Làm thế nào để không bị ‘xài chùa’ WiFi?

Chỉ cần một chút kiến thức về Linux và bảo mật, kẻ gian hoàn toàn có thể khai thác và dò ra mật khẩu WiFi nhà bạn. Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
Đầu tiên, bạn hãy nhấn tổ hợp phím Windows + R, gõ cmd và nhấn Enter. Sau đó, nhập dòng lệnh ipconfig và tìm đến mục Default Gateway, sao chép lại địa chỉ IP và dán vào trình duyệt. 
Làm thế nào để không bị ‘xài chùa’ WiFi? ảnh 1

Lúc này, người dùng chỉ cần điền username (tên) và password (mật khẩu) tương ứng để đăng nhập vào router, nếu lỡ quên, bạn có thể liên hệ với nhà mạng để xin lại. 

Làm thế nào để không bị ‘xài chùa’ WiFi? ảnh 2

- Viettel: Gọi 19008198 bấm phím số 2.

- FPT: Gọi (08) - 73008888 bấm phím số 2. - VNPT: (08) - 800126. Cách đơn giản nhất để tránh bị người khác xài ké WiFi là ẩn tên mạng, người dùng chỉ cần truy cập vào phần Basic Settings > Wireless LAN > Modify > Hidden SSID > Enable. Lưu ý, ở đây người viết sẽ thực hiện trên router của Viettel, nếu đang sử dụng các thiết bị khác, bạn chỉ cần thực hiện tương tự.
Làm thế nào để không bị ‘xài chùa’ WiFi? ảnh 3

Việc này sẽ giúp bạn hạn chế bị hack WiFi cũng như không làm mất lòng hàng xóm khi họ xin xài ké. Bởi nếu xài chung mà không có ý thức (cắm máy tải phim, chơi game…) thì tốc độ mạng sẽ rất chậm.

Làm thế nào để không bị ‘xài chùa’ WiFi? ảnh 4

Sau này, nếu muốn kết nối vào các mạng WiFi đã ẩn, bạn chỉ cần mở smartphone và vào phần Settings (cài đặt) > WLAN (mạng) > Add Network (thêm mạng), nhập tên WiFi, lựa chọn chế độ bảo mật WPA/WPA2 PSK và nhập mật khẩu tương ứng. 

Đối với các thiết bị iOS, người dùng chỉ cần thực hiện tương tự là vào Settings (cài đặt) > Wi-Fi > Add network (thêm mạng). 
Làm thế nào để không bị ‘xài chùa’ WiFi? ảnh 5Nhập mô tả ảnh

Đối với Windows, bạn nhấn phải chuột vào biểu tượng mạng ở góc phải và chọn Open Network and Sharing Center > Set up a new connection or network > Manually connect to a wireless network rồi nhấn Next. 

Làm thế nào để không bị ‘xài chùa’ WiFi? ảnh 6

Cuối cùng, nếu đang sử dụng MacBook, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng WiFi > Join Other Network và nhập vào các thông số tương tự.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuyển chế độ mã hóa kết nối thành WPA2 trong phần Encrypt Mode để được an toàn hơn. Bên cạnh đó, việc nâng cấp firmware cho router cũng sẽ giúp khắc phục các lỗ hổng bảo mật còn tồn đọng, đồng thời bổ sung thêm nhiều tính năng nâng cao trong phần cấu hình. Theo Pháp Luật TP.HCM http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/tuyet-chieu/lam-the-nao-de-khong-bi-xai-chua-wifi-721525.html