Đến năm 1915, người ta phát hiện ra rằng, nếu trộn bột than đen với cao du thì lốp xe sẽ chống được sự mài mòn, giúp tăng tuổi thọ của lốp xe 4-5 lần.
Sau đó, người ta còn chế tạo ra thêm các màu khác cho lốp xe như cam, đỏ, vàng... Những mẫu lốp này nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng nhờ màu sắc bắt mắt, tuy nhiên khi sử dụng một thời gian những chiếc lốp này lại bị khô cứng và biến màu.
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng xuống cấp ở lốp có màu sắc là do caosu và các chất tổng hợp khác chịu tác động của ozone, một chất khí không mùi và tồn tại trong khí quyển. Khi ozone kết hợp với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời sẽ gây ra phản ứng hóa học, gây hại đến lốp xe polyme.
Vì thế sau một thời gian, lốp màu nhanh chóng biến mất do giá cao nhưng độ bền kém hơn lốp xe màu đen.
Xét theo thẩm mỹ, lốp màu đen còn giúp chiếc xe trông mạnh mẽ, hiện đại, không bám bẩn và phù hợp với tất cả màu sơn.
Theo Lao Động
https://laodong.vn/xe/ly-do-lop-oto-co-mau-den-ma-khong-phai-nhung-mau-sac-khac-738925.ldo