Hiệp hội Taxi: không thể buộc xe taxi ghi nhật ký

 Nếu thực hiện theo quy định, doanh nghiệp kinh doanh taxi phải có sổ ghi chép cập nhật tình hình kinh doanh của từng xe trong ngày thì những doanh nghiệp có 10.000 xe phải cần đến nhà kho để chứa những cuốn sổ ghi chép này.
Các doanh nghiệp taxi hiện nay phải đáp ứng đủ 13 điều kiện kinh doanh mới được hoạt động - Ảnh: Anh Quân
Các doanh nghiệp taxi hiện nay phải đáp ứng đủ 13 điều kiện kinh doanh mới được hoạt động - Ảnh: Anh Quân

Đây là ý kiến của ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM, nêu ra tại hội nghị tổng kết năm 2015 của hiệp hội này diễn ra hôm nay 28-1.

Tại hội nghị tổng kết, đề cập đến vấn đề thủ tục pháp lý đối với mỗi chiếc taxi, ông Hỷ than phiền hiện nay hoạt động taxi đang phải chịu 13 điều kiện kinh doanh, như doanh nghiệp phải có tối thiểu 50 xe, xe chỉ được sử dụng trong 8 năm, xe phải gắn hộp đen….

Theo Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM, có những quy định doanh nghiệp thực hiện được, song một số quy định thì không thể thực hiện được.

Ví dụ như quy định, doanh nghiệp phải có sổ ghi chép cập nhật tình hình kinh doanh của từng xe trong ngày. Nếu như kê khai đầy đủ thì mỗi lái xe phải ghi từ 3-5 trang giấy. Một doanh nghiệp có 10.000 xe như Mai Linh ngày nào cũng kê khai trung bình ba trang giấy mỗi xe thì phải cần có nhà kho để chứa những cuốn sổ ghi chép này.

“Tôi cho rằng cần phải xem xét lại quy định này cho phù hợp với thực tiễn, đối với doanh nghiệp có vài xe thì không khó khăn gì nhưng đối với doanh nghiệp có hàng ngàn xe thì rất khó để thực hiện, gây lãng phí tốn kém cho doanh nghiệp”, ông Hỷ đề nghị.

Không chỉ đề cập đến những quy định bất hợp lý, ông Hỷ cũng cho biết, thủ tục xin tăng giảm giá cước hiện nay cũng rất nhiêu khê và phức tạp. Mỗi lần doanh nghiệp muốn tăng hoặc giảm giá cước khi giá xăng dầu điều chỉnh thì phải làm thủ tục kê khai để báo cáo Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải. Sau đó, phải điều chỉnh đồng hồ, điều chỉnh đồng hồ xong lại phải mang đi kiểm định để kẹp chì. Mỗi lần như vậy những doanh nghiệp lớn tốn hàng tỉ đồng tiền điều chỉnh đồng hồ. Trong khi các loại hình kinh doanh vận chuyển khác như Grab taxi, Uber thì không phải chịu các điều kiện khắt khe như vậy.

Một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực taxi cũng phản ánh, khi cơ quan nhà nước ban hành quy định, buộc doanh nghiệp phải chấp hành. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế thì gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thống kê của Hiệp hội taxi TPHCM, năm 2015 các doanh nghiệp thuộc hiệp hội đã vận chuyển được 240 triệu hành khách, so với năm 2014 sản lượng vận chuyển chỉ tăng 6%.

Theo TBKTSG