Apple đang có ván cược lớn vào thị trường Ấn Độ (Ảnh: Economic Times) |
Tim Cook đang có chuyến công tác đầy bận rộn tại Ấn Độ. CEO Apple đã tham dự sự kiện khai trương 2 cửa hàng, dự kiến gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và lên lịch làm việc với các đối tác quan trọng ở đất nước này.
Theo CNBC, sự hiện diện của Tim Cook được giới quan sát coi là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Ấn Độ đã trở thành một vị trí chiến lược lớn đối với Apple, đặc biệt là trong bối cảnh các chuỗi cung ứng chuyển dịch khỏi Trung Quốc và những chiếc iPhone của hãng ngày càng phổ biến.
Thị trường Ấn Độ có thể sẽ nắm giữ 'vận mệnh' của Apple như những gì đã chứng kiến ở Trung Quốc 15 năm qua: Một thị trường khổng lồ với tầng lớp trung lưu đang 'bùng nổ' sẽ thúc đẩy doanh số, và cũng có tiềm năng trở thành 'công xưởng' sản xuất hàng triệu thiết bị của Apple.
Theo nhiều nhà phân tích, quy mô dân số và nền kinh tế đang trỗi dậy mạnh mẽ của Ấn Độ là điều kiện lý tưởng để Apple khai phá bằng những hoạt động tiếp thị và bán lẻ. Ngược lại, chính phủ Ấn Độ cũng mong muốn hợp tác chặt chẽ với Apple để giúp công ty này sản xuất thiết bị ở đất nước họ, theo CNBC.
Khai phá 'mỏ vàng'
Vẫn còn nhiều dư địa để Apple phát triển ở Ấn Độ. Hãng mới chỉ có chưa tới 5% thị phần smartphone Ấn Độ, trong khi ở Trung Quốc là 18%, theo Angelo Zino, chuyên gia phân tích đến từ CFRA. Phần lớn những chiếc smartphone được bán ra ở cả hai quốc gia này đều sử dụng hệ điều hành Android của Google.
“Thị trường Ấn Độ có nét tương đồng với Trung Quốc cách đây 15 hoặc 20 năm,” Zino nói. “Nó sẽ tạo nên hiệu ứng tự nhiên giúp cho Apple thâm nhập thị trường và tăng doanh thu đáng kể tại Ấn Độ".
Theo dữ liệu mà các hãng truyền thông Ấn Độ đưa ra, doanh thu của Apple ở nước này là khoảng 4 tỉ USD trong năm tài khoá 2022. Còn theo dữ liệu của Bloomberg, doanh thu của Apple trong năm kết thúc vào tháng 3/2023 tại Ấn Độ rơi vào khoảng 6 tỉ USD.
“Chúng tôi đang áp dụng điều đã học được ở Trung Quốc cách đây nhiều năm, và cách mà chúng tôi tăng trưởng", Tim Cook nói trong một cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh hồi đầu năm 2023.
Tim Cook chụp ảnh cùng người hâm mộ trong sự kiện diễn ra ngày 18/11 (Ảnh: MarketWatch) |
Ấn Độ là thị trường mà iPhone vẫn chưa thể chiếm lĩnh thị phần. Ở góc nhìn tích cực, cơ hội là rộng mở cho Apple tại quốc gia này.
Nên nhớ, Tim Cook từng cho biết, Apple đã thành công trong việc lôi kéo những người “muốn chuyển đổi” - ám chỉ những chủ sở hữu smartphone chạy hệ điều hành Android đang có ý định mua iPhone - ở Ấn Độ. Mà ở quốc gia này, các smartphone chạy hệ điều hành Android đang chiếm tới hơn 95% thị phần.
Cạnh tranh về giá là một thách thức cho Apple. Phần lớn những chiếc điện thoại được bán ở Ấn Độ đều có giá thấp hơn cả mẫu iPhone mới rẻ nhất. Hãng phân tích công nghiệp IDC trong tháng 2 ước tính rằng, một chiếc smartphone ở Ấn Độ có giá bán trung bình là 224 USD, tăng 18% trong năm 2022. Trong khi đó, giá bán lẻ một chiếc iPhone SE tại Mỹ lên tới 429 USD.
Một cách để Apple giải quyết vấn đề về giá này là cho phép khách hàng mua trả góp, hoặc giảm giá cho họ khi đổi thiết bị cũ. Tim Cook đã đề cập tới những chiếc lược này khi được phía Ấn Độ đặt câu hỏi trong tháng 2.
“Đã có rất nhiều công việc được thực hiện, từ các lựa chọn tài chính cho tới trao đổi để giúp các sản phẩm dễ mua hơn, và tạo cho người dân thêm lựa chọn”, Tim Cook nói.
