Máy bay không người lái đang làm thay đổi phương thức vận chuyển hàng tạp hóa, di chuyển đồ vật, vật tư y tế, giao hàng tận nhà, cà phê buổi sáng và vận tải hành khách.
Thực tế này cần có một giải pháp an toàn theo dõi và điều hướng nhiều nghìn phương tiện không người lái (UAV) sẽ bay trên bầu trời.
Đối với máy bay thông thường, phi công là con người, các nhân viên trong trung tâm kiểm soát không lưu làm nhiệm vụ sắp xếp các chuyến bay cất và hạ cánh theo thứ tự, đảm bảo các máy bay giữ khoảng cách an toàn.
Máy bay không người lái sắp biến đổi cách chúng ta vận chuyển hàng tạp hóa, vật tư y tế… thậm chí cả con người. Ảnh Matic Holobar / Pexels
Với UAV, sẽ cần một hệ thống tự động, được điều hành bởi siêu máy tính hoàn toàn tự động hóa, không phải con người. Israel đang hướng tới một hệ thống “không phận được kiểm soát”, một cơ quan trung ương duy nhất sẽ điều hành và giám sát tất cả các chuyển động của UAV.
Daniella Partem, giám đốc Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 của Israel, một bộ phận của Cơ quan Đổi mới Israel cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng hệ sinh thái này từ con số không, hoạt động tự chủ và được quản lý chỉ bằng máy tính.
“Người dùng sẽ khởi động một UAV với một nhiệm vụ cụ thể và drone bay tự động, không có hoạt động điều khiển trực quan.”
Mọi nhà điều hành UAV sẽ chia sẻ chi tiết chuyến bay trên cơ sở kỹ thuật số với những nhà điều hành khác, hoàn toàn khác các hệ thống kiểm soát không lưu ngày nay. UAV sẽ giao tiếp không chỉ với trung tâm điều khiển bay mà còn với những UAV khác trên bầu trời.
Robotican là một trong những công ty tham gia Sáng kiến máy bay không người lái quốc gia của Israel. Ảnh Ariel Gabai / Robotican |
Bà Partem, trả lời phỏng vấn với NoCamels cho biết: “Chúng tôi đã có một cuộc thử nghiệm trình diễn, trong đó một chiếc trực thăng bay qua để xem UAV sẽ phản ứng như thế nào. Chúng tôi nhận thấy, các drone thay đổi lộ trình, hệ thống điều hành và giám sát bay hoạt động, giúp các UAV tránh va chạm.”
Bà nhận xét, đây là một trong trường hợp mà chính phủ và các công ty phát triển công nghệ làm việc cùng nhau để xây dựng một bộ quy tắc, thay vì chính phủ áp đặt một bộ quy định hành chính.
Trong 2 năm qua, hơn 15 000 chuyến bay thử nghiệm UAV được thực hiện trên khắp Israel trong khuôn khổ Sáng kiến Máy bay không người lái quốc gia nhằm vạch ra tương lai cho UAV của đất nước.
Hơn 15.000 chuyến bay thử nghiệm máy bay không người lái diễn ra khắp Israel trong khuôn khổ Sáng kiến máy bay không người lái quốc gia, định hướng tương UAV của đất nước. Ảnh Ariel Gabai / Robotican |
Sáng kiến đó hiện đã được gia hạn cho 2023/4. Mỗi tháng, một công ty máy bay không người lái sẽ tiến hành thử nghiệm, bay quãng đường dài hơn, chở vật nặng hơn và tại một thời điểm nào đó trong tương lai, chở hành khách.
Một số công ty UAV của Israel tham gia thử nghiệm:
Robotican
Drone không chỉ giúp việc giao hàng trở nên thuận tiện hơn trong tương lai. UAV cũng là mối đe dọa an ninh do có khả năng giám sát, tuyên truyền và tấn công trên không. Vấn đề quan trọng là các UAV quá nhỏ để có thể bị các hệ thống phòng không truyền thống phá hủy.
Robotican phát triển các UAV tự động đảm bảo khả năng phòng không chống lại các mối đe dọa từ UAV thù địch. Hệ thống Goshawk của công ty cho phép phát hiện các UAV thù địch, sử dụng lưới để bắt giữ và vô hiệu hóa ở bất cứ đâu trước khi những drone này có khả năng thực hiện nhiệm vụ, ngăn chặn thiệt hại phụ do sử dụng tên lửa hoặc vũ khí phòng không thông thường để vô hiệu hóa.
UAV Goshawk bắt thành công một UAV thù địch và vô hiệu hóa. Công ty cho biết đã đánh chặn thành công hơn 680 UAV thù địch. Ảnh NoCamels |
Robotican cũng đã phát triển một UAV, có được khả năng trinh sát mặt đất và trên không. Drone Rooster cung cấp cảnh quay video thời gian thực và được sử dụng để hỗ trợ các đội phản ứng đầu tiên trong môi trường nguy hiểm, đội bảo vệ an ninh - quốc phòng cũng như thanh kiểm tra công nghiệp.
