT&TT, lộ trình chuyển đổi mã mạng sẽ diễn ra từ ngày 15/9/2018 và kết thúc vào ngày 07/10/2018.

Sau khi chuyển đổi, khách hàng sẽ được thông báo và có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi. Trong vòng 90 ngày sau khi chuyển đổi, nhà mạng sẽ tiếp tục duy trì âm báo, tin nhắn hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới.

3. Hiện các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel, Vietnamobile đều đã tích hợp tính năng chuyển số điện thoại từ 11 số sang 10 số trong ứng dụng My VNPT (của VinaPhone), My MobiFone, MobiFone Next (của MobiFone), MyViettel (của Viettel), và MyVietnamobile (của Vietnamobile) để giúp các thuê bao di động của mình và của các nhà mạng khác dễ dàng đồng bộ danh bạ theo đầu số mới.

Tuy nhiên, các nhà mạng khuyến cáo khách hàng nên thực hiện đồng bộ danh bạ sau ngày 7/10/2018 – ngày tất cả các mạng di động đã chuyển đổi xong, để chỉ cần thực hiện một lần cho tất cả các thuê bao 11 số sang 10 số. Nếu khách hàng đồng bộ danh bạ sớm hơn ngày các mạng khác chuyển đổi, thì những số điện thoại trong danh bạ mà nhà mạng chưa chuyển đổi, khách hàng sẽ không thực hiện nhắn tin hay gọi được.

Kế hoạch chi tiết về chuyển đổi mã mạng của các doanh nghiệp viễn thông, theo thông báo của Cục Viễn thông - Bộ TT&TT.
 Kế hoạch chi tiết về chuyển đổi mã mạng của các doanh nghiệp viễn thông, theo thông báo của Cục Viễn thông - Bộ TT&TT.

4. Về nguyên tắc việc chuyển đổi sẽ do nhà mạng thực hiện trên hệ thống khách hàng sẽ không phải thực hiện thao tác gì nhưng có thể tùy thuộc vào dòng máy sử dụng, một số dòng máy đời cũ cần khởi động lại. Các khách hàng sử dụng điện thoại phổ thông (feature phone) có thể nhờ tới sự trợ giúp của người thân có smartphone để sử dụng tính năng đồng bộ danh bạ trên các ứng dụng quản lý như My Viettel, My VNPT, My MobiFone (hay MobiFone Next), My Vietnamobile.

5. Sau khi chuyển đổi, tài khoản và gói cước của khách hàng sẽ vẫn được đảm bảo như khi dùng đầu 11 số. Trong quá trình chuyển đổi các thuê bao không cần thay SIM, không phải đăng ký lại thông tin thuê bao như thuê bao 10 số trước đây.

Ngoài ra các nhà mạng cũng sẽ thông báo để khách hàng rõ sau khi chuyển đổi, khách hàng sẽ được thông báo và có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi. Trong vòng 90 ngày sau khi chuyển đổi, hệ thống sẽ tiếp tục duy trì âm báo, tin nhắn hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới. Trong giai đoạn chạy song song hai đầu số, khách hàng có thể nhắn tin đến đầu số cũ 11 số hoặc đầu mới 10 số đều được.

6. Trong quá trình diễn ra chuyển đổi mã mạng nếu gặp bất kỳ tình huống gì khó khăn, các chủ thuê bao có thể tới các điểm giao dịch, điểm hỗ trợ chuyển đổi lưu động hoặc tổng đài để được hỗ trợ.