Nghỉ việc ở Amazon, người đàn ông 37 tuổi trở thành tỉ phú sau 20 lần khởi nghiệp thất bại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Điều đã giúp Apoorva Mehta trở thành tỉ phú chính là sự quyết tâm, và hơn 900 triệu lượt giao hàng trên nền tảng của ông.

Apoorva Mehta, người đồng sáng lập của Instacart (Ảnh: CNBC)
Apoorva Mehta, người đồng sáng lập của Instacart (Ảnh: CNBC)

Ở tuổi 37, Mehta là người đồng sáng lập của Instacart, một startup giao hàng tạp hóa trực tuyến mới thực hiện đợt IPO và hiện có giá trị thị trường 8,8 tỉ USD. Là cổ đông cá nhân lớn nhất của Instacart, Mehta hiện có tài sản 1,1 tỉ USD sau khi bán 700.000 cổ phiếu của công ty mà ông thành lập tại San Francisco vào năm 2012.

Con đường trở thành tỉ phú của Mehta không hề dễ dàng và đầy thách thức, ông nói với chương trình “Squawk Box” của CNBC. Trước khi đạt được thành công với Instacart, ông đã trải qua tới 20 lần thất bại với các startup đã thành lập trước đó.

Năm 2010, Mehta sống ở Seattle và làm việc trong lĩnh vực logistics cho Amazon với vai trò là một kỹ sư quản lý chuỗi cung ứng. Ông quyết định nghỉ việc và chuyển đến San Francisco với mong muốn xây dựng startup của riêng mình nhưng không có kế hoạch rõ ràng.

“Lý do mà tôi nghỉ việc ở Amazon là bởi tôi muốn trở thành một doanh nhân”, Mehta thổ lộ. “Lúc đó tôi không có ý tưởng gì cả”.

Trong vòng 2 năm tiếp theo, Mehta đã nỗ lực hết sức để thực hiện ước mơ, từ việc thành lập startup quảng cáo cho các công ty trò chơi cho tới thiết lập một mạng xã hội dành cho các luật sư. “Không may thay, tất cả đều thất bại”, ông nói.

Cuối cùng, chính chiếc tủ lạnh trong nhà lại trở thành niềm cảm hứng cho Mehta. Lúc bấy giờ, do thiếu tạp phẩm “là một vấn đề tái diễn”, ông tìm hiểu và nhận ra rằng có rất nhiều người gặp phải vấn đề tương tự.

Ông cũng nhìn thấy khoảng trống trong thị trường giao hàng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ. “Đây là năm 2012 và chúng ta đặt hàng mọi thứ trên mạng, ngoại trừ hàng tạp hóa”, Mehta nói. “Tôi quyết định sẽ thay đổi điều đó. Tôi bắt đầu ngồi viết mã phiên bản đầu tiên của ứng dụng Instacart và 3 tuần sau, Instacart ra đời”.

Instacart đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ: Mehta muốn tham gia vào Y Combinator, công ty chuyên thúc đẩy các startup, nhưng đã bỏ lỡ thời hạn nộp đơn, ông nói với TechCrunch vào năm 2012. Mehta đã cố gắng gây ấn tượng với các đối tác của Y Combinator bằng cách sử dụng ứng dụng của mình để đặt hàng 6 chai bia đến trụ sở của công ty nhằm đảm bảo cho mình một vị trí.

Y Combinator đã giúp Mehta huy động được 2,3 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm trong vòng vài tháng và Instacart nhanh chóng mở rộng ra ngoài thành phố San Francisco. Hiện công ty này cung cấp hàng tạp hóa từ hơn 80.000 cửa hàng, bao gồm các chuỗi như Kroger, Costco và Wegmans, tại hơn 14.000 thành phố trên khắp Bắc Mỹ.

Trước khi chào sàn chứng khoán, Instacart đã viết trong hồ sơ gửi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán (SEC) rằng công ty đã giao hơn 900 triệu đơn đặt hàng, bao gồm 20 tỉ mặt hàng, kể từ khi Mehta ra mắt ứng dụng lần đầu tiên vào năm 2012. Với đợt IPO, Mehta sẽ rời khỏi vai trò chủ tịch điều hành của công ty sau khi từ chức CEO vào năm ngoái, kết thúc 11 năm hoạt động với công ty./.

Theo CNBC