Mua iPhone 12 Pro Max nhận được cục đá

Chị Phượng ở Cao Lãnh, Đồng Tháp, mua iPhone 12 Pro Max 256 GB trên sàn thương mại điện tử Boxme. Khi nhận được gói hàng, chị thấy bên trong là một cục đá.

Ngày 2/12, chị Kim Phụng đặt mua chiếc iPhone 12 Pro Max 256 GB của cửa hàng Di Động Việt tại TP HCM trên sàn thương mại điện tử Boxme. Tổng giá trị đơn hàng là 32 triệu đồng, chị Phụng đã thanh toán qua hình thức chuyển khoản.

Ngày 3/12, nhân viên của Best Express đến giao hàng nhưng không giao trực tiếp cho chị Phụng mà gửi cho nhân viên tại cửa hàng của chị. Khi nhận hàng, người nhận cũng không phải ký giấy tờ gì.

Chị Phụng cho hay, hộp hàng lúc chị nhận vẫn còn băng keo cuộn quanh nhưng lem nhem. Khi chị mở ra, bên trong hộp là một tờ hóa đơn đã bị nhàu, một lớp nilon chống sốc. Gói bên trong là một viên đá, thay vì hộp đựng iPhone 12 Pro Max.

Chị Phụng đã đem gói hàng ra bưu cục và báo cho cửa hàng bán điện thoại để làm rõ. "Phía bưu cục nói lúc nhận hàng vẫn còn nguyên băng keo, không có dấu hiệu bị rách. Hàng về thế nào bưu tá giao đi như vậy. Bưu cục bảo mình hỏi lại phía cửa hàng", chị kể.

Ông Nguyễn Ngọc Đạt, đại diện hệ thống Di Động Việt, khá bàng hoàng: "Trong hơn mười năm kinh doanh, giao hàng đi khắp tỉnh thành bằng nhiều phương thức vận chuyển, đây là lần đầu tôi thấy một chiếc điện thoại giá trị bị tráo thành cục đá".

Theo ông Đạt, toàn bộ quy trình từ đóng gói đến giao hàng đều được ghi lại bằng hình ảnh và có đồng kiểm của nhân viên cửa hàng với nhân viên của bên vận chuyển. Ngay sau khi nhận được phản hồi của chị Phụng, đại diện cửa hàng đã liên lạc với đơn vị vận chuyển, cung cấp bằng chứng để ba bên cùng giải quyết.

Đại diện đơn vị vận chuyển Best Express xác nhận đã nhận đơn hàng iPhone 12 Pro Max tại cửa hàng Di Động Việt dưới dự giám sát của bên bán. Kiện hàng được đóng gói, niêm phong băng keo chuyên dụng của cửa hàng. "Khi đến tay khách, đơn hàng vẫn còn nguyên băng keo, chưa thấy bị rách hoặc hư hỏng. Tuy nhiên, nhân viên giao hàng chủ quan, không ký xác nhận với khách hàng", đại diện Best Express cho hay.

Mua iPhone 12 Pro Max nhận được cục đá ảnh 1
Video nhân viên giao hàng của Best Express giao đơn hàng iPhone 12 Pro Max. Video trích từ camera ở cửa hàng của chị Phụng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đạt, khi kiểm tra số IMEI trên hệ thống của Apple, chiếc iPhone bị tráo đã được kích hoạt sau hai ngày chị Phụng nhận được cục đá. Vì đây là máy mới nên cửa hàng không thể can thiệp từ xa để khóa máy.

Trong khi chờ có kết luận từ cơ quan điều tra, cửa hàng đã gửi chị Phụng một chiếc 12 Pro Max khác để dùng. Về phía Best Express, sau một tuần làm việc với cơ quan điều tra và các bên liên quan, dù chưa có kết luận cuối cùng, đơn vị này cũng đã gửi lời xin lỗi đến chị Phụng và đề nghị gửi lại số tiền tương ứng đơn hàng bị tráo.

Theo luật sư Hà Hải của Đoàn luật sư TP HCM, theo điều 441, Bộ luật Dân sự 2015, bên bán chịu rủi ro với tài sản trước khi tài sản được giao cho bên mua. Bên mua chịu rủi ro với tài sản từ khi nhận. Thời điểm nhận trong trường hợp này được tính theo biên bản ký nhận khi giao hàng. Trường hợp chị Phụng chưa ký nhận vào biên bản giao, nên bên bán vẫn phải chịu trách nhiệm khi đơn hàng có rủi ro. "Phía giao hàng cũng có lỗi. Đây là lỗi vô ý do chủ quan, không cho người nhận kiểm hàng, ký vào đơn hàng khi giao", luật sư Hải nhận định.

Mua iPhone 12 Pro Max nhận được cục đá ảnh 2
iPhone 12 Pro Max bị tráo thành hộp bút màu ở Hà Tĩnh. Ảnh: Di Động Việt cung cấp.

Chiều 12/12, hai khách hàng khác tại Hà Tĩnh cũng bị tráo hai chiếc iPhone 12 Pro Max thành hộp bút màu. Cả hai trường hợp này đều mua ở Di Động Việt và do công ty Best Express giao hàng.

"May mắn là người mua đã quay lại video và kiểm tra trước mặt nhân viên giao hàng. Việc này đã được đưa lên công an địa phương để ghi nhận biên bản", đại diện cửa hàng Di Động Việt cho biết. Phía Best Express cũng đang phối hợp với cơ quan điều tra để xác minh sự việc.

Theo ông Nguyễn Đình Duy, một người kinh doanh lâu năm trên các sàn thương mại điện tử, việc tráo hàng thường xuyên xảy ra ngay cả khi mua sắm trên các trang thương mại điện tử quốc tế như Amazon, eBay hay Alibaba. Để hạn chế những rủi ro đáng tiếc, người dùng nên kiểm tra kỹ món hàng, nếu cần thiết phải quay video lại để kiểm chứng và có sự chứng kiến của cả người giao hàng lẫn người chứng kiến. Trong trường hợp đơn hàng không đúng yêu cầu, thông báo ngay cho cả bên bán lẫn bên giao nhận để đổi trải. Nếu món hàng có giá trị lớn, có thể đến cơ quan chức năng nhờ lập biên bản ghi nhận để làm bằng chứng về sau.

Theo VnExpress