Trong đó, riêng ô tô nguyên chiếc nhập về trong 7 tháng đầu năm đạt 65.000 chiếc, tương ứng 1,723 tỉ USD; tăng 107,7% về số đầu xe và 154,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu xe nguyên chiếc trong 7 tháng đã bằng con số dự tính nhập khẩu cho cả năm 2015; nhiều hơn “thành tích” 1,57 tỉ USD của cả năm 2014 và gấp hơn 2 lần số tiền nhập khẩu xe nguyên chiếc của năm 2013 là 709 triệu USD.
Đáng lưu ý, giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô 7 tháng qua đúng bằng giá trị nhập siêu 3,4 tỉ USD của cả nước cùng thời điểm.
Ô tô nguyên chiếc được Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Nhật Bản, Hàn Quốc (xe du lịch cá nhân), Trung Quốc (xe tải), Thái Lan (xe bán tải) và gần đây là Ấn Độ với các xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ như Hyundai Grand i10.
Số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cũng cho thấy 7 tháng đầu năm 2015, tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 123.841 xe; tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.
VAMA dựa trên những phân tích của giới chuyên gia, lạc quan dự báo rằng nếu giữ đà tăng trưởng này, thị trường tiêu thụ ô tô trong nước năm nay có thể cán mốc 200.000 xe, cao hơn cả con số kỷ lục 180.000 xe mà Việt Nam từng xác lập vào năm 2009. Trước đó, năm 2014, đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường cũng chỉ đưa con số tiêu thụ xe trong nước lên mức chưa tới 158.000 xe.
Theo Tuổi trẻ