Tổng thống Indonesia Joko Widodo từ lâu đã có chủ trương thúc đẩy ngành công nghiệp đóng tàu trong nước, một phần là nhằm nâng cao quốc phòng. Trong năm 2016, Indonesia sẽ xuất khẩu một tàu chiến mà nước này đã chế tạo cho Philippines.
Theo giám đốc của PT PAL M. Firmansyah, tàu SSV-1, một tàu lớp Lloyd Register được hãng PT PAL chế tạo sẽ được cung cấp cho Philippines vào tháng 5/2016. Đây là một trong hai tàu được chế tạo theo thỏa thuận mà PT PAL đã thống nhất với chính phủ Philippines vào năm 2014 có tổng trị giá 92 triệu USD sau một cuộc đấu thầu. Chiếc SSV còn lại dự kiến sẽ được bàn giao vào giữa năm 2017.
Tàu SSV-1, hạ thủy tại cảng Tanjung Perak ở thành phố Surabaya, phía Đông đảo Java được dựa trên thiết kế của tàu đổ bộ lớp Makassar của Hải quân Indonesia. Theo những thông tin mà hãng PT PAL công bố, SSV có chiều dài 123m, chiều rộng 21,8m và chiều cao mớn nước là 6m.
Bên cạnh đó, tàu có trọng lượng 11.583 tấn, tầm hoạt động vào khoảng 9.360 hải lý, tốc độ tối đa 16 hải lý/giờ và có thể hoạt động trên biển liên tục trong vòng 30 ngày. Nó sẽ giúp quân đội Philippines trong các hoạt động vận chuyển và hậu cần.
Trước mắt, tàu SSV-1 sẽ phải trải qua một cuộc thử nghiệm trên biển lần cuối trước khi được giao cho Philippines. Nó sẽ có tên là BRP Tarlac, theo tên của tỉnh nơi Tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino ra đời.
Chiếc SSV-1 được hạ thủy cùng lúc với tàu khu trục phóng tên lửa SIGMA 10514, một loại tàu chiến do Bộ Quốc phòng Indonesia yêu cầu và được chế tạo với sự hợp tác của hãng đóng tàu Damen Schelde của Hà Lan qua phương thức chuyển giao công nghệ.
Phát biểu trong buổi lễ hạ thủy, Bộ trưởng Bộ Hàng hải Indonesia Rizal Ramli cho biết, việc xuất khẩu tàu SSV-1 là bước đi lịch sử đối với Indonesia và là bước đầu trong việc chinh phục thị trường tàu chiến ở Châu Á.
“Đây là ngày trọng đại đối với Indonesia. Lần đầu tiên chúng tôi đã có thể xuất khẩu một tàu chiến. Đây là một thành tựu lớn đối với PT PAL Indonesia và chúng tôi rất tự hào về điều này”, ông Ramli trả lời các hãng thông tấn địa phương. “Chúng ta phải là nước đứng đầu. Chúng ta không thể thua kém các nước khác trong khu vực khi Indonesia đang có trong tay những lợi thế lớn trong ngành đóng tàu”.
Theo The Diplomat, Infonet