Cửa hàng Apple đầu tiên được mở cửa tại Ấn Độ trong hôm thứ Ba tuần này (Ảnh: FT) |
"Make in India"
Phần thứ hai của chiến lược của Apple là sản xuất các sản phẩm tại Ấn Độ, một dự án đồ sộ không chỉ đòi hỏi sự tập trung của công ty, mà còn cả nỗ lực từ các bên đối tác sản xuất và chính quyền các cấp ở Ấn Độ.
Gần như mọi chiếc iPhone hiện nay đều được lắp ráp ở Trung Quốc, và tạo ra một số vấn đề trong 5 năm trở lại đây, bắt nguồn từ căng thẳng trong quan hệ thương mại với Mỹ thời Tổng thống Donald Trump, và sau đó là gián đoạn chuỗi cung ứng gây ra do đại dịch COVID-19 và chính sách zero-COVID của Trung Quốc.
Ấn Độ cuối cùng có thể trở thành bên thắng cuộc lớn khi Apple đang tìm kiếm những lựa chọn sản xuất ngoài Trung Quốc. Trong tháng 1 năm nay, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ nói với CNBC rằng Apple đang sản xuất mẫu iPhone mới nhất của họ, iPhone 14, tại quốc gia này và có mục tiêu sản xuất 25% tổng số iPhone trên lãnh thổ Ấn Độ.
Đối tác sản xuất chính của Apple, Foxconn, bên quản lý phần lớn dây chuyền lắp ráp iPhone mới ở Trung Quốc, cũng đang mở rộng sang Ấn Độ. Mới đây, Foxconn được cho là đang xây dựng một nhà máy trị giá 700 triệu USD để sản xuất bộ phận của iPhone ở Bangalore.
Cũng giống như với Trung Quốc trước đây, chính phủ Ấn Độ muốn ủng hộ kế hoạch của Apple và sử dụng nó như một biểu tượng để thu hút các công ty công nghệ cao tới nước này sản xuất và phát triển.
Trong 20 năm qua, chính quyền các cấp Trung Quốc cũng nỗ lực tạo điều kiện cho các dự án xây dựng các siêu nhà máy, như nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu – còn gọi là “Thành phố iPhone”.
Thủ tướng Modi muốn thảo luận về kế hoạch sản xuất của Apple trên lãnh thổ nước này để từ đó tạo ra thêm nhiều việc làm trong ngành sản xuất, theo CNBC. Ông cũng muốn biết về những thách thức mà Apple phải đối mặt trong việc tăng cơ sở khách hàng ở nước này.
Đây không phải lần đầu tiên mà giới đầu tư tỏ ra hứng thú với tiềm năng của Apple tại Ấn Độ, và một số nhà phân tích còn cảnh báo rằng sẽ phải mất một khoảng thời gian trước khi nước này trở thành một thị trường khổng lồ của Apple.
“Tôi nói với các nhà đầu tư như thế này: Tất cả những điều mà các anh nghe về Ấn Độ trong tuần này là tuyệt vời, Zino nói. “Theo quan điểm của chúng tôi thì đây là một cơ hội lớn trong thập kỷ tới, nhưng đừng kỳ vọng mọi thứ sẽ thay đổi ngay lập tức".
Apple từng đối mặt với nhiều thách thức trong các cuộc thử nghiệm sản xuất ở Ấn Độ, đáng chú ý nhất là tại nhà máy của công ty Wistron ở Bengalaru chuyên lắp ráp các mẫu iPhone cũ, đã trải qua một đợt bạo loạn vào cuối năm 2020.
Apple bắt đầu tính đến việc thâm nhập thị trường Ấn Độ kể từ năm 2016, thời điểm mà Tim Cook có cuộc gặp với Thủ tướng Modi. Trong cuộc gặp đó, Cook nói với ông Modi về khả năng sản xuất và bán lẻ thiết bị Apple tại quốc gia này. Hiện tại, đã 6 năm trôi qua, Cook trở lại Ấn Độ để mở 2 cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở nước này.
Cũng vào thời điểm năm 2016, Cook đã tỏ ra hết sức lạc quan vào Ấn Độ: “Ấn Độ sẽ trở thành đất nước đông dân nhất thế giới vào năm 2022,” Cook từng nói với CNBC, và thêm rằng, đó là một “thị trường có triển vọng khổng lồ"./.
Đằng sau sự thống trị của iPhone
Apple dịch chuyển 'cỗ máy khổng lồ' khỏi Trung Quốc: Cơ hội nào cho Việt Nam?
Ấn Độ khó thay Trung Quốc để trở thành 'công xưởng' của Apple
Theo CNBC