Vũ Kiêm Văn
Vũ Kiêm Văn

Phó tổng thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam

Một mạng xã hội mới: tại sao không?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes -- Công nghệ thay đổi rất nhanh, cách đây hơn 10 năm Yahoo còn thống trị thị trường Internet Việt Nam thì nay đã ngừng hoạt động. Nếu như chúng ta chuẩn bị trước cho một tương lai không còn Facebook, thì hãy sớm phát triển một Mạng xã hội mới.

Không thể chối cãi rằng, Facebook là một trong những mạng xã hội đang thống thị toàn cầu với 2,2 tỉ active users hàng tháng, tốc độ tăng trưởng mỗi năm 11%. Chỉ khác biệt tại Trung Quốc, mạng xã hội Qzone đang thống trị và tại Nga, mạng xã hội Vkontakte đang thống trị, tuy nhiên vị trí này đang bị Facebook đe dọa lật đổ. Ngoài ra, một số mô hình mạng xã hội khác vẫn tìm được ngách thị trường bên cạnh Facebook như: Twitter, Instagram, Reddit… là do sự khác biệt ở mô hình sản phẩm với Facebook nên vẫn có một lượng users phù hợp nhất định.

Sự thống trị của Facebook lớn đến nỗi ý định thay thế hay "đánh bại" nó ở thời điểm hiện tại dường như không có, ngay cả chỉ trong ý nghĩ của không ít người.

Tuy nhiên, hiện nay có ít nhất 4 điểm đe dọa đến sự trường tồn của Facebook:

1. Tạo ra xung đột với nhiều thể chế chính trị, đảng phái, trên toàn thế giới.

2. Ngày càng làm cho người sử dụng cảm thấy lo ngại vì vi phạm quyền riêng tư. Những status, hành vi like, hội thoại trên messenger của người sử dụng… đều được Facebook ghi lại và phân tích.

3. Không có giải pháp hiệu quả để ngăn chặn tin tức giả mạo, ngày càng làm cho người sử dụng mất niềm tin.

Một dịch vụ khác sẽ ra đời: tại sao không?
Một dịch vụ khác sẽ ra đời: tại sao không? 

4. Xung đột lợi ích kinh tế với nhiều quốc gia (vấn đề thuế thu nhập khi Facebook khai thác quảng cáo thương mại các quốc gia; cạnh tranh với các công ty nội địa); thương mại hóa dữ liệu người sử dụng - tài sản của một quốc gia.

Facebook không phải là một điều gì đó cao siêu, thần thánh, nó chỉ là một dịch vụ, một tiện ích của cuộc sống. Vì vậy, việc nghĩ tới một dịch vụ, tiện ích mới là quyền chính đáng của chúng ta. Công nghệ thay đổi rất nhanh, cách đây hơn 10 năm Yahoo còn thống trị thị trường Internet Việt Nam thì nay đã ngừng hoạt động. Nếu như chúng ta chuẩn bị trước cho một tương lai không còn Facebook, thì hãy sớm phát triển một Mạng xã hội mới.