Công ty Boeing cho biết trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 19/9, chiếc MQ-25 Stingray đã thực hiện chuyến bay thử kéo dài hai giờ dưới sự điều khiển từ xa của các nhân viên thử nghiệm dưới mặt đất; thông qua chuyến bay thử đã thử nghiệm các tính năng cơ bản của chiếc máy bay không người lái loại lớn này.
Tuyên bố nói: “Máy bay đã hoàn thành việc tự chạy đà và cất cánh, sau đó bay theo một tuyến đường đã hoạch định trước để kiểm chứng các tính năng cơ bản của máy bay và hoạt động điều khiển từ mặt đất”.
Giám đốc dự án MQ-25 của hãng Boeing, ông Dave Bujold nói, đây là một bước quan trọng để đưa máy bay không người lái lên boong tàu sân bay. Ông nói trong cuộc họp báo: “Chiếc MQ-25 Stingray bay trên bầu trời là bằng chứng cho thấy sự hợp tác giữa đội ngũ của công ty Boeing và Hải quân về công nghệ, hệ thống và quy trình để giúp đưa MQ-25 lên tàu sân bay. Chiếc máy bay và kế hoạch thử nghiệm chuyến bay của nó đảm bảo rằng chúng tôi sẽ giao MQ-25 cho các biên đội tàu sân bay, đáp ứng mọi yêu cầu để Hải quân Mỹ đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ quan trọng một cách an toàn và đáng tin cậy”.
|
Ông James Geurts, Trợ lý Bộ trưởng về Nghiên cứu phát triển và Mua hàng của Bộ Hải quân Mỹ cho biết tháng 8 năm ngoái Bộ Hải quân đã ký hợp đồng trị giá 805 triệu USD với Boeing để thiết kế, phát triển, sản xuất và thử nghiệm và bàn giao 4 máy bay MQ-25 Stingray. Hải quân Mỹ dự kiến sẽ chi tổng cộng 13 tỷ đô la Mỹ để mua 72 chiếc MQ-25 Stingray.
Boeing nói rằng chiếc MQ-25 Stingray thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 19/9 là tài sản thử nghiệm của hãng chứ không phải của Hải quân Mỹ. Nó chỉ là tiền thân của 4 chiếc MQ-25 được thiết kế chế tạo theo hợp đồng ký năm ngoái. Chuyến bay đầu tiên của MQ-25 “đang được sử dụng cho công tác nghiên cứu phát triển thời kỳ ban đầu nhằm thực hiện mục tiêu của kế hoạch mua sắm tăng tốc của Hải quân”.
Được biết, từ năm 2006, Hải quân Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu phát triển loại máy bay không người lái dùng cho việc trinh sát và tiếp dầu trên không (UCLASS). Sau năm 2012, mục tiêu của kế hoạch này chuyển thành nghiên cứu chế tạo phương tiện bay trinh sát để sớm đưa vào hoạt động chống khủng bố cường độ thấp. Đến ngày 1/2/2016, sau nhiều cuộc tranh luận gay gắt, cuối cùng quân đội Mỹ quyết định nghiên cứu phát triển chiếc máy bay không người lái tiếp dầu trên không cất hạ cánh trên tàu sân bay (CBARS) kích thước tương đương chiếc F/A-18 có các khả năng trinh sát, trung chuyển thông tin và tấn công. Tháng 7/2016, kế hoạch này được chính thức đặt tên là MQ-25A Stingray.
Năm 2016, quân đội Mỹ đã đưa ra 4 hợp đồng khai thác, năm 2017 chính thức ra Kiến nghị nhu cầu chính thức (RFP), dự tính đến năm 2024 sẽ đưa máy bay vào biên chế phục vụ. Hải quân Mỹ dự định sẽ bố trí MQ-25 Stingray kèm với các máy bay F/A-18 và F-35 tạo thành các biên đội để hiệp đồng trinh sát và tiếp dầu trên không cho F/A-18 và F-35. Mỗi chiếc MQ-25 có thể tiếp 6.800 lít dầu cho từ 6 đến 8 máy bay trên không, giúp nâng cao phạm vi tác chiến cùng thời gian hoạt động trên không cho các máy bay cất cánh trên tàu sân bay.
Về thiết kế, MQ-25 Stingray được lắp động cơ Roll-Royce AE 3007 có lực đẩy 4.500kg. Chiếc đầu tiên đã được sản xuất năm 2019 với giá thành 804 triệu USD. Theo hợp đồng, tháng 8/2024 sẽ hoàn thành việc phát triển MQ-25, hãng Boeing sẽ sản xuất 72 chiếc cho Hải quân Mỹ, tổng trị giá hợp đồng là 13 tỷ USD.
(Theo Toutiao)