Mỹ thử nghiệm sử dụng UAV vận chuyển nội tạng cấy ghép thành công

VietTimes – Các tổ chức y tế Mỹ, phối hợp với một tập đoàn chế tạo các hệ thống máy bay không người lái robot đã tiến hành một thử nghiệm, sử dụng máy bay không người lái (UAV) vận chuyển nội tạng trong Texas và Oklahoma.

UAV Cessna đã được TOSA sử dụng để vận chuyển nội tạng từ Lubbock, Oklahoma, San Antonio và quay trở lại Lubbock ngày 15/11. Ảnh : Courtesy / Texas Organ Sharing Alliance

UAV Cessna đã được TOSA sử dụng để vận chuyển nội tạng từ Lubbock, Oklahoma, San Antonio và quay trở lại Lubbock ngày 15/11. Ảnh : Courtesy / Texas Organ Sharing Alliance

Cuộc thử nghiệm, sử dụng hệ thống máy bay không người lái (UAS) trong vận chuyển vật phẩm y tế đã cắt giảm hơn một nửa thời gian di chuyển, thúc đẩy tập đoàn Matador, doanh nghiệp tài trợ cho cuộc thử nghiệm đặt ra mục tiêu, phát triển và hoàn thiện công nghệ vận chuyển nội tạng cấy ghép, vật phẩm y tế bằng UAS robot trong tương lai gần nhằm giúp cứu nhiều người hơn.

“Drone” là một chiếc máy bay có người lái được chuyển hóa thành UAS robot, một chiếc Cessna một động cơ, nhẹ, một pít-tông hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm. Mục đích của phương tiện không người lái là vận chuyển hàng hóa nặng tới 400 lbs (180 kg), bao gồm cả nội tạng được hiến tặng.

Trong chặng đầu tiên của cuộc thử nghiệm ngày 15/11, chiếc drone robot vận chuyển một quả thận, gan và tuyến tụy, cùng với máu và mô, cất cánh từ Trung tâm Công nghệ Reese thuộc Đại học Công nghệ Texas ở Lubbock, bay 350 dặm (hơn 560 km) đến thành phố Oklahoma.

Chặng tiếp theo của thử nghiệm, UAV bay tiếp 471 dặm (760 km) đến Sân bay Quốc tế San Antonio. Sau đó, UAV quay trở lại Trung tâm Công nghệ Reese.

Chuyến bay được điều khiển từ Dallas bằng công nghệ robot, đánh dấu lần đầu tiên nội tạng hiến tặng được vận chuyển xa như vậy bằng UAV robot. Theo quy định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), một phi công có mặt trên máy bay để đảm bảo an ninh và an toàn, mặc dù UAV được điều khiển hoàn toàn bằng công nghệ robot.

“Tôi không được biết về bất cứ điều gì xảy ra. Chúng tôi theo dõi chuyến bay.” Clara Guerrero, giám đốc truyền thông của Liên minh chia sẻ nội tạng cấy ghép Texas (Texas Organ Sharing Alliance),cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có một chút chậm trễ do phụ thuộc vào sự thay đổi của gió. Điều duy nhất mà tôi thấy là chúng tôi có thể đã trễ lịch trình 10 phút.”

Mục tiêu của thí nghiệm nhằm xác định, công nghệ máy bay không người lái robot có thể cung cấp một giải pháp nhanh hơn và hiệu quả hơn để vận chuyển nội tạng được hiến tặng hay không? Nội tạng phải được chuyển đến càng nhanh càng tốt cho những bệnh nhân cần được phẫu thuật.

Ông Guerrero cho biết, tim và phổi phải được cấy ghép trong vòng 8 giờ, gan trong vòng 12 giờ và thận trong vòng 36 giờ.

“Cần phải tiết kiệm hàng giờ. Lợi thế thời gian có nghĩa là cấy ghép nội tạng có tính khả thi hơn,” Guerrero nói. “Bệnh nhân không thể đợi lâu để có được nội tạng. Chúng tôi cần cứu mạng người nhanh hơn và sớm hơn.”

Theo Guerrero, những cơ quan nội tạng trong cuộc thử nghiệm, nếu vận chuyển bằng ô tô trên quãng đường dài sẽ mất hơn 20 giờ, bằng xe vận tải chuyên dụng sẽ mất 12 giờ 15 phút.

Khi chiếc UAV mang nội tạng đến thành phố Oklahoma, San Antonio và Lubbock, các cơ quan nội tạng đã được kiểm tra và xác định, có thể cấy ghép được. Sau đó, những cơ quan này được tặng cho nghiên cứu lâm sàng thay vì cấy ghép.

Liên minh Chia sẻ Nội tạng Texas (TOSA) tham gia cuộc thử nghiệm này cùng hai tổ chức có chức năng tương tự, LifeShare của Thành phố Oklahoma và LifeGift của Houston, hợp tác với tập đoàn hệ thống máy bay không người lái Matador (Matador UAS Consortium).

Mục tiêu của tập đoàn Matador hiện nay là đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và phát triển hệ thống máy bay không người lái (UAS) thương mại cho những mục đích sử dụng khẩn cấp như vận chuyển nội tạng đã mua, dịch vụ tìm kiếm và cứu nạn, quản lý cây trồng, chăm sóc sức khỏe nông thôn, cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, quản lý đàn gia súc, v.v.

Theo thông cáo báo chí của Trung tâm Công nghệ Reese, cuộc thử nghiệm ngày 15/11 có ý nghĩa quan trọng, chứng minh rằng các UAV robot với tốc độ 200 dặm/h (300 km/h) “ hứa hẹn khả năng cung cấp nhanh chóng các loại hàng hóa quan trọng” trên khắp các địa bàn nông thôn và thành thị.

Ông Guerrero nói: “ Trên thế giới, cứ sau 9 phút lại có một người sắp chết không có cơ quan thay thế để cứu sống. Ở Texas, có 10 000 người trong danh sách chờ được ghép tạng.”

Theo ông Guerrero, việc sử dụng công nghệ UAS trong vận chuyển nội tạng và các vật phẩm y tế có thể được thực hiện trong “tương lai gần” với những phương tiện bay đáp ứng các tiêu chuẩn về tốc độ và khả năng cất hạ cánh ở các vị trí phức tạp. Tập đoàn Matador đang nỗ lực tìm kiếm sự chấp thuận từ FAA, cơ quan đang hạn chế đường bay giữa các thành phố và thay thế bằng các phương tiện đường bộ.

Tập đoàn Matador UAS hy vọng sẽ trình diễn các UAS phù hợp và phương thức sử dụng công nghệ UAS để vượt qua những hạn chế đó.

Khi được FAA chấp thuận, các hệ thống UAS phù hợp sẽ được sử dụng để vận chuyển nội tạng khắp các vùng nông thôn Nam Texas, bao gồm Edinburg, McAllen và Brownsville.

Theo San Antonio Report