Indonesia: Lái xe ba bánh, xe bus, taxi xuống đường biểu tình chống Uber

Các ứng dụng giao thông như Grab, Uber và Go-Jek đã thay đổi thủ đô của Indonesia. Hầu hết những thay đổi này theo hướng tích cực tuy nhiên nó cũng ảnh hưởng xấu tới đời sống của một bộ phận không nhỏ công nhân ngành giao thông công cộng.

Các lái xe yêu cầu Ahok, biệt danh của ông Purnama, giúp đỡ họ bằng việc quản lý chặt Uber, Grab

Các lái xe yêu cầu Ahok, biệt danh của ông Purnama, giúp đỡ họ bằng việc quản lý chặt Uber, Grab

Với ứng dụng giao thông, bạn sẽ được đón ngay tại cửa nhà hoặc cơ quan một cách nhanh chóng. Bạn có thể nhanh chóng vượt qua những đoạn đường đông bằng cách gọi một chiếc xe máy hoặc tận hưởng sự thoải mái trong một chiếc xe tiện nghi.

Indonesia: Lái xe ba bánh, xe bus, taxi xuống đường biểu tình chống Uber ảnh 1

Khoảng 1.500 người đã tham gia cuộc biểu tình

Và nó còn rẻ hơn nữa chứ. Sử dụng xe Grab hoặc Uber thường rẻ hơn so với taxi thông thường tại Jakarta. Giá của dịch vụ xe máy như Go-Jek hoặc GrabBike thậm chí còn hấp dẫn hơn bởi nó đang được trợ giá nhằm thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, có một số người cảm thấy bị loại ra khỏi làn sóng này và bị những ứng dụng giao thông gây tổn thương. Các công nhân ngành giao thông công cộng như lái xe buýt cỡ nhỏ, lái xe ba bánh Bajaj và taxi thông thường chia sẻ rằng từ khi phải cạnh tranh với các ứng dụng giao thông được tài trợ bởi các startup có nguồn vốn dồi dào thu nhập của họ bị giảm đi đáng kể.

Mới đây, hàng ngàn công nhân ngành giao thông công cộng đã xuống đường phố Jakarta để biểu tình phản đối Uber, Grab. Cuộc biểu tình bắt đầu từ lúc 8 giờ sáng trước tòa thị chính thành phố sau đó tiến về phía dinh tổng thống. Theo ước tính cảnh sát địa phương, từ 9 tới 11 giờ, có khoảng 1.500 người đã tham gia cuộc biểu tình.

Indonesia: Lái xe ba bánh, xe bus, taxi xuống đường biểu tình chống Uber ảnh 2

Suwito, một lái xe Bajaj

Suwito, một lái xe Bajaj, cho biết thu nhập của ông trong vài tháng vừa qua đã giảm xuống dưới mức thu nhập mà ông thường kiếm được trước đó khiến ông không thể kiếm đủ tiền để trả cho chủ sở hữu chiếc xe. Ông cho rằng việc Grab và Go-Jek tính giá quá rẻ là không công bằng.

"Tôi thường đón khách tại ga tàu hỏa hoặc bến xe buýt. Hiện tại, họ đặt xe qua ứng dụng. Các xe Bajaj xếp hàng dài chán nản vì không có khách", Suwito nói.

Nhiều người biểu tình khác cũng có cùng ý kiến như ông Suwito. Họ nghĩ rằng việc các startup sử dụng mức giá thấp để thu hút khách hàng là không công bằng, chính phủ cần thiết lập một mức giá chuẩn. Họ yêu cầu startup giao thông phải đăng ký tất cả các phương tiện của họ dưới dạng phương tiện giao thông công cộng với biển số xe màu vàng tương ứng. Họ cũng yêu cầu chính quyền thành phố phải nghiêm ngặt hơn với các startup trên và cấm chúng hoạt động khi chưa vẫn chưa được hợp pháp hóa.

Theo Trí thức trẻ