Hệ thống UAV Rooster của công ty Robotican. Video Robotican. |
Rooster có thể lăn vào những đường hẹp, đi lên và xuống cầu thang, bay qua chướng ngại vật và qua cửa sổ. Rooster cũng có thể dừng và tắt động cơ để lắng nghe và theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào trong thảm họa để xác định khả năng có người sống sót.
Cando
Cando phát triển các UAV robot tự động cho những ứng dụng từ lực lượng khẩn cấp và an toàn công cộng đến giao hàng y tế và thực phẩm.
UAV được trang bị phần mềm và khả năng tiên tiến như điều chỉnh hình ảnh và có thể chụp ảnh trên không với độ chi tiết và độ phân giải siêu cao. Drone có khả năng nhận thức môi trường xung quanh, sử dụng Lidar (công cụ phát hiện ánh sáng và khoảng cách đến các vật thể trong trường nhìn).
UAV Cando được sử dụng để giao hàng tạp hóa trong chương trình thử nghiệm với chuỗi siêu thị Rami Levy của Israel. Ảnh NoCamels |
Tháng 12, Cando triển khai một cuộc thử nghiệm với Rami Levy, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất của Israel, chuyển giao hàng tạp hóa, không có sự tham gia của người điều khiển - phi công con người.
Julia Katz, Phó Chủ tịch hoặc Chiến lược và Cơ sở hạ tầng của Cando, trong cuộc phỏng vấn với NoCamels nói “Chúng tôi đã xây dựng cơ sở hạ tầng để giao hàng thương mại trong 2 năm qua và ký hợp tác với Rami Levy.”
Elsight
Một trong những thách thức lớn nhất trong tiến trình phát triển UAV là khả năng duy trì liên lạc trên khoảng cách xa. Luôn có khả năng những người điều khiển từ xa mất kết nối, không thể giao tiếp và xác định được vị trí của UAV.
Chip Halo. Ảnh NoCamels |
Elsight đã phát triển một chip nhỏ, đảm bảo cho UAV luôn kết nối với trung tâm điều khiển từ xa, mọi lúc, mọi nơi và với mọi UAV khác.
Elsight Halo - giải pháp kết nối BVLOS tối ưu. Video Elsight |
Hệ thống Halo cho UAV sử dụng nhiều liên kết giao tiếp, do đó nếu một kênh liên lạc bị lỗi, Halo sẽ ngay lập tức truyền dữ liệu đến một liên kết thay thế. Hệ thống truyền thông Halo cũng cho phép kiểm soát và điều hành đồng thời nhiều UAV từ một trung tâm điều khiển.
Chip Halo đã được lắp đặt trong những UAV, dùng để theo dõi sức khỏe của cây trồng, theo dõi đàn gia súc, khảo sát đất đai và kiểm tra các công trường xây dựng, ngăn chặn hỏa hoạn do dây cáp điện bị chập hỏng cho các công ty phân phối điện.
Air Methods, một nhà điều hành máy bay trực thăng đã hợp tác với Elsight để sử dụng chip của doanh nghiệp cho bộ phận UAV Spright, cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp cho hơn 100.000 bệnh nhân trên 48 tiểu bang của Mỹ.
High Lander
Khi có nhiều UAV hoạt động trên bầu trời, sẽ có nhiều vấn đề phát sinh như đảm bảo có đủ kỹ thuật viên điều hành tất cả các drones trong không phận, ngăn ngừa va chạm và cung cấp quyền tự hành hoàn toàn.
High Lander đã phát triển một phần mềm tự động hóa, cho phép các UAV trở nên thông minh và tự hành mà không cần sử dụng phần cứng bổ sung.
Nền tảng điều khiển bay của High Lander cho phép người điều hành kiểm soát từ xa tất cả những khía cạnh của nhiệm vụ mà drone thực hiện. Ảnh NoCamels |
Phần mềm cũng cho phép UAV phát hiện và kiểm tra các vật thể, hạ cánh và tự sạc đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trên đường bay.
Đây cũng là một phần mềm nền tảng điều khiển nhiệm vụ, giúp người điều khiển từ xa kiểm soát tất cả những khía cạnh của chuyến bay từ khi cất cánh đến khi hạ cánh. Trên cơ sở nền tảng này, người điều khiển bay UAV có thể xem video trực tiếp của UAV tại bất kỳ thời điểm nào, nhận thông tin theo thời gian thực và có thể vào 'buồng lái từ xa' để điều khiển drone thủ công khi cần thiết.
Người điểu khiển UAV có thể chia sẻ dữ liệu bay tới những người khác, bao gồm cả người điều khiển UAV khác và người ngoài cuộc, có thể xem UAV đang làm gì và nhìn thấy gì thời gian thực.
Theo NoCamels