Huế: 1.280 trẻ được tiêm vaccine mới an toàn

VietTimes -- Thừa Thiên - Huế là một trong 6 tỉnh đầu tiên triển khai tiêm vaccine 5 trong 1 DPT-VGB-Hib từ 16/5. Đến nay, ở tỉnh này chưa xuất hiện trẻ nào bị biến chứng sau tiêm. 
Tiêm chủng vaccine 5 trong 1 (SII) mới tại Trạm Y tế xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam ngày 25/5.
Tiêm chủng vaccine 5 trong 1 (SII) mới tại Trạm Y tế xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam ngày 25/5.

DPT-VGB-Hib là vaccine thứ hai được Bộ Y tế đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), bên cạnh vaccine ComBE Five. Việc sử dụng đồng thời hai vaccine 5 trong 1 trong TCMR nhằm tránh thiếu vaccine, đặc biệt là những vaccine nhập khẩu cần nhiều thời gian để thực hiện các thủ tục mua và tuân thủ quy trình kiểm định chất lượng; đảm bảo nhu cầu tiêm thường xuyên cho trẻ dưới 1 tuổi, tiêm bù cho những trẻ chưa được tiêm vaccine trong năm 2018.

Vaccine DPT-VGB-Hib có thành phần tương tự như vaccine 5 trong 1 đã sử dụng trong TCMR trước đây là ComBE Five và Quinvaxem. Vaccine này được cấp phép lưu hành và sử dụng tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2010; đến nay đã được sử dụng trên 600 triệu liều tại 79 quốc gia, trong đó có Ấn Độ. 

Tháng 4/2019, Bộ Y tế đã phê duyệt kế hoạch sử dụng vaccine DPT-VGB-Hib tại 6 tỉnh gồm Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Bến Tre, Kon Tum từ tháng 5 đến tháng 7/2019.

Vaccine này sẽ được tiêm thường xuyên cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên (tiêm mũi 1, mũi 2, mũi 3). Trẻ đã tiêm mũi 1, mũi 2 vaccine ComBE Five hoặc vaccine có thành phần tương tự sẽ được tiêm chủng các liều tiếp theo với vaccine DPT-VGB-Hib (SII). 

Bác sĩ khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm.
Bác sĩ khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm.

Từ ngày 25/5, 4 tỉnh gồm Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Bến Tre sẽ bắt đầu triển khai vắc xin DPT-VGB-Hib và trong tháng 6/2019 triển khai tại tỉnh Kon Tum. Còn các tỉnh, thành phố khác sẽ được sử dụng vaccine mới vào cuối năm 2019.

Bộ Y tế khuyến cáo, do vaccine DPT-VGB-Hib có thành phần, lịch tiêm chủng và sử dụng tương tự như vaccine ComBE Five và Quinvaxem, tức là vaccine có thành phần ho gà toàn tế bào, nên phản ứng của trẻ sau tiêm sẽ tương tự như đối với vaccine ComBe Five hay Quinvaxem. 

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, các địa phương cần tuân thủ đầy đủ quy trình tiêm chủng an toàn, thực hiện khám sàng lọc trước tiêm, tư vấn bà mẹ theo dõi phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe, bố mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời; phối hợp với cán bộ y tế trong quá trình đưa con đi tiêm và theo dõi chăm sóc trẻ sau tiêm.

Để phòng bệnh hiệu quả cho trẻ em, các bậc phụ huynh hãy cho con em mình đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.