Đó là nhận định của ông Trịnh Bá Dương, GĐ Trung tâm phát triển công nghiệp sáng tạo thuộc Hiệp hội Internet Việt Nam tại talkshow chủ đề “Khởi nghiệp trong ngành nội dung giải trí số” vừa được Hiệp Hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức tại Hanoi Creative City (Hà Nội).
Ông Trịnh Bá Dương còn cho biết, tổng doanh thu ngành công nghiệp nội dung văn hóa, sáng tạo toàn cầu đạt tới 2.250 tỷ USD trong năm 2014, gần gấp đôi tổng doanh thu của lĩnh vực dịch vụ viễn thông (1.500 tỷ USD). Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ngành công nghiệp nội dung văn hóa, sáng tạo đạt doanh thu 743 tỷ USD, trong đó ngành nội dung giải trí số chiếm hơn 50% bao gồm âm nhạc, video, TV và game online.
Theo đại diện VIA, nắm bắt được xu thế này nên các hãng cung cấp nội dung giải trí số tại Việt Nam đang tăng tốc chạy đua đầu tư về cơ sở và hợp tác sản xuất nội dung. Vào đầu năm 2016, POPS Worlwide - đơn vị tiên phong và phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực kinh doanh nội dung giải trí kỹ thuật số đã chính thức mở văn phòng tại Hà Nội nhằm hợp tác sản xuất các sản phẩm giải trí cùng với những nghệ sỹ, các nhà sản xuất nội dung độc lập. Yeah1 cũng không kém phần khi tung ra Yeah1 Network vào giữa năm 2016, đầu tư hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung đạt lượng truy cập và doanh số khủng trên Youtube. Hiện nay Yeah1 đang đàm phán với các quỹ đầu tư ngoại sau khi kênh Yeah1 Network trên Youtube xếp vị trí 22 toàn cầu và số 1 Việt Nam về số lượng khán giả.
Tuy nhiên, đại diện VIA cũng cho rằng, để sản phẩm giải trí số tạo ra có thể kinh doanh thu tiền được thì ngoài nội dung tốt, cần có các chiến lược marketing, truyền thông tối ưu thì mới có thể thu được thành công.
Chia sẻ về cách làm thế nào để video của mình tạo ra trở nên viral và thu được lợi nhuận, chuyên gia marketing online Nguyễn Vĩnh Cường cho biết phải làm sao cho nội dung tạo được cảm xúc, “chạm” được đến trái tim của người xem, thứ hai là phải chọn đúng thời điểm tung ra và cuối cùng là phải dễ dàng chia sẻ. “Đây là sự lý giải trào lưu video ngắn hiện nay dễ thành công hơn, như trường hợp của công ty khởi nghiệp Big Cat”, chuyên gia Nguyễn Vĩnh Cường nói.
Còn theo ca sĩ Du Thiên, khi đầu tư cho 1 sản phẩm MV ca nhạc, cần nghiên cứu kỹ thị hiếu và xu hướng cũng như các chiến dịch truyền thông, đôi khi cũng cần phải sử dụng các “chiêu trò”. Giao lưu với khán giả tại buổi talkshow, ca sĩ Du Thiên thể hiện ca khúc hot mới nhất trong năm 2016 của mình “Yêu thương nhau gì đâu” - ca khúc đã cán mốc hơn 17 triệu lượt view trên kênh Youtube Du Thiên.
Đồng quan điểm với diễn giả Nguyễn Vĩnh Cường, đạo diễn trẻ - diễn viên Phan Nguyễn và Phùng Hoa Hoài Linh, diễn viên đã đạt giải nữ diễn chính xuất sắc nhất giải thưởng phim Á - Phi (Asia Africa Awards) tại Liên hoan phim quốc tế Dubai 2011 đều cho rằng nội dung tốt vẫn là điều quan trọng nhất cho sản phẩm nội dung giải trí số. Khi có nội dung hay, tạo nhiều cảm xúc cho người xem thì tự nó sẽ được mọi người chia sẻ mà không cần tạo ra các “scandal” hay chiêu trò gì.