UAV Chirok được phát triển bởi công ty United Instrument (UIC), một nhánh của tập đoàn Rostec Nga. Đây là loại UAV có thể đổ bộ và cất cánh nhờ đệm khí ở nhiều địa hình hiểm trở mà không cần đường băng, như núi tuyết và vùng nước nông.
“Vào năm ngoái, chúng tôi ra mắt mô hình Chirok với kích cỡ chỉ bằng 1/5 phiên bản thật, và giờ đây chúng tôi chính thức trình làng phiên bản sản xuất của mẫu UAV này với độ dài sải cánh là 10 mét. Hiện tại Chirok đang được hoàn thiện và đã sẵn sàng cho bay thử”, nguồn tin từ nội bộ UIC nói với TASS.
Đại diện của UIC cũng bỏ ngỏ khả năng Chirok sẽ xuất hiện tại triển lãm hàng không MAKS-2015 ở sân bay Zhukovsky gần Moscow từ 25 đến 30-8.
UAV Chirok được làm bằng chất liệu tổng hợp, trong khi động cơ đệm khí được phát triển ở Nga với bằng sáng chế thuộc về tập đoàn Rostec. Động cơ đệm khí sẽ hoàn toàn đóng khi chiếc UAV ở chế độ bay trong khi thông tin về hệ thống đẩy của Chirok vẫn được giữ kín.
Chirok có thể bay ở độ cao 6.000 mét, hoạt động trong phạm vi 2.500 km. Với trọng tải 300 kg, Chirok có khả năng mang theo 2 đến 3 người hoặc các thiết bị do thám hay làm nhiệm vụ như một UAV tấn công.
Chirok sẽ được sử dụng nhiều trong các nhiệm vụ khảo sát môi trường, dò hoả hoạn và vận chuyển hàng hoá đến những vùng địa hình hiểm trở.
Do có kích cỡ vừa và làm bởi các vật liệu tổng hợp, Chirok có khả năng tàng hình trên các radar của kẻ địch. Cấu trúc của nó cũng dễ dàng biến đổi cho mục đích quân sự như mang theo các thiết bị quân sự hay làm nhiệm vụ do thám.
Chirok cũng đủ chỗ để trang bị vũ khí như các tên lửa dẫn đường cỡ nhỏ và bom có độ chính xác cao bên trong thân may, nhờ đó, nó sẽ không thể ảnh hưởng đến tính khí động học và khả năng tàng hình của máy bay.
Theo: An ninh thủ đô