Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - Nhà lãnh đạo tâm huyết và xuất sắc của Đảng

VietTimes – Thượng tướng Lê Khả Phiêu - nguyên Tổng Bí thư - là một trường hợp đặc biệt, một nhà chiến lược chính trị và quân sự xuất sắc, tấm gương tiêu biểu về người cộng sản tâm huyết. Ông lãnh đạo Đảng và đất nước ở một giai đoạn đầy biến động khi chuyển giao thiên niên kỷ và đã có đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu (ngày 25/8/2019)..
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu (ngày 25/8/2019)..

Ông là Tổng Bí thư duy nhất đi lên từ binh nhì, là chiến sĩ cầm súng, trải qua nhiều cương vị công tác trong quân đội. Ông đã tham gia hầu hết các chiến dịch quân sự lớn, lăn lộn trên nhiều chiến trường ác liệt, ghi dấu ấn đậm nét ở Quân khu 9 trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước và chiến trường Campuchia, lập nhiều chiến công và trở thành một vị tướng dày dạn kinh nghiệm, có tài thao lược.

Ở cương vị Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Bí thư Quân ủy Trung ương, Thượng tướng Lê Khả Phiêu góp phần quyết định chiến lược xây dựng Quân đội nhân dân tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Ông cũng có đóng góp lớn trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc  thời kỳ mới khi đất nước tuy đã hòa bình nhưng tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp khó lường.

Ở cương vị Tổng Bí thư, ông đã thấy rõ những nguy cơ thách thức đối với Đảng, với đất nước và đã có nhiều quyết sách đúng đắn, sáng tạo và rất kiên quyết trong lãnh đạo, chỉ đạo chỉnh đốn, xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, hoàn thiện thể chế chính trị và phát triển đất nước. Ông có nhiều cống hiến về mở rộng và củng cố quan hệ đối ngoại vì hòa bình và hữu nghị, khai thông nhiều vấn đề lớn trong quan hệ với Trung Quốc, Mỹ và các cường quốc, góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thăm làng Phương Trung (Đại Quang, Đại Lộc, Quảng Nam) vào tháng 3/2016.
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thăm làng Phương Trung (Đại Quang, Đại Lộc, Quảng Nam) vào tháng 3/2016.

Cuộc đời và sự nghiệp của ông đầy ắp sự kiện, gắn liền với mọi thăng trầm của cách mạng và đất nước từ những năm 1950 cho đến hai thập niên đầu tiên của thế kỷ 21.

Ông sinh ngày 27/12/1931 ở xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa - vốn là vùng đất thiêng, một trong các địa danh là nơi phát tích của nền văn hóa và văn minh Đại Việt, một vùng đất sản sinh nhiều tinh hoa chính trị, quân sự và văn hóa.

Tham gia cách mạng ở địa phương, đến ngày 1/5/1950, ông gia nhập quân đội với cấp bậc binh nhì. Chiến đấu gan dạ và thông minh, ông nhanh chóng  trưởng thành từ chính trị viên đại đội và rồi trải qua các vị trí cấp chỉ huy từ trung đội, trung đoàn, sư đoàn đến quân khu. Trước khi là Tổng Bí thư, ông là Thượng tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị - Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Ông được bầu là Ủy viên Trung ương Đảng và Bí thư Trung ương Đảng vào tháng 6/1991. Sau đó ông thăng tiến rất nhanh, là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ thường trực Bộ Chính trị và giữ trọng trách Tổng Bí thư khóa 1997-2001.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu năm 2000.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu năm 2000.

Ngưỡng mộ ông - một người cộng sản sống và cống hiến đến giây phút cuối cùng. Bởi lẽ không chỉ khi đương chức mà sau  khi nghỉ hưu, ông vẫn suy nghĩ, làm việc vì Đảng, vì nước, vì dân. Căn nhà ông ở ngõ 30 phố Lý Nam Đế Hà Nội luôn đông khách, từ cán bộ đương chức cấp cao đến các nhà khoa học, văn hóa, các cựu chiến binh, nhà báo và dân thường. Hiếm có nhà lãnh đạo cấp cao nào khi về hưu mà có được như thế.

Ông  đi thực tế nhiều địa phương, đơn vị, nắm bắt tâm tư nguyện vọng cán bộ và nhân dân, phát hiện các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn để góp ý về hoạch định chính sách và giải quyết các việc cụ thể về chế độ chính sách. Ông sống chân thành giản dị đúng nghĩa anh Bộ đội Cụ Hồ và người đảng viên cộng sản đích thực.

Là nhà báo quân đội có nhiều cuộc được táp tùng ông trong các chuyến công tác trong nước và nước ngoài, từng viết bài và phỏng vấn ông, từng viết nhiều bài theo chỉ đạo của ông trong các vấn đề trong nước và quốc tế, tôi kính phục ông về  tầm tư duy chiến lược và sự năng động sáng tạo, nhạy bén với cái mới và các vấn đề phức tap cần giải quyết. Ông xứng đáng có vị trí nổi bật trong lịch sử 90 năm vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam!