Theo ông Korotkov, MiG-31 huyền thoại đến nay vẫn được sử dụng hiệu quả cho nhiệm vụ phòng không, nhưng việc sản xuất nó đã chấm dứt hơn 20 năm trước. Vì thế, Bộ Quốc phòng Nga quan tâm đến một tiêm kích đánh chặn thế hệ mới.
Máy bay sẽ được chế tạo bằng các vật liệu mới và dựa trên các nguyên tắc chế tạo máy bay hiện đại. Hiện tại, MiG đang nghiên cứu xây dựng diện mạo cho máy bay mới. Điều quan trọng là dự án phát triển máy bay được ngân sách nhà nước tài trợ.
MiG-31 Foxhound |
MiG-31 đến nay vẫn được đánh giá cao vì các tính năng hiếm có. Máy bay có khả năng bắn hạ các loại mục tiêu bay, trong đó có tên lửa hành trình, máy bay siêu âm tầm cao, vệ tinh ở quỹ đạo thấp. Một biên đội MiG-31 có thể kiểm soát không phận mấy ngàn ki-lô-met vuông. Hiện nay, MiG-31 đang được hiện đại hóa, nhờ đó nó có thể tiếp tục ở trong biên chế cho đến năm 2030 года. Có thể dự đoán rằng, vào khoảng năm đó, MiG sẽ hoàn thành phát triển tiêm kích đánh chặn thế hệ mới.
Trong thập niên 1970, các hãng quốc phòng Nga nhận được nhiệm vụ chế tạo máy bay tiêm kích đánh chặn vạn năng. Kết quả là các chuyên gia của Viện OKB-155 đã thiết kế ra MiG-31, máy bay thế hệ 4 đầu tiên của Liên Xô. Máy bay có những tính năng hiếm có: tốc độ lên tới 3.000 km/h, độ cao bay 20 km, nhờ có radar tính năng cao, có khả năng đánh chặn mục tiêu bay ở độ cao siêu nhỏ, lẫn trong tầng bình lưu.
Máy bay sử dụng động cơ độc đáo mà đến nay vẫn chưa có loại tương đương trên thế giới. MiG-31 có khả năng tấn công 6 mục tiêu và bám đồng thời đến 10 mục tiêu. Năm 1994, Nga ngừng sản xuất MiG-31, nhưng mấy năm trước Nga đã quyết định khôi phục đội máy bay đặc biệt này. Trong 5 năm tới, Bộ Quốc phòng Nga dự định nâng cấp 60 máy bay lên chuẩn MiG-31BM.
Tại hãng Sokol, máy bay sẽ được tháo rời đến từng con ốc và trang bị các khí tài tối tân. Đây là các máy bay tinh vi đến nỗi quá trình khôi phục một máy bay có thể kéo dài cả một năm. Kết quả là Không quân-vũ trụ Nga sẽ nhận được những tiêm kích đánh chặn hoàn toàn khác, có thể phục vụ thêm không dưới 15 năm nữa.