Theo báo China Economic Herald, hai nước đạt thỏa thuận xây tuyến đường sắt dài 418km, trị giá 6,28 tỉ USD từ Côn Minh tới Vientiane.
Thứ trưởng Bộ Công chính và vận tải Lào Lattanamany Khounnivong cho biết phía Trung Quốc sẽ chi 70% tổng mức đầu tư của dự án, trong khi phía Lào sẽ chi 30% còn lại.
Khi hoàn tất vào năm 2020, đây sẽ là tuyến đường sắt nhanh nhất và dài nhất của Lào, với các đoàn tàu chở khách di chuyển ở tốc độ trung bình 160km/h. Các tàu chở hàng sẽ chạy với tốc độ vào khoảng 120km/h.
Khoảng 60% tuyến đường sẽ là cầu và hầm. Đây là một phần trong hệ thống đường sắt chạy từ Côn Minh qua Lào và Thái Lan tới Malaysia và Singapore dài 3.000km.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt đơn này sẽ có khổ rộng 1,435m với 31 nhà ga, trong đó có năm ga chính, 76 đường hầm với tổng chiều dài gần 196km cùng 76 cây cầu có chiều dài hơn 67km.
Để phát triển dự án, Lào phải vay vốn của Trung Quốc. Trước đó các quan chức Lào lo ngại mức lãi suất cho vay 3% là quá cao. Sau đó Trung Quốc cam kết giảm lãi suất xuống dưới mức 3%.
Theo Tuổi trẻ