Không thể chấp nhận "đề xuất hỗ trợ tỷ đô" của ông lớn Toyota

Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ không thể chấp nhận lời đề nghị hỗ trợ "tỷ USD" từ Toyota, vì trái với cam kết đối xử bình đẳng trong WTO. Chưa có cơ sở nào để Chính phủ Việt Nam bù lỗ cho hãng hay trợ giá sản xuất xe ô tô.

Chưa có cơ sở để nói về đề xuất của Toyota.

Chưa có cơ sở để nói về đề xuất của Toyota.

Ngày 27/4, đại diện Bộ Công Thương đánh giá, hãng Toyota Việt Nam có đưa ra đề xuất hỗ trợ cho sản xuất ô tô sau năm 2018 với giá trị lớn hàng tỷ USD là rất vô lý.

Ngoài các đề nghị về giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhâp khẩu, Toyota muốn Chính phủ hỗ trợ một nửa mức chênh lệch chi phí giữa giá xe trong nước và xe nhập khẩu.

Vị này tính toán, với mức chênh lệch là 20-25% theo cách tính của Toyota, 50% số này là khoảng 10-12,5% chi phí sản xuất xe. Theo giá tuyệt đối, giả sử trung bình mỗi xe là 100 triệu đồng thì với sản lượng 40.000 xe của Toyota năm 2014, con số hỗ trợ sẽ là 40.000 tỷ đồng, gần 2 tỷ USD. Đây là khoản tài chính quá lớn.

Thêm vào đó, chính sách hỗ trợ như vậy không phù hợp với nguyên tắc đối xử bình đẳng trong WTO, các Chính phủ không được phép hỗ trợ trực tiếp về giá đối với sản phẩm của mình mà phải tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Cùng đó, trong bản đề xuất này, Toyota cũng không nói rõ, nếu được Chính phủ phê duyệt hỗ trợ thì Việt Nam sẽ được lợi ích cụ thể như thế nào?

Ông cũng cho biết, nội dung đề xuất của Toyoa do chính tham tán công sứ Nhật Bản đưa ra tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế thương mại và công nghiệp Nhật Bản tuần trước.

Do vậy, trong cuộc họp vừa qua, Bộ Kinh tế thương mại và công nghiệp Nhật Bản trên cơ sở ý kiến của các nhà đầu tư sản xuất ô tô Nhật, trong đó có Toyota đã đặt vấn đề trên.

Trong khi đó, trả lời chính thức tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương chiều 27/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nói rằng: "Đó là thông tin trong một cuộc họp. Chưa có cơ sở nào để Toyota sẽ dừng sản xuất và chuyển sang nhập khẩu ô tô ở Việt Nam. Cũng chưa có cơ sở nào để Chính phủ Việt Nam sẽ bù lỗ cho hãng hay trợ giá sản xuất xe ô tô."

Theo VNN

Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm
Giá vàng hôm nay 26/11: Đi ngang

Giá vàng hôm nay 26/11: Đi ngang

VietTimes – Giá vàng hôm nay ngày 26/11 trên thị trường thế giới không có nhiều biến động. Các chuyên gia vẫn rất lạc quan về triển vọng của vàng trong trung và dài hạn.

Giá vàng hôm nay 25/11: Tụt sâu, dò đáy 4 tháng

Giá vàng hôm nay 25/11: Tụt sâu, dò đáy 4 tháng

VietTimes – Giá vàng hôm nay ngày 25/11 trên thị trường thế giới giảm mạnh chạm đáy 4 tháng khi những kỳ vọng về vắc-xin Covid-19 ngày càng cao. Trong khi đó, quá trình chuyển giao Tổng thống Mỹ cho ông Joe Biden cũng chính thức bắt đầu.

Giá vàng hôm nay 24/11: Rơi thảm

Giá vàng hôm nay 24/11: Rơi thảm

VietTimes – Giá vàng hôm nay ngày 24/11 trên thị trường thế giới giảm mạnh trong bối cảnh dữ liệu kinh tế tốt hơn và tâm lý chấp nhận rủi ro cao hơn trước những tin tức tích cực về vắc-xin Covid-19.