Nga thêm “nanh vuốt” cho Su-35 từ thực chiến Syria

VietTimes -- Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 8/6 dẫn nguồn tin từ Mỹ cho rằng Nga hy vọng căn cứ vào kinh nghiệm thu được từ cuộc chiến ở Syria để cải tiến máy bay chiến đấu đa năng Su-35S.
Máy bay chiến đấu Su-35S Nga. Ảnh: Cankaof
Máy bay chiến đấu Su-35S Nga. Ảnh: Cankaof

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 8/6 dẫn nguồn tin từ Mỹ cho rằng Nga hy vọng căn cứ vào kinh nghiệm thu được từ cuộc chiến ở Syria để cải tiến máy bay chiến đấu đa năng Su-35S.

Theo bài viết, trong điều khiển thực tế cường độ cao, hầu như tất cả các máy bay mới cho dù là máy bay được thiết kế xuất sắc thì cũng sẽ bộc lộ một số khuyết điểm không lớn nhưng vẫn gây lo ngại. Lần này, không quân Nga đang khắc phục một số vấn đề thứ yếu xuất hiện khi tác chiến trong môi trường khắc nghiệt ở Syria.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov ngày 5/6 cho biết: "Năm nay, máy bay sẽ tiến hành cải tiến trên cơ sở các bài học kinh nghiệm ở Syria và mọi khuyết điểm xuất hiện".

Theo hãng tin TASS Nga, một cải tiến chủ yếu chính là một nhóm vách ngăn dùng để ngăn chặn sự xâm nhập của các mảnh vỡ vật chất bên ngoài tại cửa nạp.

Trên phương diện này, có "viên đá nhỏ" từng chui vào máy bay Su-35 gây thiệt hại nghiêm trọng cho động cơ AL-41F1S của máy bay. Khác với phần lớn máy bay phản lực phương Tây, máy bay của Nga và Liên Xô trước đây thường có vách ngăn ở cửa nạp giúp cho chúng có thể cất hạ cánh ở các sân bay có điều kiện kém.

Không quân Nga đã phát hiện máy bay Su-35 và các máy bay khác triển khai ở Syria đã tồn tại vấn đề nhỏ. Trên thực tế, tình hình này rất phổ biến đối với các loại máy bay của không quân các nước.

Chuyên gia nghiên cứu vấn đề quân sự Nga của Trung tâm phân tích Hải quân Mỹ cho rằng: "Đối với máy bay mới, không có việc kiểm tra áp lực nào tốt hơn so với bay liên tục".

Biên đội máy bay chiến đấu Su-35S Nga. Ảnh: Cankao
Biên đội máy bay chiến đấu Su-35S Nga. Ảnh: Cankao

Ngoài lưới lọc cửa nạp, phần cứng và phần mềm điện tử hàng không có thể sẽ được tiến hành một số điều chỉnh nhỏ, nhất là những hệ thống liên quan đến nhiệm vụ không đối đất.

Theo nhà nghiên cứu Nga Vasilii Cashin: "Về cơ bản, trong quá trình sử dụng tập trung trong chiến tranh, chỉ xuất hiện một số vấn đề nhỏ".

"Loại máy bay này được dùng để thực hiện nhiệm vụ tấn công đối đất - sử dụng nhiều vũ khí thông minh và bom rơi tự do hơn, phần mềm và hệ thống tấn công mặt đất có thể sẽ có những cải tiến".

Về cơ bản, không quân Nga rất hài lòng đối với Su-35, vì vậy không có kế hoạch lập tức nâng cấp hệ thống mới đối với máy bay này, chẳng hạn radar mảng pha quét điện tử chủ động.

Vasilii Cashin nói: "Sẽ không sử dụng công nghệ mảng pha quét điện tử chủ động". "Họ có radar mảng pha quét điện tử bị động rất mạnh, điều này được xem là thế mạnh".

Nhưng điều Không quân Nga cần là khoang "xạ thủ bắn tỉa" tương tự của Công ty Lockheed Martin và thiết bị ngắm chuẩn (targeting pod) như của Công ty Northrop Grumman Mỹ.

Hiện nay, chỉ có máy bay ném bom Su-34 của Công ty Sukhoi đã lắp hệ thống bên trong, có khả năng ngắm chuẩn hồng ngoại/quang điện không đối đất xuất sắc. Do thiếu thiết bị targeting pod thích hợp, Su-30SM và Su-35 phải dựa vào radar để ngắm chuẩn mục tiêu không đối đất.

Chuyên gia Vasilii Cashin cho rằng: "Thiếu thiết bị targeting pod là điểm yếu lớn của không quân Nga". Vẫn chưa rõ thiết bị targeting pod lúc nào có thể đưa ra chiến trường.

Biên đội máy bay chiến đấu Su-35S Nga. Ảnh: Cankao
Biên đội máy bay chiến đấu Su-35S Nga. Ảnh: Cankao