Hội thi trí tuệ nhân tạo thúc đẩy hệ sinh thái AI

VietTimes – Trí tuệ nhân tạo với giao thông thông minh và các sản phẩm, giải pháp được ứng dụng trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh là mục đích nhắm tới để thúc đẩy hệ sinh thái AI.
Ông Lê Quốc Cường – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại họp báo sáng 25/6, khởi động Hội thi trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hệ sinh thái AI (Ảnh: Hòa Bình)
Ông Lê Quốc Cường – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại họp báo sáng 25/6, khởi động Hội thi trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hệ sinh thái AI (Ảnh: Hòa Bình)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành chiến lược toàn cầu trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong xu thế đó, TP.HCM, với tiềm lực là một thành phố trẻ với mật độ khoa học công nghệ cao đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, cũng đang từng bước xây dựng chiến lược cho sự phát triển của ngành trí tuệ nhân tạo – nền móng cơ bản để thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị thông minh.

Việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống cũng như quản lý hành chính được lãnh đạo Thành phố quan tâm đầu tư và đẩy mạnh. Trong đề án “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030”, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu và xây dựng chương trình, phối hợp với Đại học Quốc gia TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Tin học thành phố, Thành Đoàn TP.HCM tổ chức Hội thi giải pháp ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) năm 2020.

“Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2020” được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khuyến khích các cá nhân, nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước đề xuất các giải pháp tiên tiến ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ cuộc sống. Thông qua Hội thi để tuyên dương, tôn vinh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo xuất sắc và tiềm năng” – Ông Lê Quốc Cường – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nói.

Ông Lê Quốc Cường – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trả lời báo chí (Ảnh: Hòa Bình)
Ông Lê Quốc Cường – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trả lời báo chí (Ảnh: Hòa Bình)

Ông Cường cho biết đối tượng tham gia Hội thi là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người Việt Nam ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.

“Hội thi chia thành 2 nhóm chính. Nhóm 1 – Cuộc thi Thử thách trí tuệ nhân tạo (AI-Challenge) với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo với giao thông thông minh”. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức cuộc thi khoa học, tương tự các cuộc thi (challenge) được tổ chức trên thế giới, nhằm tìm kiếm các giải pháp hiệu quả cho các vấn đề đang được quan tâm nhằm phục vụ cuộc sống. Thí sinh tham dự nhóm 1 sẽ phát triển các thuật toán trí tuệ nhân tạo để giải quyết bài toán thực tế, ứng dụng phục vụ cho giao thông Thành phố Hồ Chí Minh” – PGS. TS. Trần Minh Triết, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP. HCM cho biết.

PGS. TS. Trần Minh Triết cung cấp thêm: “Nhóm 2 – Sản phẩm Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI-Solution): đưa ra các giải pháp, sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong sản xuất, kinh doanh, giao thông, tài chính, y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp và phục vụ cộng đồng xã hội. Đối với các giải pháp nhóm 2, khuyến khích theo các định hướng sau: Các sản phẩm, giải pháp đã được thương mại hóa, Các công trình nghiên cứu khoa học đã được đóng gói, sẵn sàng chuyển giao hoặc đã được chuyển giao, Các dự án khởi nghiệp sáng tạo đã được ứng đụng vào thực tế, Các sản phẩm, giải pháp được ứng dụng trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh”.

PGS. TS. Trần Minh Triết, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP. HCM (Ảnh: Hòa Bình)
PGS. TS. Trần Minh Triết, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP. HCM (Ảnh: Hòa Bình)

Trả lời về những kỳ vọng đặt ra tại cuộc thi, ông Lê Quốc Cường nhấn mạnh: “Ban tổ chức Hội thi mong muốn tìm kiếm và ứng dụng các giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải quyết các bài toán được đặt ra trong bối cảnh thành phố đang tập trung đầu tư phát triển và đẩy mạnh xây dựng đô thị thông minh. Đồng thời, thông qua Hội thi tìm kếm và xây dựng nguồn lực chất lượng cao tham gia quá trình xây dựng đô thị thông minh cho thành phố, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái AI”.

Cuộc thi sẽ diễn ra từ 25/6/2020 đến hết ngày 30/8/2020, chia thành hai nhóm. Có nhiều giải thưởng hứa hẹn cổ vũ các tài năng CNTT, cao nhất lên tới 100.000.000 (một trăm triệu đồng) cho 02 Giải nhất.