Start-up: Thành công phải xuất phát từ đam mê

VietTimes -- "Khởi nghiệp là một quá trình xuất phát từ đam mê, tức các bạn muốn tạo ra một sản phẩm cũng giống như bố mẹ sau khi sinh ra một đứa con, phải chăm sóc, nuôi dưỡng để nó trưởng thành", ông Phạm Vũ Hiệp, Uỷ viên Hội đồng Quản trị SocialCrm chia sẻ.
"Khởi nghiệp" đã trở thành cụm từ quá quen thuộc hiện nay.
"Khởi nghiệp" đã trở thành cụm từ quá quen thuộc hiện nay.

Hiện nay, "khởi nghiệp" không hề dễ dàng và càng khó khăn nếu bạn đi một mình. Vì vậy, để giúp các bạn trẻ có thêm kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp, Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp Khoa học công nghệ (NTBIC) vừa tổ chức tọa đàm "Kinh nghiệm khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp KHCN" vào hôm qua (19/11).

Tại buổi toạ đàm, nhiều chuyên gia cho rằng, một ý tưởng hay chưa chắc giúp bạn khởi nghiệp thành công, trong khi một ý tưởng không mới vẫn có thể thành hiện thực. Hiện tại, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của bạn trong quá trình khởi nghiệp, trong đó có ý tưởng.

Ông Trần Vũ Tuấn Phan, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp KHCN cho rằng: "Hiện nay cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam đang có bước chuyển rất tốt, có hào hứng, đam mê với khởi nghiệp sáng tạo. Tuy nhiên, trước khi khởi nghiệp các bạn nên xác định rõ mục tiêu để tạo ra bản sắc riêng cho bản thân".

"Rất nhiều người nghĩ khởi nghiệp là phải lập doanh nghiệp, nhưng theo mình làm chủ là rất tốt, tuy nhiên không phải ai cũng đủ nguồn lực để làm ông chủ, nên các bạn chấp nhận phương án là cùng nhau làm chủ, cùng nhau xây dựng ước mơ để có thể đạt được thành công tốt hơn, đồng thời, cũng để tránh theo trào lưu phong trào", ông Phan chia sẻ.

Muốn tạo ra một sản phẩm cũng giống như bố mẹ sau khi sinh ra một đứa con, phải chăm sóc, nuôi dưỡng để nó trưởng thành chứ không thể ngay lập tức trở thành "Thánh Gióng" luôn được.

Trong khi đó, ông Phạm Vũ Hiệp, Uỷ viên Hội đồng Quản trị SOCIALCRM đánh giá, hiện nay, khởi nghiệp như một trào lưu, nên các bạn trẻ không biết lấy gốc từ đâu để phát triển. Hầu hết các bạn đều biết các dự án lớn phát triển như Facebook, Google, rồi các dự án thương mại điện tử,... tất cả tạo thành hiệu ứng, nên các bạn trẻ có mong muốn đóng góp cái gì đó để làm.

Tuy nhiên, khởi nghiệp là một quá trình xuất phát từ đam mê, các bạn muốn tạo ra một sản phẩm cũng giống như bố mẹ sau khi sinh ra một đứa con, phải chăm sóc, nuôi dưỡng để nó trưởng thành chứ không thể ngay lập tức trở thành "Thánh Gióng" luôn được.

Trong khởi nghiệp hiện nay, vấn đề hướng tới đầu tiên là đóng góp được gì cho xã hội, sau đó mới là vấn đề thương mại. Do đó, các start-up cần xác định tốt khách hàng mục tiêu. Trước đây, nhiều bạn trẻ chủ yếu chú trọng đến vấn đề khởi nghiệp liên quan đến game, vấn đề mà hầu hết các bạn trẻ đều nghĩ rằng nhu cầu của nhiều người mong muốn giải trí, tiêu tiền qua hoạt động ấy. Tuy nhiên, xã hội ngày càng tiên tiến thì nhu cầu càng lớn và đa dạng hơn... Vì vậy, các bạn trẻ khi chọn con đường start-up thì càng cần chú ý hơn đến khách hàng mục tiêu, đến việc tạo ra giá trị gì cho xã hội.